Thứ sáu 26/04/2024 06:12

Bé trai loét toàn bộ đường uống vì uống nhầm thuốc tẩy bồn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong lúc chơi đùa, bé trai Đặng B.A, 21 tháng đã cho vào miệng chiếc chén mà gia đình từng dùng để đựng thuốc tẩy rửa bồn cầu nhưng chưa kịp rửa sạch. Hậu quả là toàn bộ đường uống (miệng, hạ họng, thanh môn, thực quản) và dạ dày của trẻ bị loét.

Khoa Cấp cứu - Chống độc, BV Nhi Trung ương vừa tiếp nhận một bé trai 21 tháng tuổi vào viện trong tình trạng miệng, họng có nhiều vết trợt loét.

Các bác sĩ đã xử trí cấp cứu ban đầu và đánh giá trẻ không có dấu hiệu suy hô hấp, suy tuần hoàn và không có thủng nội tạng. Trẻ được lên kế hoạch nội soi tai mũi họng và nội soi đường tiêu hóa trên trong vòng 24g sau cấp cứu.

Kết quả cho thấy bệnh nhi bị tổn thương vùng miệng và hạ họng thanh môn phù nề xung huyết; loét thực quản - loét dạ dày độ 2b-3a. Bệnh nhi được chuyển lên theo dõi tại khoa Tiêu hóa - Trung tâm Gan mật - Tiêu hóa - Dinh dưỡng.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Đặng Thúy Hà, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Trung tâm Gan mật - Tiêu hóa - Dinh dưỡng, trẻ tổn thương dạ dày ở mức độ 2b-3a nên đã được sử dụng kháng sinh, thuốc ức chế bơm proton, dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch và Solumedrol liều cao trong 3 ngày theo khuyến cáo.

Dự kiến, bệnh nhi sẽ được nội soi lại sau 4 tuần để đánh giá lại tổn thương và có kế hoạch điều trị tiếp theo.

Bác sĩ Hà cho biết, khi trẻ nuốt phải những hóa chất có tính ăn mòn thì việc đầu tiên là cần sơ cứu sớm để tránh tổn thương sâu.

be trai loet toan bo duong uong vi uong nham thuoc tay bon cau
Bệnh nhi nhập viện với các vết trợt loét ở miệng, họng, thanh môn, thực quản và dạ dày (ảnh: K.C)

Các bác sĩ khuyến cáo cần rửa, súc họng, miệng bằng nước muối loãng ấm hay dung dịch trung hòa như dung dịch Bicarbonat Na; giảm đau và sau khi sơ cứu cần chuyển ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị việc nuốt phải chất ăn mòn (phổ biến nhất là axit) gây tổn thương nghiêm trọng ở thực quản và dạ dày.

Mức độ tổn thương phụ thuộc vào số lượng, độ pH, dạng vật lý (rắn/lỏng) của chất ăn mòn và thời gian tiếp xúc với niêm mạc. Người lớn nên nhanh chóng quan sát thứ trẻ uống nhầm là chất gì. Thông tin này rất quan trọng trong việc xử lý ban đầu cũng như cung cấp cho bác sĩ khi bé nhập viện.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động