Chủ nhật 28/04/2024 05:20

Bánh su kem là nguyên nhân khiến 61 người bị ngộ độc trong đêm Trung thu ở TP Thủ Đức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh vừa có kết luận, bánh su kem chính là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc trong đêm Trung thu tại chung cư Palm Heights TP Thủ Đức vào tối 29/9/2023.
à Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM thông tin trong buổi họp báo về vụ ngộ độc thực phẩm ở sự kiện Trung thu tại TP.Thủ Đức trước đó.
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh thông tin trong buổi họp báo về vụ ngộ độc thực phẩm ở sự kiện Trung thu tại TP Thủ Đức trước đó. (Ảnh: CTV)

Sau hơn 2 tháng điều tra theo 11 bước, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh tìm nguyên nhân vụ việc, số người ăn bánh su kem là 118 người. Sau đó, có 61 người bị ngộ độc, gồm 25 người nhập viện điều trị, 36 người tự mua thuốc uống. Một người tử vong, bé P.N.Q, 6 tuổi, quê Cà Mau, tạm trú tại TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, xét nghiệm mẫu bánh cho kết quả nhiễm các vi sinh vật salmonella spp, bacillus cereus, coliform. Kết luận này trùng với giả thuyết ban đầu của các chuyên gia y tế, khi vụ việc vừa xảy ra.

Quá trình điều tra có 230 phần bánh su kem được bọc nilon từng cái, đóng hộp, giao đến quán cà phê tại chung cư sáng 29/9. Chủ quán giữ lại 20 bánh phát cho khách, tài trợ 210 bánh cho tiệc trung thu. 2 hôm sau, chung cư ghi nhận 5 cư dân có triệu chứng như sốt, tiêu chảy, đau bụng. Ngày 2/10, nơi này nhận thông tin bé gái 6 tuổi tử vong.

Tổ công tác Sở Y tế TPHCM làm việc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh về trường hợp tử vong và các trường hợp còn lại đang điều trị tại bệnh viện liên quan đến vụ ngộ độc bánh su kem.
Cơ quan Sở Y tế TP Hồ Chí Minh làm việc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh về trường hợp tử vong và các trường hợp còn lại đang điều trị tại bệnh viện liên quan đến vụ ngộ độc bánh su kem. (Ảnh: CTV)

Sau đó, các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 22 trường hợp nhập viện, bệnh viện tại Cà Mau tiếp nhận 3 trường hợp, với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm. Hầu hết xét nghiệm mẫu máu, mẫu phân bệnh nhân đều không tìm thấy vi khuẩn, chỉ 2 trường hợp thấy khuẩn E.coli.

Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, lấy các mẫu bánh còn thừa đi xét nghiệm, kiểm tra cơ sở sản xuất và cửa hàng bán bánh, tiền sử bệnh tật những người nấu nướng, phục vụ ăn uống... Công ty sản xuất gần 1.400 bánh su kem ngày 29/9, phân phối về hàng chục cửa hàng, đại lý của hệ thống.

Trước đó, vào tháng 10, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, cho biết, điều tra vụ việc này gặp nhiều khó khăn do "thời gian nắm sự việc và lấy mẫu đã chậm một bước. Bánh su kem thường dùng trong ngày và bảo quản lạnh, trong khi 4 ngày sau sự kiện mẫu mới được lấy, ảnh hưởng đến tính chính xác của xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc. Mẫu bánh có thể dương tính với một số vi khuẩn do thời gian xảy ra vụ việc cho đến khi cơ quan chức năng vào cuộc, bánh đã được để quá lâu”.

Kết quả xét nghiệm PCR phân của hai trẻ bị ngộ độc cho thấy có vi khuẩn salmonella spp. Đây là loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh sẽ xử lý vụ việc theo thẩm quyền theo quy định pháp luật khi phát hiện có vi sinh vật gây bệnh trong mẫu bánh su kem (bánh Choux) của Công ty cổ phần bánh Givral tại KCN Tân Bình, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Thông tin mới nhất vụ bé gái 6 tuổi tử vong sau khi ăn bánh đêm Trung thu
Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động