Thứ tư 15/05/2024 16:36

Bệnh viện Xanh Pôn phẫu thuật thành công nang ống mật chủ cho bé gái 4 tuổi người Australia bằng kỹ thuật nội soi một lỗ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nang ống mật chủ là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em, có thể gây viêm đường mật, viêm gan, thậm chí ung thư đường mật nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Phẫu thuật nội soi một đường rạch qua rốn điều trị nang ống mật chủ thường gặp ở trẻ em là kỹ thuật tiên tiến của thế giới. Hiện nay, ở Việt Nam, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là nơi duy nhất thực hiện kỹ thuật này.
Bệnh viện Xanh Pôn phẫu thuật thành công nang ống mật chủ cho bé gái 4 tuổi người Australia bằng kỹ thuật nội soi một lỗ
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật nang ống mật chủ bằng phương pháp nội soi một lỗ. Ảnh: VTV

Mới đây, một gia đình người Australia có con bị nang ống mật chủ đã chọn đến Việt Nam để phẫu thuật. Cha cháu bé cho biết, khi phát hiện bệnh, gia đình đã tìm hiểu khắp nơi, từ Australia, Singgapore… Sau khi tìm hiểu rất kỹ và biết Bệnh viện Xanh Pôn là 1 trong 2 Bệnh viện duy nhất trên toàn thế giới triển khai mổ Nang ống mật chủ bằng kỹ thuật phẫu thuật Nội soi một lỗ (1 Bệnh viện nữa ở Trung Quốc), gia đình quyết định sang Việt Nam phẫu thuật. Kết quả phẫu thuật thành công, bé gái 4 tuổi sau ca phẫu thuật u nang ống mật chủ đã phục hồi rất tốt. Nội soi 1 lỗ đi qua rốn với vết rạch dưới 2 cm nên không hề để lại sẹo.

Nội soi một lỗ mang lại hiệu quả cao cho người bệnh, như ít xâm lấn, giảm sang chấn và hồi phục nhanh hơn so với nội soi thông thường. Vì thế dù khó hơn so với nội soi thông thường, nhưng bác sĩ Sơn vẫn quyết tâm thực hiện, đến nay đã phẫu thuật được hơn 300 ca, tất cả đều cho kết quả tốt, tỉ lệ biến chứng rất thấp.

Theo PGS.TS. Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn: “Phẫu thuật nội soi một đường rạch điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em là kỹ thuật tiên tiến của thế giới. Phẫu thuật tiến hành cắt toàn bộ nang ống mật chủ và túi mật, nối ống gan chung - hỗng tràng. Khó khăn trong phẫu thuật thường gặp là do các dụng cụ sẽ phải đi qua một lỗ nhỏ tại rốn, nên khi thao tác các dụng cụ có thể va chạm vào nhau, vì vậy đòi hỏi phẫu thuật viên có kỹ năng, kinh nghiệm và sự chính xác tuyệt đối”.

Trước đây phẫu thuật được tiến hành bằng mổ mở (mổ phanh) nhưng do có nhiều hạn chế như: cắt nhiều cơ, đau, hồi phục chậm, sẹo mổ xấu nên ngày nay phương pháp nội soi được áp dụng cho tất cả các trường hợp.

Phẫu thuật nội soi một vết mổ qua rốn (phẫu thuật nội soi một đường rạch) là phẫu thuật nội soi chỉ dùng 1 vết mổ nhỏ (ở trẻ em thường dưới 2cm) qua đó đặt các dụng cụ nội soi vào phẫu thuật thay cho phải rạch nhiều vết mổ riêng biệt ở các vị trí khác nhau như phẫu thuật nội soi thông thường. Ưu điểm của phương pháp này là ít vết mổ hơn phẫu thuật nội soi thông thường, giảm sang chấn, ít đau hơn, phục hồi nhanh hơn. Đặc biệt, kết quả thẩm mỹ tốt cho bệnh nhân do rốn là sẹo tự nhiên và vết mổ chìm trong chu vi rốn, so với mổ nội soi thông thường phải có 4 vết mổ rộng từ 5-10 mm.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn khuyến cáo: Triệu chứng của Nang ống mật chủ thường không điển hình, trẻ có thể xuất hiện đau bụng, nôn, sốt, vàng da... Vì vậy khi trẻ có dấu hiệu bất thường cần cho trẻ đi khám ở bệnh viện có chuyên khoa Phẫu thuật Nhi, đồng thời cho trẻ khám sàng lọc sức khỏe định kỳ để giúp phát hiện sớm những trường hợp không có triệu chứng rõ ràng. Bởi, Nang ống mật chủ có thể gây viêm đường mật, viêm gan tái diễn từng đợt, viêm nặng kèm theo tắc đường mật có thể gây viêm phúc mạc mật, thấm mật phúc mạc, khi đó nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân và phẫu thuật sẽ hết sức khó khăn. Ngoài ra nang ống mật chủ để lâu cũng làm tăng nguy cơ ung thư đường mật. Vì vậy, khi đã được chẩn đoán là nang ống mật chủ thì người bệnh cần được đưa đến bệnh viện chuyên khoa giúp xử lý kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Việc điều trị vết thương cho nữ cổ động viên trúng pháo sáng sẽ rất khó khăn
Phẫu thuật kịp thời loại bỏ u nang ống mật chủ cho bệnh nhi 4 tuổi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động