Thứ năm 29/08/2024 10:14
Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô:

Ấn tượng Liên hoan phim ngắn Hà Nội vì một Thủ đô ngàn năm văn hiến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất năm 2024 (Liên hoan phim Sao Khuê) có thông điệp "Vì một Hà Nội ngàn năm văn hiến" do Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ấn tượng Liên hoan phim ngắn Hà Nội vì một Thủ đô ngàn năm văn hiến
Khán giả có thể xem phim "Hóa giải" (giành giải Nhất tại Liên hoan phim ngắn Hà Nội năm 2024) trên trang chính thức của Điện ảnh Quân đội. Ảnh: A.N

Liên hoan phim ngắn Hà Nội năm 2024 đã thu hút 32 bộ phim ở cả ba loại hình phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình, đến từ các đơn vị sản xuất phim lớn trên địa bàn TP Hà Nội tham dự.

Phát biểu tại lễ bế mạc Liên hoan phim diễn ra vào tối 28/8, Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội Bành Thị Mai Phương khẳng định, Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất năm 2024 đã đạt được mục tiêu đề ra, thể hiện được quyết tâm vượt khó của lần đầu tổ chức, góp phần khẳng định vị thế của điện ảnh Hà Nội trong việc phát triển văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các phim tham gia đều có chất lượng tốt, phản ánh nhiều khía cạnh về văn hóa, con người Hà Nội, về nét đẹp truyền thống và hiện đại của đất nước. Các buổi chiếu phim trong khuôn khổ liên hoan đều thu hút đông đảo hội viên Hội Điện ảnh Hà Nội và công chúng Thủ đô, thể hiện sự quan tâm của khán giả đối với điện ảnh về đề tài Hà Nội. Ban tổ chức cho biết, thời gian tới sẽ tích cực giới thiệu, quảng bá các phim ngắn đoạt giải đến công chúng Thủ đô.

Theo các nhà quan sát điện ảnh trong nước, sự ra đời của Liên hoan phim ngắn Hà Nội đã đóng góp vào dòng chảy chung trên cả nước khi nối tiếp hai Liên hoan phim Quốc tế tại Đà Nẵng (DANAFF) và TP Hồ Chí Minh. Cùng với Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan phim ngắn Hà Nội được kỳ vọng trở thành điểm hẹn văn hóa cho người yêu điện ảnh Thủ đô, góp phần gìn giữ và phát triển các giá trị của vùng đất giàu bản sắc, lịch sử.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao 11 giải thưởng, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Giải Nhất thuộc về phim “Hóa giải” của đạo diễn Vũ Anh Nhất, do Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất.

Phim "Hóa giải" có độ dài 28 phút, kể về nỗ lực hàn gắn giữa Mỹ và Việt Nam sau gần 3 thập kỷ, thông qua cuộc gặp giữa các cựu phi công Mỹ và Việt Nam. Tác phẩm gửi gắm thông điệp hãy gác lại quá khứ, xếp lại nỗi đau bằng sự bao dung vô tận, người Việt khiêm nhường và sâu lắng, luôn trân trọng một điều: hơn cả chiến thắng là hòa bình.

Đại diện đoàn làm phim lên sân khấu nhận giải, đạo diễn, Đại tá Vũ Anh Nhất chia sẻ cảm xúc bất ngờ và vinh dự. Nam đạo diễn cho biết “Hóa giải” được thực hiện trong 6 tháng của năm 2021, giữa thời kỳ Covid-19. Mỗi cuộc phỏng vấn phải được thực hiện riêng lẻ với từng nhân vật đồng thời phải đảm bảo điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt. Với nhiều nhân vật, đoàn phim phải nhờ đồng nghiệp các địa phương quay giúp và gửi về. Ngoài ra phim còn sử dụng nhiều tư liệu lịch sử quý giá khác.

Đại tá Vũ Anh Nhất nhấn mạnh: “Trong các tư liệu làm nên bộ phim, có nhiều nhà làm phim đã hy sinh trên chiến trường. Cùng với tất cả sự hỗ trợ có được, chúng tôi không nhận tác phẩm này là của mình, mà của rất nhiều người, nhiều thế hệ, mà chúng tôi chỉ đại diện để gợi lên chủ đề".

2 giải Nhì thuộc về phim “Ngày mai có nắng” (đạo diễn Đỗ Thị Huyền Trang, Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương sản xuất) và phim “Nữ tướng Mê Linh” (đạo diễn Phùng Văn Hà, Hãng phim hoạt hình Việt Nam sản xuất).

Trấn Thành lập Trấn Thành lập "cú đúp" hai lần liên tiếp giành giải "Đạo diễn xuất sắc"
“Cu li không bao giờ khóc” thắng giải phim đầu tay xuất sắc LHP Berlin 2024 “Cu li không bao giờ khóc” thắng giải phim đầu tay xuất sắc LHP Berlin 2024
Sáng tạo nghệ thuật đậm hồn cốt Hà Nội Sáng tạo nghệ thuật đậm hồn cốt Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động