Thứ tư 10/08/2022 17:26

Có nên thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh?

Thức ăn nhanh là loại thực phẩm được khá nhiều người yêu thích vì tiện ích, giá hợp lý, màu sắc bắt mắt, hương vị lôi cuốn. Loại thực phẩm này khá phù hợp với lối sống hiện đại bởi có thể vừa ăn, vừa làm việc, học hành. Tuy nhiên, cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy những tác động tiêu cực của thức ăn nhanh đối với sức khỏe. Vậy chúng ta có nên thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh?

Sự tiện ích của thức ăn nhanh

Fastfood là tên gọi chung của các thức ăn nhanh được chế biến tại chỗ và phục vụ cho người ăn một cách nhanh chóng, tiện lợi. Thông thường, các món ăn này được chế biến với các thành phần đã được nấu từ trước và làm nóng lại khi được khách hàng yêu cầu. Hình thức này phù hợp với các khách hàng muốn được phục vụ theo hình thức gói mang đi. Đối tượng phục vụ chính của các loại thức ăn nhanh là nhóm thanh thiếu niên.

Có nên thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh?
Cần thận trọng khi sử dụng thức ăn nhanh dài ngày

Ăn đồ ăn nhanh đang là một xu hướng của giới trẻ tại các TP lớn, nhiều bạn trẻ cho rằng, đây là phong cách ăn sành điệu, biểu hiện của lối sống hiện đại. Thế nhưng đồ ăn nhanh không chỉ mất cân đối về dinh dưỡng mà còn có thể có một số chất độc hại sinh ra trong quá trình chế biến ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khách hàng của các cửa hàng fastfood chủ yếu ở lứa tuổi thanh thiếu niên, khi đã ăn quen, họ luôn có cảm giác thèm các loại thức ăn này, vì fastfood là những thức ăn không mất thời gian chế biến, tiện dụng, có thể vừa ăn vừa tán chuyện. Hương vị thức ăn nhanh khá ngon, màu sắc hấp dẫn, cộng thêm nhiều chương trình quảng cáo đánh vào thị hiếu giới trẻ và những hình thức khuyến mại lớn, đã khiến nhiều bạn trẻ chọn loại thức ăn này.

Có nên thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh?
Hầu hết thức ăn nhanh chứa các chất có hại cho cơ thể

Theo một vài nghiên cứu của những Tạp chí dinh dưỡng uy tín gần đây, thức ăn nhanh có xu hướng chứa nhiều chất khác nhau thường không có lợi cho sức khỏe. Thức ăn nhanh chứa nhiều đường, muối, và chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa, cũng như nhiều chất bảo quản và thành phần đã qua chế biến.

Thức ăn nhanh không nhất thiết là xấu, nhưng trong nhiều trường hợp, nó được chế biến kỹ lưỡng và chứa một lượng lớn carbohydrate, đường bổ sung, chất béo không lành mạnh và muối.

Những thực phẩm này thường có hàm lượng calo cao nhưng ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Khi thức ăn nhanh thường xuyên thay thế thức ăn bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn, nó có thể dẫn đến tình trạng kém dinh dưỡng, sức khỏe kém và tăng cân. Các thử nghiệm trên động vật thí nghiệm thậm chí còn cho thấy tác dụng tiêu cực trong chế độ ăn kiêng trong thời gian ngắn. Thừa cân là một yếu tố nguy cơ của một loạt các vấn đề sức khỏe mãn tính bao gồm bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Tác hại của việc thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường có hàm lượng calo cao nhưng ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Khi thức ăn nhanh thường xuyên thay thế thức ăn bổ dưỡng trong chế độ ăn uống, nó có thể dẫn đến tình trạng kém dinh dưỡng, sức khỏe kém và tăng cân.

Hầu hết thức ăn nhanh chứa nhiều carbohydrate và có ít hoặc không có chất xơ. Chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa như táo bón và bệnh viêm ruột thừa, cũng như giảm vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Nếu tiêu thụ thức ăn nhanh thường xuyên sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng trở lại. Theo thời gian, những đợt tăng đột biến insulin có thể khiến làm tăng nguy cơ kháng insulin, gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2 và tăng cân.

Có nên thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh?

Thức ăn nhanh thường nhiều muối (natri), do đó khi tiêu thụ natri nhiều có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, chướng bụng hoặc sưng phù. Chế độ ăn nhiều natri cũng nguy hiểm đối với những người mắc bệnh huyết áp, bởi natri làm tăng huyết áp và gây tăng áp lực cho hệ thống tim mạch của bạn.

Cơ quan giám sát và đánh giá chất lượng thực phẩm, dược phẩm tại Mỹ (Food and Drug Administration) (FDA) cho rằng, một chế độ ăn nhiều muối thường gây tăng huyết áp ở những bệnh nhân cao huyết áp, có nghĩa là một người có nhiều khả năng bị cơn đau tim, đột quỵ , bệnh thận, hoặc bệnh tim.

Lượng carbs và đường trong thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng axit trong miệng làm hỏng men răng, tạo điều kiện vi khuẩn có thể bám vào và gây sâu răng. Thừa cân, béo phì cũng có thể dẫn đến các biến chứng với mật độ xương và khối lượng cơ.

Lượng natri dư thừa cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận và bệnh viêm cầu thận hoặc thậm chí là nhiễm trùng đường tiết niệu.

Theo Mayo Clinic, socola và thực phẩm nhiều dầu mỡ như pizza là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá do chúng chứa nhiều carbohydrate. Thực phẩm giàu carb dẫn đến lượng đường trong máu tăng, đây là nguyên nhân có thể gây ra mụn trứng cá, cũng có nhiều khả năng mắc bệnh chàm.

Hơn 100 mẫu gà nướng thức ăn nhanh dường như có 2-Amino-1-methyl-6-phenylimidazo (4,5-b) pyridine hoặc PhIP, một chất hóa học khi thịt được làm nóng đến một nhiệt độ nhất định có thể dẫn đến ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết ở người.

Thực ra, không phải tất cả đồ ăn nhanh đều có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các loại thức ăn nhanh rất phù hợp với cuộc sống khẩn trương. Nhưng chúng ta không chỉ ăn ngon, tiện lợi mà còn phải đảm bảo sức khỏe và phòng tránh được bệnh tật. Do vậy, chỉ nên ăn fastfood khi thực sự bận rộn, thiếu thời gian, không nên ăn thường xuyên, kéo dài nhiều ngày. Các bữa ăn truyền thống với thực phẩm tươi, sạch sẽ đem lại sức khỏe tốt, thân hình cân đối và phòng tránh được các bệnh liên quan đến ăn uống.

Rất nhiều nghiên cứu được tiến hành đã chứng minh những tác động tiêu cực đến sức khỏe của việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh.

Để giữ gìn sức khỏe, chúng ta nên cố gắng xác định các loại thức ăn nhanh có chứa ít muối, chất béo, đường, tổng lượng carbohydrate và hạn chế việc ăn quá nhiều thức ăn nhanh.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động