Thứ sáu 26/04/2024 03:38

Ban Dân tộc TP: Thực hiện hiệu quả, toàn diện các nhiệm vụ năm 2018

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những kết quả đạt được của Ban Dân tộc TP Hà Nội năm 2018 đã đó góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền trên địa bàn Thủ đô

Năm 2018, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ủy ban Dân tộc (UBDT), Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội; sự phối hợp có hiệu quả của các vụ, đơn vị thuộc UBDT; của các Sở, ban, ngành TP; cùng với sự vào cuộc quyết liệt cấp ủy, chính quyền các địa phương, đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc từ TP đến cơ sở đã có nhiều cố gắng, do đó công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Hà Nội đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Ban Dân tộc TP đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và phương châm 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”; đồng thời coi trọng việc thực hiện tốt 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP, hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao.

Ban Dân tộc TP Hà Nội đã triển khai các chính sách dân tộc của Trung ương và TP đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Tham mưu UBND TP chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 138/KH-UBND của UBND TP về phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS Thủ đô giai đoạn 2016-2020.

ban dan toc tp thuc hien hieu qua toan dien cac nhiem vu nam 2018
Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội trao Bằng khen của UBND TP cho Ban Dân tộc.

Đặc biệt là tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch số 216/KH-UBND để thực hiện Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020 trong đó phấn đấu hoàn thành Kế hoạch trong năm 2019.

Tổ chức bình xét công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, đúng quy trình theo Quyết định 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc. Các chính sách đối với người có uy tín được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tổ chức Hội nghị tổng kết chính sách đối với người có uy tín và biểu dương người có uy tín tiêu biểu có nhiều đổi mới sáng tạo.

Đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật theo sự chỉ đạo của UBND TP. Tổ chức 30 lớp tập huấn công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phổ biến giáo dục pháp luật tại 5 huyện, với hơn 8.000 đại biểu tham dự. Đã biên soạn, xuất bản và phát hành 5.500 cuốn sổ tay chính sách, pháp luật giúp đồng bào DTTS nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách dân tộc được coi trọng, hoàn thành kế hoạch đề ra. Góp phần tích cực ngăn ngừa các sai phạm trong thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô.

Công tác đối ngoại được tăng cường. Đã đón tiếp 20 đoàn người có uy tín và cán bộ làm công tác dân tộc các tỉnh bạn đến thăm và trao đổi học tập kinh nghiệm. Đồng thời Ban cũng tổ chức đoàn cán bộ TP và người có uy tín tiêu biểu của Thủ đô đi tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh, TP.

Tại các huyện có các xã vùng dân tộc, miền núi việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc được UBND các huyện, xã đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt. Đề án khôi phục, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa DTTS được triển khai ở nhiều địa phương.

Cụ thể, huyện Mỹ Đức đã tổ chức 4 lớp tập huấn truyền dạy kỹ thuật đánh cồng chiêng, hát dân ca Mường và đánh nhạc cụ dân tộc; huyện Thạch Thất tổ chức 3 lớp truyền dạy đánh chiêng Mường với thời gian 10 ngày cho cho trên 200 lượt người, đối tượng là phụ nữ các cháu học sinh trường THCS trên địa bàn 3 xã miền núi; hỗ trợ 10 tủ trưng bày trang phục Mường và 20 bộ trang phục truyền thống cho 10 thôn; phối hợp tổ chức cho 100 người là cán bộ huyện, 3 xã và người có uy tín đi tham quan học tập kinh nghiệm công tác bảo tồn văn hóa các dân tộc tại tỉnh Ninh Bình.

Huyện Quốc Oai đã tổ chức 4 lớp ngoại khóa giới thiệu về bản sắc văn hóa dân tộc Mường cho các em học sinh tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn, tổ chức 2 lớp tập huấn cồng chiêng cho đồng bào DTTS; Huyện Ba Vì hỗ trợ, trang bị định hướng cho các hoạt động bảo tồn văn hóa, khuyến khích đồng bào tại các thôn tham gia, lồng ghép các nội dung, chương trình bảo tồn văn hóa với các lễ hội tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao việc thực hiện hiệu quả, toàn diện các nhiệm vụ năm 2018 của công tác dân tộc. Đồng thời, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, nòng cốt là Ban Dân tộc cần chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ III.

Trong đó, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo UBDT, của UBND TP để triển khai tổ chức thực hiện tốt các chính sách; Làm tốt công tác tham mưu cho UBND TP triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn ổn định an ninh trật tự ở vùng dân tộc, miền núi Thủ đô.

Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động