Thứ tư 26/06/2024 08:43
Diễn đàn "Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững 2024":

Báo chí là kênh truyền thông tốt nhất của doanh nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thạc sĩ Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nhân C&D đánh giá, báo chí là kênh truyền thông tốt nhất của doanh nghiệp. Doanh nghiệp được quảng bá trên các trang Báo chính quy tự khắc sẽ có được sự an tâm của khách hàng kỹ tính.
Th.s Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nhân C&D trình bày tham luận tại Diễn đàn
Th.s Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nhân C&D trình bày tham luận tại Diễn đàn. (Ảnh: Tiểu Thúy)

Nối tiếp thành công Diễn đàn: “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển bền vững” tại Hà Nội, sáng ngày 6/6, Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục tổ chức Diễn đàn này tại TP Hồ Chí Minh, với sự tham dự của hơn 150 đại biểu là đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp, chuyên gia…

Diễn đàn được tổ chức nhân kỷ niệm kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tổng kết các thành tựu phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam trong chặng đường 99 năm xây dựng và phát triển; tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn, Th.s Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nhân C&D nhận định, báo chí là kênh truyền thông tốt nhất để nâng cấp thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có uy tín hay không, có chất lượng hay không đều được khách hàng đánh giá qua những bài báo chất lượng chính quy.

“Báo chí không chỉ tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà còn phản ánh thực trạng, hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp, khích lệ tinh thần khởi nghiệp trong xã hội và thúc đẩy văn hóa kinh doanh” - Th.s Nguyễn Minh Quân nói và nhấn mạnh, một bài báo có thể giúp doanh nghiệp đạt được thành công, lan tỏa tinh thần kinh doanh trong xã hội, nhưng cũng có thể gây tổn hại đến uy tín của một thương hiệu hay doanh nghiệp.

“Do đó, trong bất cứ tình huống nào, hoàn cảnh nào, sự hợp tác và đồng hành lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của cả hai bên và trong việc đạt được các mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước” - Th.s Nguyễn Minh Quân nói thêm.

Để mối quan hệ hợp tác này bền vững, theo Th.s Nguyễn Minh Quân, cần xây dựng văn hóa hợp tác, thiết lập nền tảng hợp tác dựa trên các giá trị văn hóa. Trong đó, doanh nghiệp không chỉ là nguồn cung cấp thông tin mà còn là đối tác, nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí. Hơn thế nữa, doanh nghiệp cần báo chí để thúc đẩy thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Hay nói khác hơn, báo chí là nơi bảo vệ truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp tốt, vừa là nơi thanh trừng những doanh nghiệp xấu, gây hại cho xã hội.

Thực tiễn cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó, đồng hành cùng phát triển. Báo chí giữ vai trò then chốt trong việc tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và là phương tiện giúp thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp tiếp cận đến người tiêu dùng. Mối quan hệ này là một vòng tuần hoàn, trong đó báo chí và doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ mà còn bổ trợ lẫn nhau.

Mặc dù hiện tại, quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí vẫn chủ yếu xoay quanh hình thức quảng cáo và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng thực tế cho thấy báo chí đang có nguy cơ mất dần ưu thế trong lĩnh vực này, khi các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội đang trở thành lựa chọn phổ biến hơn cho doanh nghiệp khi muốn tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng. Thống kê cho thấy, khoảng 50% doanh thu truyền thông đang “chảy” vào nền tảng xuyên biên giới, mạng xã hội. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng chưa thận trọng trong tác nghiệp, đưa thông tin sai lệch, không khách quan, có mục tiêu trục lợi... tạo ra một số định kiến trong mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp.

Song, sau tất cả, kênh thông tin uy tín và đáng tin cậy nhất vẫn là các kênh báo chí quốc gia. Doanh nghiệp được quảng bá trên các trang Báo chính quy vẫn có được sự an tâm của khách hàng kỹ tính. Vì vậy, để phát triển, doanh nghiệp kết hợp với báo chí là hướng đi bền vững, cả hai bên có thể tận dụng nhiều điểm mạnh để đạt được lợi ích chung.

Nhờ những tin chức chính xác mà báo chí nhận được và đăng tải, sẽ giúp những vướng mắc cũng như khó khăn của doanh nghiệp đến được với công chúng cũng như cơ quan quản lý, từ đó giúp Nhà nước có thể nắm bắt tình hình tồn đọng trên thị trường. Quan hệ tốt với báo chí giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp chính xác và nhanh chóng trong tình huống khủng hoảng.

Điểm mạnh của báo chí là về tính minh bạch và sự kết hợp giữa báo chí và doanh nghiệp vẫn đem lại lợi ích to lớn, và hiển nhiên, doanh nghiệp có được sự ủng hộ của báo chí luôn là những doanh nghiệp tốt và chất lượng trong lòng người dân.

“Cần tăng cường quản lý và kiểm soát việc quảng cáo từ các doanh nghiệp trên các kênh truyền thông nước ngoài. Điều này có thể thực hiện thông qua việc áp dụng các quy định và luật pháp cụ thể, cũng như tạo ra các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các phương tiện truyền thông có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của báo chí có trách nhiệm trong xã hội.

Ngoài ra, cũng cần rà soát và đưa ra quy định cho những gói quảng cáo trên mạng xã hội để tránh những trường hợp mua view, mua like vô tội vạ. Doanh nghiệp quảng bá sản phẩm nhưng cần có trách nhiệm với nội dung đăng tải để đảm bảo môi trường mạng sạch, xác thực được và can thiệp được” - Th.s Nguyễn Minh Quân đề xuất.

Kinh tế và Đô thị luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân Kinh tế và Đô thị luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân

Ngày 6/6, tại Hội trường Khách sạn Victory (14 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh), Báo Kinh tế & Đô ...

Tiểu Thúy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động