Thứ ba 23/04/2024 17:51
Xử lý các khu đô thị thiếu hạ tầng:

Bài 1: Người lớn không có chỗ để xe, trẻ em không sân chơi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thiếu chỗ đỗ xe, trường học hay thậm chí cả đường đi là những vấn đề gặp rất nhiều ở các khu đô thị mới ở Hà Nội. Và mới đây, khi Sở Xây dựng Hà Nội có kế hoạch thanh tra việc thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại một số khu đô thị thì những vấn đề này lại tiếp tục nóng hơn bao giờ hết.
Xe ô tô để dọc lối đi ở khu đô thị Trung Văn
Xe ô tô để dọc lối đi ở khu đô thị Trung Văn.

Người lớn thiếu chỗ để xe, trẻ em không sân chơi

Với một mặt áp sát đường Cương Kiên, khu nhà 17T2, khu đô thị mới Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) luôn được cánh môi giới BĐS đánh giá là một trong các tòa nhà sở hữu vị trí đắc đạo. Nhưng theo khảo sát của PV, có đắc đạo hay không chưa rõ, nhưng với một diện tích không quá lớn, toàn bộ khu nhà này như nghẹt thở bởi hàng hàng những chiếc xe ô tô xếp chật lối đi. Nếu mặt đường các xe ô tô đỗ còn khiêm tốn, thì đằng sau tòa nhà, lối đi vào các cửa hầm các xe ô tô nối đuôi nhau đỗ không còn chỗ trống.

Anh Trần Văn Hùng, cư dân tại khu nhà này cho biết, việc có một chỗ gửi xe tại hầm của tòa nhà là câu chuyện nan giải của người dân ở đây. Không một lúc nào người dân ở tòa nhà anh ở hoặc các khu bên cạnh đều không có những hộ gia đình xếp lốt chờ có chỗ trống để… được gửi xe. Không có chỗ, nên những chiếc xế hộp hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ chấp nhận vạ vật ở các nẻo đường vòng quanh các khu nhà phơi gió phơi sương và chấp nhận những rủi ro bởi các va chạm hoặc mất mát có thể diễn ra.

“Người dân ở đây cũng biết việc để xe như thế sẽ gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ nếu xảy ra hỏa hoạn, tuy nhiên cũng chẳng biết làm thế nào bởi hạ tầng cơ sở của tòa nhà quá thiếu…” - anh Hùng nói.

Theo anh Hùng, dự án khu đô thị Trung Văn được khởi công từ những năm 2010 với các khu nhà cao tầng, thấp tầng, biệt thự và khu công viên thể thao. Năm 2012 các chủ đầu tư bắt đầu cho dân về ở thế nhưng cho đến nay, tức là hơn chục năm sau 6.000m2 đất dự kiến xây dựng nhà 3 tầng hầm đỗ xe, trên là công viên thể thao vẫn chưa được triển khai, hiện vẫn đang được quây tôn tạo ra sự nhếch nhác, bẩn thỉu ở khu đô thị.

Cùng chung nỗi khổ với người dân ở khu đô thị Trung Văn, người dân ở các tòa nhà CT1, 2 tại chung cư quân đội ở Thạch Bàn (Long Biên) cũng vô cùng bức xúc về câu chuyện chỗ đỗ xe. Anh Nguyễn Thanh Hùng, người dân tòa CT1 cho biết, riêng khu CT1 nhà anh bao gồm 2 tòa tháp cao 27 tầng, nhưng cả nghìn căn hộ ở hai tháp này chỉ có vẻn vẹn một hầm để xe ô tô.

Xe của cư dân để dọc trên các lối đường đi, khu vui chơi, vườn cây dạo mát của khu dân cư được tận dụng mọi khoảng trống để để xe. Anh cũng cho biết, thời điểm anh mới mua nhà ở khu này cũng đã được chủ đầu tư giới thiệu về tiện ích, hạ tầng. Theo đó, ngoài các tòa nhà chung cư, dãy nhà thấp tầng chia lô, cả khu còn có bể bơi, công viên, khu thể thao liên hợp và bãi đỗ xe.

“Tuy nhiên sau 5, 6 năm về đây ở, các tiện ích trên tôi vẫn không thấy đâu, chỉ thấy ở ngay lối đi vào có một lô đất khá rộng được bao quanh bởi các miếng tôn” - anh Hùng nói.

Bỏ tiền tỷ ra mua nhà vẫn chẳng có đường đi

Tại khu đô thị Ao Sào, Hoàng Mai, Hà Nội, theo thông tin của người dân cung cấp, năm 2009, UBND TP Hà Nội ra quyết định thu hồi 86.267m2 đất tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, giao cho Cty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu chức năng đô thị Ao Sào (Lexington).

Theo đó diện tích Cty được sử dụng khai thác kinh doanh là 59.448m2, diện tích giao không thu tiền sử dụng đất là 26.819m2. Khu đô thị Ao Sào được quy hoạch chi tiết với 10.554m2 làm trường THCS, 6.707m2 làm trường mầm non, đất công trình hỗn hợp 3.331m2, đất nhà ở cao tầng trên 6.000m2, đất nhà ở thấp tầng trên 29.000 m2…

Theo giới thiệu, đây là một trong những khu đô thị vào loại hiện đại nhất phía Nam Thủ đô. Tuy nhiên, cho đến nay, khu nhà ở thấp tầng là hạng mục nhanh chóng thu lợi thì đã được chủ đầu tư cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư đã bàn giao vài trăm căn liền kề, mỗi căn có diện tích từ 50m2 đến 70m2 một sàn. Còn các phân khu còn lại, các công trình xã hội thì vẫn chưa được triển khai, nhiều hạng mục vẫn còn thi công dang dở, công trình ngổn ngang...

Hết chuyện không có nước sạch, không có công trình phụ trợ thì đến nay, Khu đô thị Ao Sào vẫn khiến người dân ở đây ngao ngán vì khu đô thị này vẫn… không có đường đi.

Lối đi duy nhất để vào khu đô thị này đó là con đường dọc theo bờ sông Sét, nếu muốn tiện và nhanh hơn, người dân chấp nhận luồn lách qua những ngõ ngách để vất vả về nhà. Xung quanh khu đô thị vẫn rào chắn, quây tôn và mênh mông những đất bỏ hoang, để trống. Cả khu đô thị như một “ốc đảo” biệt lập không lối đi.

Các câu chuyện tưởng như hiếm gặp lại xuất hiện tương đối phổ biến ở các khu đô thị ở Thủ đô Hà Nội. Ví như câu chuyện chỗ để xe, một vấn đề thuộc dạng điển hình trong các mâu thuẫn, tranh chấp giữa cư dân của các khu đô thị với chủ đầu tư. Điển hình là chuyện đã gây ầm ĩ năm 2020 khi một cư dân của khu đô thị New Horizon, 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai) vì không có chỗ để xe đã mang cả chiếc xe máy của mình lên căn hộ. Hay như sự việc mâu thuẫn như cơm bữa giữa các cư dân các tòa nhà ở HH Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ… bởi những chiếc hầm với diện tích quá khiêm tốn không tải nổi dù chỉ là xe máy.

Và cũng mới đây, khi mà cư dân các tòa HH Linh Đàm phải… bốc thăm để cho con cái có thể được vào học trường mầm non đúng tuyến là câu chuyện cười ra nước mắt…

(Còn nữa)

Hà Nội đề xuất cho xe vận chuyển xăng dầu hoạt động 24/24
Đề xuất mức giá điện ưu tiên cho khách hàng sử dụng xe điện
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động