Chủ nhật 25/08/2024 20:07

Bài học đắt giá về văn hóa giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ việc va chạm giao thông mới đây xảy ra tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cần được xem như một bài học cảnh tỉnh cho mỗi người khi tham gia giao thông. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng cho mình văn hóa giao thông đúng mực.

Ngày 15/8, tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, tài xế Nguyễn Minh Đức (46 tuổi) sau khi uống rượu đã gây gổ với chị Phạm Thị Thúy V (27 tuổi) do mâu thuẫn giao thông. Khi chị V đứng chặn đầu xe, Đức đã phóng xe, hất chị V lên nắp ca - pô và chạy một đoạn đường dài khoảng hơn 100m trước khi dừng lại.

Vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội, sau đó CA quận Tân Bình đã bắt khẩn cấp tài xế Đức vào tối 16/8 về hành vi "Gây rối trật tự công cộng". Tại cơ quan CA, tài xế Đức đã thừa nhận hành vi của mình và gửi lời xin lỗi nạn nhân.

Trước hết, cần phải nhấn mạnh, hành vi của tài xế trong vụ việc trên là hoàn toàn không thể chấp nhận được và cần phải bị lên án mạnh mẽ. Việc một người điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng say xỉn đã là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Nhưng hành động chửi bới, gây rối và đặc biệt là hất nạn nhân lên nắp ca - pô rồi phóng xe đi một quãng đường dài là cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.

Đồng thời, sự việc trên cũng cho thấy một số vấn đề đáng chú ý trong xã hội hiện nay.

Thứ nhất, văn hóa giao thông và ý thức chấp hành luật lệ của một bộ phận người dân còn chưa tốt. Việc uống rượu bia rồi lái xe vẫn diễn ra, bất chấp các chiến dịch tuyên truyền và xử phạt nghiêm khắc của cơ quan chức năng.

Thứ hai, tính nóng nảy, thiếu kiềm chế của nhiều người khi tham gia giao thông dễ dẫn đến những hành vi bạo lực, gây nguy hiểm cho người khác. Trong trường hợp này, nếu tài xế biết kiềm chế cơn giận và xử lý tình huống một cách bình tĩnh, có lẽ đã không xảy ra hậu quả đáng tiếc như vậy.

Thứ ba, việc can thiệp của người dân khi chứng kiến các hành vi sai trái trên đường phố là cần thiết, nhưng cũng cần phải thận trọng và đúng mực. Mặc dù, việc chị V đứng trước đầu xe để ngăn cản hành vi của tài xế xuất phát từ sự bức xúc chính đáng, nhưng đây cũng là một hành động nguy hiểm. Trong những tình huống như vậy, việc ghi lại bằng chứng và báo cáo cho cơ quan chức năng là cách xử lý an toàn và hiệu quả hơn.

Việc kiềm chế cảm xúc, tránh xung đột khi tham gia giao thông là vô cùng quan trọng. Đồng thời, mỗi người cũng cần phát huy tinh thần tương trợ, sẵn sàng can thiệp khi chứng kiến hành vi sai trái, nhưng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.

Hà Nội ngàn năm văn hiến trên từng nhà ga Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Quy định phân loại tai nạn giao thông từ ngày 15/8/2024
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động