Thứ bảy 20/04/2024 04:01

Bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh cần lưu ý những gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi chúng ta sử dụng nấu đồ ăn và không ăn hết cần bảo quản trong tủ lạnh thì cần lưu ý những gì để tránh bị nhiễm khuẩn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo cục An toàn thực phẩm, thức ăn đã nấu chín chỉ an toàn trong vòng 2 giờ kể từ khi nấu và ở nhiệt độ 4-60 độ C rất dễ bị hư hỏng. Dù thức ăn đã được nấu chín, nhưng nếu bạn không bảo quản đúng cách thì vi khuẩn vẫn sinh sôi, phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta rất nhiều.

Ngay cả với những thực phẩm đã được tiệt trùng và đóng hộp kín, nếu bạn mở hộp ra thì trong không khí có vi khuẩn, nấm mốc cũng dễ dàng xâm nhập và phát triển, không tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Chính vì thế, khi cho thức ăn chín vào tủ lạnh hãy bọc ni lông hoặc cho vào hộp, nên để càng ít không khí lọt vào càng tốt.

Tuyệt đối không để lẫn thức ăn chín với thức ăn sống để tránh lây nhiễm lẫn nhau, đồng thời hạn chế được mùi trong tủ lạnh.

Phải để thức ăn thật nguội mới cất vào tủ lạnh. Vì nếu thức ăn còn nóng mà cho ngay vào nơi có nhiệt độ thấp, thức ăn sẽ biến chất, nhiệt độ cao trong thức ăn sẽ ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại sinh trưởng dẫn đến gây độc cho toàn bộ thực phẩm trong tủ lạnh.

Thức ăn chín trong tủ lạnh khi bỏ ra vẫn phải nấu lại, vì nhiệt độ trong tủ lạnh chỉ có tác dụng ức chế vi khuẩn phát triển. Nếu khi ăn bạn không đun nấu lại sẽ gây khó tiêu, đi ngoài.

Thức ăn chín bảo quản trong tủ lạnh không nên để quá lâu, chỉ nên lưu cho bữa sau, như bữa sáng dùng cho bữa trưa, bữa trưa cho bữa tối, lâu nhất chỉ nên từ 5 – 6 tiếng. Vì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC nhưng nếu để quá lâu các vi sinh khuẩn sẽ gây ra những độc tố.

Không nên cất các loại rau đã chế biến vào tủ lạnh khi dùng không hết, vì khi xào nấu ở nhiệt độ cao có nêm muối, các vi khuẩn trong thức ăn sẽ phát triển nhanh tạo thành chất gây ung thư.

Vì vậy, thường xuyên ăn rau thừa sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như người hay ăn các thực phẩm chế biến từ rau củ muối có khả năng bị ung thư dạ dày rất cao.

Có nên thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh? Có nên thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh?
Cảnh báo: Có thể mất mạng từ những tình huống hóc thức ăn khó ngờ Cảnh báo: Có thể mất mạng từ những tình huống hóc thức ăn khó ngờ
CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động