Thứ sáu 26/04/2024 04:13
Trao Gải Búa liềm vàng năm 2021

Báo chí góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 21-1, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VI - năm 2021 được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: TTXVN
Các đại biểu tham dự buổi lễ. (Ảnh: TTXVN)

Chương trình do Ban Tổ chức T.Ư chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước và chào đón năm mới Nhâm Dần 2022.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai - Trưởng Ban Chỉ đạo Giải; Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ngày càng tạo được sức hút

Giải Búa liềm vàng lần thứ VI-2021 đã nhận được 2.081 tác phẩm (tăng 21,6%) so với năm 2020. Trong đó, có 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh, 57 tác phẩm ảnh báo chí.

Các tác phẩm dự giải năm nay phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tác phẩm viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng trên tất cả các loại hình báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói… đã bám sát các sự kiện nóng, nổi bật của đất nước, của ngành và địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nét mới năm nay là có nhiều tác phẩm chất lượng về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn như đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đánh giá các mô hình thí điểm tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, vai trò của Đảng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, phòng, chống dịch bệnh…

Tại buổi lễ, 67 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải theo thể lệ Giải Búa liềm vàng lần thứ VI-2021, trong đó có 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C, 30 giải khuyến khích và 10 giải chuyên đề.

Ban tổ chức trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Ban tổ chức trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải khen thưởng 3 cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và 15 đơn vị là ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng. Đồng thời, lựa chọn 3 người là: Chìu Văn Phúc, người Dao, Bí thư đoàn xã Đồng Văn (nguyên Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Phai Lầu), huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh trong tác phẩm "Người nghĩ mới, đi đầu" của Trung tâm Phát thanh-Truyền hình quân đội; Triệu Văn Lý, người Dao, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, Yên Bái trong tác phẩm “Lời thề với Đảng” của Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái và Kỹ sư Hồ Quang Cua, Anh hùng Lao động trong tác phẩm ảnh “Hành trình 20 năm đi tìm hạt gạo ngon nhất thế giới” của Hội Nhà báo Cà Mau là nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải.

Viết về Đảng là công việc khó nhưng đầy sức hấp dẫn

Phát biểu tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá Giải năm nay đã có nhiều đổi mới, mở rộng phạm vi và quy mô, công tác chỉ đạo sát sao cụ thể của các ban bộ, ngành T.Ư, địa phương, các cơ quan báo chí đã tích cực tham gia với cách làm sáng tạo, trách nhiệm cao. Nhiều tỉnh, thành ủy đã tổ chức riêng Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Giải lần này không chỉ có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất so với tất cả các mùa giải trước, mà chất lượng của các tác phẩm cũng ngày càng được nâng cao, đa dạng về thể loại, phong phú về chủ đề, bám sát các vấn đề, sự kiện của công tác xây dựng Đảng, thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập nhiều vấn đề mới, bức thiết đang đặt ra.

Nội dung về công tác xây dựng Đảng rõ hơn và sâu sắc hơn. Các tác phẩm được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức, thể hiện tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ, sự nhiệt huyết, lương tâm và trách nhiệm của những người làm báo với Đảng, đất nước.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Ẩn sâu trong mỗi tác phẩm báo chí là sự dấn thân, không quản hiểm nguy của nhiều nhà báo, xung phong ở tuyến đầu chống dịch; là sự lăn lộn, hòa mình vào thực tiễn để tìm tòi, phát hiện những vấn đề bức thiết của cuộc sống đang đặt ra; kịp thời phản ánh những cấp ủy, tổ chức Đảng, những tấm gương đảng viên tiêu biểu, tổng kết thực tiễn để làm sáng rõ hơn những vấn đề lý luận; là sự dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực; tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch.

“Điều đó cho thấy càng trong khó khăn thử thách, những người làm báo cách mạng càng thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, luôn tìm tòi, sáng tạo, nâng cao sức thuyết phục của tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng, khẳng định sự trưởng thành nghề nghiệp của những người làm báo” – Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng khẳng định.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng và Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng và Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Theo Thường trực Ban Bí thư, các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng đã góp phần giúp đông đảo Nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ về Đảng ta và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về những thành tựu của đất nước đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng; những quyết sách quan trọng, kịp thời của Đảng trong xử lý, giải quyết những vấn đề của đất nước và cuộc sống, thấy rõ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết đồng lòng của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là trong thời điểm đất nước gặp khó khăn trước đại dịch Covid-19; góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ.

Đồng thời, giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu thấy được yêu cầu và trách nhiệm ngày càng cao của mình trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng của mỗi địa phương, đơn vị.

Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Nhân buổi lễ trọng thể này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp to lớn của báo chí cả nước đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua; nhiệt liệt chúc mừng các tác giả có tác phẩm đoạt Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ XI.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết năm 2022 là năm công tác xây dựng Đảng tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nhiều Nghị quyết, kết luận, chỉ thị quan trọng của Đảng. “Chúng ta phải quyết tâm đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên một mức độ cao hơn, xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái gắn với kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân suy thoái, tham nhũng, tiêu cực…” – Thường trực Ban Bí thư nói. Đồng thời ghi nhận, đóng góp vào sự thành công của công tác xây dựng, chính đốn Đảng và hệ thống chính trị luôn luôn có vai trò quan trọng của báo chí và đội ngũ những người làm báo cách mạng, trực tiếp là báo chí viết về công tác xây dựng Đảng.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng, yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự phát triển của nền báo chí hiện đại đòi hỏi báo chí viết về công tác xây dựng Đảng phải tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức thể hiện. Công chúng báo chí mong muốn ngày càng có nhiều hơn những cây bút, những tác phẩm xuất sắc viết về công tác xây dựng Đảng. Có nhiều tác phẩm giàu tính chiến đấu, tính phản biện khoa học và thuyết phục; đấu tranh không khoan nhượng với những thói hư, tật xấu, tiêu cực, lạc hậu.

Sứ mệnh của người làm báo cách mạng và tác phẩm báo chí về xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ dừng lại ở việc phản ánh, mô tả mà còn tham dự sâu sắc, hiệu quả trách nhiệm hơn vào giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng giá trị, phản biện xã hội, truyền thông chính sách, đấu tranh sắc bén với các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh đổi mới của Đảng, góp phần cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp

Theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, viết về xây dựng Đảng là công việc khó, nhưng cũng là mảng đề tài đầy sức hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo….Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, bền bỉ, phải xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực của người viết đối với Đảng, thể hiện trí tuệ, đạo đức, thái độ đúng đắn, khách quan trước các vấn đề thực tiễn .

Mỗi tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng, ngoài phục vụ công tác tuyên truyền, còn góp phần hướng dẫn, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, phản ánh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị; phát hiện mô hình hay, cách làm tốt để biểu dương; đồng thời đấu tranh phê phán với các thiếu sót, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt hơn vai trò lãnh đạo để mỗi cán bộ, đảng viên soi vào đó để phấn đấu, giữ gìn bản lĩnh của người cộng sản, giữ tấm gương sáng trong công tác và cuộc sống.

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu, các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò của báo chí vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp tại địa phương, đơn vị mình, mà còn cần tiếp thu, nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt, đẩy lùi tiêu cực mà báo chí đã nêu và cảnh báo.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải đã phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII – năm 2022.

Việt An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động