Thứ ba 16/04/2024 17:58
An ninh mạng trên báo điện tử nhìn từ sự việc của VOV

Bài 2: Tấn công mạng là hành vi nguy hiểm cho xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, hành vi tấn công mạng đối với cơ quan truyền thông quốc gia là hành vi nguy hiểm cho xã hội.
Bài 2: Tấn công mạng là hành vi nguy hiểm cho xã hội
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Là hành vi tấn công mạng!

Luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) là Đài phát thanh quốc gia trực thuộc Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đài có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và Quốc hội, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của Nhân dân.

Đài được sự quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động báo chí, tần số, truyền dẫn và phát sóng. Hiện tại, VOV là tổ hợp truyền thông đa phương tiện quan trọng hàng đầu cả nước, với đủ cả bốn loại hình báo chí: Phát thanh, truyền hình, báo in giấy và báo điện tử trực tuyến.

Tuy nhiên, sau khi VOV đăng tải một vài bài viết về nội dung phản ánh thực trạng chấp hành pháp luật trên không gian mạng thời gian gần đây của nhiều người là đáng lo ngại, cần thiết phải siết chặt, kiểm soát việc phát ngôn lệch chuẩn trên không gian mạng thì một số đối tượng đã phản ứng tiêu cực và có những hành vi tấn công mạng đối với báo điện tử và một số nền tảng số của VOV.

Việc đánh sập trang thông tin điện tử của VOV và can thiệp vào các nền tảng số khác của VOV là hành vi tấn công mạng. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Hành vi tấn công mạng này được quy định tại Điều 19 Luật An ninh mạng năm 2018, cụ thể, hành vi tấn công mạng và hành vi có liên quan đến tấn công mạng bao gồm:

Phát tán chương trình tin học gây hại cho mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử;

Gây cản trở, rối loạn, làm tê liệt, gián đoạn, ngưng trệ hoạt động, ngăn chặn trái phép việc truyền đưa dữ liệu của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử;

Xâm nhập, tạo ra hoặc khai thác điểm yếu, lỗ hổng bảo mật và dịch vụ hệ thống để chiếm đoạt thông tin, thu lợi bất chính…

Ngoài ra, ở vụ việc này, đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 287 BLHS năm 2015, với mức hình phạt có thể lên đến 12 năm tù.

Quá khích, coi thường pháp luật...

Ông Cường phân tích, đây là hành vi quá khích, thiếu hiểu biết và coi thường pháp luật của một nhóm đối tượng trên mạng xã hội. Bởi vậy CQĐT sẽ sớm xác minh làm rõ và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Các bài báo đăng, nội dung phản ánh của đài tiếng nói Việt Nam những ngày vừa qua có tính chất tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền để người sử dụng internet có trách nhiệm đối với bản thân và xã hội. Nội dung các bài báo là hoàn toàn khách quan, phản ánh đúng thực trạng môi trường mạng hiện nay và có những cảnh báo kịp thời đối với người sử dụng mạng xã hội.

Những cảnh báo của Đài tiếng nói Việt Nam về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội là điều tốt đối với nhiều người. Nếu người nào không biết dừng lại đúng lúc, cố tình thành vi lập hội nhóm, thu thập thông tin trái phép, có những lời lẽ xúc phạm danh dự nhân phẩm của cá nhân, đe dọa đến sự hoạt động của các tổ chức, của cơ quan Nhà nước thì đó là các hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện tượng thành lập các hội nhóm, phát trực tiếp trên mạng xã hội để chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác hoặc tiết lộ các thông tin bí mật đời tư cá nhân của người khác là những hành vi vi phạm pháp luật. Ai có những hành vi vi phạm pháp luật đến đâu thì sẽ bị xử lý đến đó.

"Đã đến lúc cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn trên môi trường mạng. Những đối tượng có những hành vi lôi kéo, kích động, xúi giục người khác thực hiện hành vi trái pháp luật trên không gian mạng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật" - luật sư Cường nêu.

Bài 2: Tấn công mạng là hành vi nguy hiểm cho xã hội

Luật sư Diệp Năng Bình (ảnh), Văn phòng luật sư Tinh thông luật, cùng quan điểm rằng: "Việc một số đối tượng sử dụng công nghệ mạng tấn công nhằm vào VOV không chỉ gây khó khăn cho người đọc mà còn làm gián đoạn quá trình hoạt động, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan báo chí quốc gia. Hành vi sai trái này cần phải được điều tra làm rõ và xử lý nghiêm khắc vì có dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia.

Việc các đối tượng này kêu gọi tấn công thể hiện sự xem thường pháp luật. Từ tính chất và mục đích của hành vi vi phạm, các hacker có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử”, Điều 287 BLHS năm 2015 (SĐBS năm 2017).

Khánh Huy (ghi)

Bài 1: Các chuyên gia nói gì? Bài 1: Các chuyên gia nói gì?
Đỗ Phương (ghi)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động