Thứ sáu 19/12/2025 09:32

Bất cập từ thói quen “hạ sách” của người tham gia giao thông - Kỳ 1: Đến vỉa hè cũng "khóc"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bất chấp vi phạm hành lang an toàn giao thông, bất chấp hình ảnh gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người đi bộ, mỗi ngày trên các tuyến phố là “điểm đen” tắc đường tại Thủ đô Hà Nội có hàng nghìn phương tiện xe máy vẫn “vô tư” leo lên vỉa hè như là một “hạ sách” để thoát cảnh ùn tắc giờ cao điểm.
Vỉa hè bị cày nát, hư hỏng khi mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe máy đổ bộ giờ cao điểm                                   Ảnh: Mộc Miên
Vỉa hè bị cày nát, hư hỏng khi mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe máy đổ bộ giờ cao điểm. Ảnh: Mộc Miên

Lỗi không của riêng ai

Từ khoảng khung giờ buổi sáng từ 7h - 9h và buổi chiều 17h - 19h, trên nhiều tuyến đường ở Thủ đô Hà Nội không khó bắt gặp hình ảnh các phương tiện xe máy nối đuôi nhau thành hàng dài đi trên vỉa hè, phó mặc nguy cơ gây mất tai nạn giao thông cho người đi bộ và người điều khiển phương tiện giao thông. Điều lạ là người điều khiển phương tiện giao thông vô tư di chuyển mà không có bất kỳ sự can thiệp, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông khu vực.

Ghi nhận lúc 8h sáng, khu vực phố Khuất Duy Tiến, hướng về phố Phạm Văn Đồng và phố Trần Duy Hưng, dưới dòng đường là hình ảnh tắc đường kéo dài, hàng trăm người đã lựa chọn “lối đi riêng” nhưng vô cùng quen thuộc là leo lên vỉa hè để tránh ùn tắc.

Tiếng động cơ xe máy chạy rầm rầm, tiếng lách cách từ những viên gạch, đá lát vỉa hè bị bong tróc, tiếng bóp còi inh ỏi, giành nhau từng khoảng trống tạo nên khung cảnh hỗn độn giờ cao điểm. Đằng sau những bánh xe vội vã, dòng người tấp nập để lại nhiều đoạn phố vỉa hè bị cày nát, lớp gạch lát bị bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng.

Thực trạng xe máy leo lên vỉa hè, lấn chiếm làn đường dành cho người đi bộ giờ cao điểm sáng, chiều diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến phố nội đô Hà Nội. Điển hình là tuyến phố Nguyễn Trãi, nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, phố Cầu Giấy, ngã tư Hồ Tùng Mậu,… thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Tương tự các trục đường Trường Chinh hướng đi Giải Phóng, phố Chùa Bộc, phố Trần Duy Hưng hướng đi Nguyễn Chí Thanh… cũng nhan nhản hình ảnh xe máy lưu thông trên vỉa hè.

Nhiều năm nay, trục đường Hồ Tùng Mậu và phố Cầu Giấy đang trong thời gian hoàn thiện tuyến đường sắt trên cao gây nên tình trạng “thắt cổ chai” tại một số điểm giao thông. Do thời điểm tan tầm nhiều phương tiện giao thông di chuyển, lòng đường quá tải, không ít phương tiện xe máy cũng gặp cảnh tắc đường trên vỉa hè.

Không chỉ vỉa hè “khóc” mà những người đi bộ đối mặt với nỗi ám ảnh về nguy cơ tai nạn giao thông rình rập. Nhiều “điểm đen” tắc đường cũng là khu vực đón lượng lớn sinh viên đứng chờ xe buýt. Nhiều bạn trẻ vừa đi bộ vừa phải “né” xe máy để tránh xảy ra xung đột giao thông.

Anh Nguyễn Văn Trung, 38 tuổi, trú tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm làm công việc shipper bày tỏ, do trục đường Cầu Giấy hướng Xuân Thủy thường xuyên xảy ách tắc cục bộ nên việc di chuyển ở vỉa hè chỉ là “hạ sách” nhằm nhanh chóng thoát khỏi tắc đường. Công việc shipper nếu giao hàng chậm sẽ bị trừ đánh giá chất lượng phục vụ trên hệ thống điện tử của doanh nghiệp.

Dù biết là vi phạm an toàn giao thông nhưng anh Trung cho rằng, lỗi không chỉ có anh vi phạm mà sợ bị phạt. Đồng quan điểm với anh Trung, nhiều người dân cũng còn phủ nhận việc mình vi phạm giao thông vì cũng có nhiều người đi xe máy leo lên vỉa hè chứ không riêng gì ai.

Một số người dân bày tỏ, Hà Nội với “đặc sản” tắc đường thì di chuyển trên vỉa hè là ưu tiên hàng đầu. Có thời điểm tắc đường cục bộ, các phương tiện dưới lòng đường gần như chôn chân tại chỗ hoặc chỉ nhích từng vài centimet, nhiều người mất kiên nhẫn lựa chọn di chuyển trên vỉa hè cho nhanh chóng.

Mỗi người một nhu cầu khác nhau, để con cái không bị vào lớp muộn, cha mẹ không chấm công muộn, người làm công việc shipper, giao hàng không bị trừ điểm đánh giá phục vụ. Thậm chí, ngoài việc leo lên vỉa hè, nhiều phương tiện tham gia giao thông bất chấp việc di chuyển ngược chiều xe cũng là thực trạng đáng báo động về ý thức tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ hiện nay.

Khó xử phạt vì số lượng vi phạm lớn vào giờ cao điểm

Thực tế, vỉa hè thường cao hơn lòng đường khoảng 20cm, đã có nhiều trường hợp bị ngã do không điều khiển được phương tiện lên vỉa hè, xảy ra va chạm với người đi bộ và các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Khái niệm chung vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ. Thế nhưng, sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng dân số về số lượng người dân ngoại tỉnh sinh sống và làm việc tại Hà Nội hiện nay.

Cùng với đó là những vi phạm trong lấn chiếm vỉa hè làm kinh doanh, vỉa hè còn “gánh” chức năng là tuyến đường phụ dành cho các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm.

Theo một cán bộ Đội CSGT số 6 cho biết: vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT phải căng mình làm nhiệm vụ phân làn, điều tiết giao thông, nên việc xử phạt người tham gia giao thông đi lên vỉa hè khá khó khăn. Hơn nữa, hệ thống camera lắp đặt chủ yếu các ngã ba, ngã tư, không lắp đặt dọc vỉa hè cũng gây khó trong xử phạt nguội hàng loạt phương tiện di chuyển trên vỉa hè. Chưa kể, số lượng phương tiện vi phạm rất lớn.

Thực tế, trong đợt ra quân phát động tháng An toàn giao thông và đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp lễ, tết Nguyên đán, lực lượng chức năng tại Hà Nội đã xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi lên vỉa hè. Tuy nhiên, vào giờ tan tầm, việc xử lý các phương tiện xe máy vi phạm gần như bất khả thi.

(Còn nữa)

Theo quy định pháp luật, mức phạt đối với xe máy đi trên vỉa hè được quy định tại khoản 3, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về hành vi "điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà" sẽ bị phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng. Tại khoản 5, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi "điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà".

Với chế tài đủ sức răn đe nhưng thực tế rất ít trường hợp vi phạm bị xử phạt. Nguyên nhân chính là thiếu hệ thống camera giám sát phạt nguội dọc vỉa hè, thiếu lực lượng chức năng để tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt hành vi vi phạm.

Phường Hoàng Liệt quyết liệt xử lý nạn lấn chiếm lòng đường vỉa hè
Hà Nội lập tổ soạn thảo Đề án Quản lý, khai thác, sử dụng vỉa hè và lòng đường
Phường Vĩnh Tuy: "Lộn xộn" vỉa hè, lòng đường
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, thời gian qua, Công an phường Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành

Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành

Sau một thời gian Nghị định 168/2024/NĐ-CP đang đặt ra một nghịch lý: mức xử phạt đã tăng cao, chế tài đủ sức răn đe, nhưng hành vi vi phạm của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn tái diễn. Tình trạng “nhờn luật” cho thấy khoảng cách giữa quy định pháp luật và việc hình thành thói quen chấp hành vẫn còn có độ trễ nhất định.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Chiều 19/12, Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập” do Trang tin điện tử Sóng trẻ phối hợp với Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và những người làm báo trẻ.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động