Thứ sáu 19/04/2024 06:30
Án lệ số 51/2021/AL

Bài cuối: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không đồng ý với quyết định của bản án sơ thẩm, ông Đỗ Thái S1 kháng cáo với tư cách là đại diện cho bị đơn, Ban quản trị tòa nhà hỗn hợp H...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đề nghị sửa bản án sơ thẩm

Ông S1 cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử không khách quan, không đúng quy định của pháp luật, tự trích dẫn điều luật không có trong văn bản luật được ban hành bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của cư dân tòa nhà.

Bị đơn đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm; Xác định và công nhận toàn bộ diện tích hai tầng hầm để xe thuộc quyền sở hữu chung của tòa nhà hỗn hợp H; Làm rõ quyền sở hữu 3 tầng thương mại của tòa nhà hỗn hợp H, trong đó có bức tường phía sau tầng 1 mà chủ đầu tư đang cho đơn vị khác thuê kinh doanh. Yêu cầu nguyên đơn phải quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì, bàn giao hồ sơ tòa nhà, hoàn thiện và bàn giao hệ thống phòng cháy và chữa cháy, bàn giao và kiểm đếm các thiết bị tòa nhà, bàn giao diện tích chung, riêng cho Ban quản trị đại diện cho cư dân theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và nhất trí với bản án sơ thẩm. Bị đơn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, không đồng ý với bản án sơ thẩm và đề nghị bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn sau khi trình bày quan điểm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác toàn bộ yêu cầu kháng cáo của bị đơn; giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về đòi quyền sở hữu hợp pháp đối với diện tích chỗ để xe tại hai tầng hầm và hủy hai hợp đồng dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư đã ký giữa Ban quản trị với Cty CP G và Cty TNHH Quản lý vận hành nhà chung cư Y, tại tòa nhà 131.

Đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng, nhận thấy kháng cáo của bị đơn là không có căn cứ chấp nhận. Tuy nhiên bản án sơ thẩm không xác định rõ vị trí chỗ để ô tô và chỗ để xe máy dẫn đến khó khăn cho việc thi hành án, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm căn cứ khoản 2 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự, sửa bản án sơ thẩm, bổ sung việc xác định vị trí chỗ để xe ô tô, chỗ để xe máy làm căn cứ thi hành án.

HĐXX nhận định, Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị S được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép là chủ đầu tư dự án Tòa nhà hỗn hợp H, địa chỉ tại 131 đường A, phường B, quận C, Hà Nội. Dự án này có 34 tầng nổi (chưa bao gồm tầng kỹ thuật và tầng mái) và 2 tầng hầm, trong đó từ tầng 1 đến tầng 8 là khu dịch vụ, thương mại, văn phòng. Cty đã bán và cho thuê diện tích trong tòa nhà theo đúng công năng sử dụng.

Ngày 26-9-2016, tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu đã ban hành Quy chế và thành lập Ban quản trị Tòa nhà hỗn hợp H gồm 03 người đại diện cho khối cư dân, 01 người đại diện cho phía chủ đầu tư và 01 người đại diện cho khối thương mại, văn phòng. Ban quản trị tòa nhà được tổ chức hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của Hợp tác xã và được UBND quận Đ công nhận theo Quyết định số 10974/QĐ -UBND ngày 15-11-2016 (sau đó được sửa đổi 2 lần).

Theo quy chế hoạt động của Ban quản trị thì phải có một Cty quản lý vận hành tòa nhà. Cty TNHH MTV quản lý và kinh doanh dịch vụ D đang làm quản lý vận hành tiếp tục là đơn vị thực hiện quản lý, vận hành Tòa nhà. Ngày 24-8-2017, Ban quản trị tòa nhà đã ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư số 01/2017/HĐDV với đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mới là Cty CP G. Tháng 2-2019, Ban quản trị lại ký Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với Cty Y.

Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà vô hiệu

Xét thấy, thời điểm Cty được duyệt dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp H cũng như thời điểm Cty thực hiện dự án và ký Hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng được thực hiện từ cuối năm 2008 -2010... Do đó, sửa Bản án dân sự sơ thẩm số 40/2019/DSST ngày 31-10-2019 của TAND quận Hà Đông, tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị S đối với Ban quản trị Tòa nhà hỗn hợp H về việc công nhận diện tích trông giữ xe ô tô tại tầng hầm 1 và tầng hầm 2 của Tòa nhà hỗn hợp H có địa chỉ tại 131 đường A, phường B, quận C, Hà Nội, thuộc quyền sở hữu của Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị S.

Xác định và công nhận diện tích trông giữ xe ô tô tại tầng hầm 1 là 600m2; diện tích trông giữ xe ô tô tại tầng hầm 2 là 1.700m2 thuộc quyền sở hữu của Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị S.

Tuyên bố Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà số 01/2017/HĐDV ký ngày 24-8-2017 giữa ông Đỗ Thái S1, Trưởng ban quản trị tòa nhà và Cty CP và Hợp đồng cung cấp dịch vụ số 02/2019/HDDV/BQT-YB ngày 1-2-2019 giữa Cty TNHH Quản lý vận hành nhà chung cư Y với Trưởng ban quản trị Tòa nhà hỗn hợp H là vô hiệu.

Trong trường hợp các đương sự không tự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết hậu quả hợp đồng vô hiệu thì có quyền khởi kiện bằng vụ án dân sự khác theo quy định của pháp luật.

Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị S có quyền tháo dỡ, khôi phục nguyên trạng cửa phía sau tầng 1 của Tòa nhà hỗn hợp H như ban đầu theo đúng hồ sơ thiết kế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đình chỉ một phần yêu cầu của Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị S đối với yêu cầu buộc Cty G và ông Đỗ Thái S1 phải bồi thường thiệt hại.

Nội dung án lệ: “Căn cứ vào các quy định cũng như các văn bản trả lời của Bộ Xây dựng và chi nhánh Cty Kiểm toán và tư vấn E nêu trên xác định, phần diện tích thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư là nơi để xe (xe đạp, xe cho người tàn tật, xe động cơ hai bánh). Riêng đối với khu vực để xe ô tô trong tầng hầm do chủ đầu tư quyết định thuộc quyền sở hữu chung hoặc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư. Theo Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thì nơi để xe ô tô trong tầng hầm không được phân bổ vào giá bán căn hộ nên xác định là sở hữu riêng của chủ đầu tư. Do vậy, Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Cty S về việc công nhận quyền sở hữu phần diện tích trông giữ xe ô tô tại tầng hầm 1 và tầng hầm 2 của Tòa nhà hỗn hợp H có địa chỉ tại 131 đường A, phường B, quận C, Hà Nội thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư là có căn cứ.”
Bài 1: Từ tranh chấp quyền sở hữu khu vực để xe ô tô của chung cư
Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động