Thứ ba 16/07/2024 16:27

Bệnh nhân suýt mất ngón tay do nhiễm độc thủy ngân từ nhiệt kế vỡ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhân L.T.H (Hải Phòng) đã được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cứu chữa kịp thời sau khi bị nhiễm độc thủy ngân do nhiệt kế vỡ, đâm trực tiếp vào ngón tay.
Bệnh nhân suýt mất ngón tay do nhiễm độc thủy ngân từ nhiệt kế vỡ
Bệnh nhân H sau khi được gắp hết thủy ngân găm trong ngón tay. Ảnh: BV

Đây là một trường hợp nhiễm độc thủy ngân hiếm gặp nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu không được xử lý kịp thời, thủy ngân có thể lưu lại trong cơ thể lâu dài, gây tổn thương các cơ quan và thậm chí dẫn đến tử vong.

Bệnh nhân L.T.H chia sẻ, vào đêm 24/6, trong lúc chuẩn bị đo nhiệt độ cho con bị sốt cao, chị đã vẩy nhiệt kế để cột thủy ngân tụt xuống. Tuy nhiên, đầu chứa thủy ngân của nhiệt kế đã không may chọc vào ngón trỏ bàn tay trái, dẫn đến vỡ và thủy ngân xâm nhập vào sâu trong ngón tay.

Do không để ý nên chị H không đến bệnh viện kiểm tra ngay. Mãi đến ngày 27/6, khi ngón tay sưng mủ và áp xe, chị mới đến Bệnh viện địa phương và được tư vấn chuyển thẳng đến Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Trung tâm Chống độc, các bác sĩ đã tiến hành khám, làm xét nghiệm và chụp X-quang cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy thủy ngân đang tập trung ở phần mềm ngón tay trỏ trái nhưng chưa gây nhiễm độc toàn thân. Tuy nhiên, nếu không được loại bỏ kịp thời, thủy ngân sẽ khuếch tán và hấp thu vào máu, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Nhận định tình trạng nguy hiểm, các bác sĩ Trung tâm Chống độc đã phối hợp với khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ để tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân H, nhằm loại bỏ hoàn toàn thủy ngân ra khỏi ngón tay.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đây là một ca phẫu thuật phức tạp do thủy ngân nhỏ và tản mát dưới da ngón tay. Các bác sĩ phải thao tác cẩn thận, tỉ mỉ để đảm bảo loại bỏ hết thủy ngân mà vẫn đảm bảo an toàn cho cả êkíp phẫu thuật.

"Với người bệnh, nếu không lấy hết thủy ngân ra khỏi cơ thể, thủy ngân còn sót lại sẽ gây ngộ độc dai dẳng và rất khó chữa trị. Còn với êkíp bác sĩ, nguy cơ nhiễm độc thủy ngân cũng rất cao khi vị trí thủy ngân được làm nóng lên do chiếu đèn, đặc biệt khi dùng dao điện. Lúc này, thủy ngân từ dạng kim loại lỏng sẽ bay hơi và có thể khiến kíp mổ hít phải và bị nhiễm độc" - TS.BS Nguyễn Trung Nguyên giải thích.

"Nếu bệnh nhân đến viện muộn hơn, nguy cơ hoại tử chi và phải cắt bỏ ngón tay là rất cao", TS.BS Nguyên nhấn mạnh.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cũng cho biết, thủy ngân là một kim loại nặng độc hại, có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể như não, thận, phổi,... Do đó, việc sử dụng và bảo quản nhiệt kế thủy ngân cần hết sức cẩn thận.

Khi chẳng may làm vỡ nhiệt kế thủy ngân, tuyệt đối không được làm nóng khu vực có thủy ngân vì sẽ khiến thủy ngân bay hơi và dễ hít phải. Thay vào đó, hãy sử dụng bìa cứng hoặc giấy để thu gom các hạt thủy ngân.

Còn nếu không may nuốt phải thủy ngân từ nhiệt kế thì cũng không nên quá lo lắng vì đây là trường hợp thủy ngân nguyên tố (không hấp thu qua đường tiêu hóa). Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ cho chụp Xquang ngực và bụng đề phát hiện thủy ngân rất dễ dàng, nếu có thì sẽ dùng thuốc nhuận tràng để đào thải thủy ngân ra ngoài cơ thể qua đường tiêu hóa.

Trước sự nguy hiểm của thủy ngân, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo người dân nên sử dụng các loại nhiệt kế an toàn hơn thay cho nhiệt kế thủy ngân, đồng thời tránh xa các sản phẩm y học cổ truyền có chứa thủy ngân.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc sản xuất, lưu hành và sử dụng các sản phẩm có chứa thủy ngân, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không hoang mang, không tiếp nhận thông tin sai lệch về bệnh bạch hầu
Cứu sống bệnh nhân vỡ tim khi đang tập gym
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động