Thứ năm 18/04/2024 15:30

Ấn tượng búp bê gỗ Nhật Bản mặc áo dài, áo bà ba Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những búp bê gỗ Nhật Bản mặc áo dài, áo bà ba... đang được trưng bày tại triển lãm “KOKESHI – Búp bê gỗ Nhật Bản” ở trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (Hà Nội).
Ấn tượng búp bê gỗ Nhật Bản mặc áo dài, áo bà ba Việt Nam
Triễn lãm sẽ diễn ra từ ngày 3/6/2022 đến hết ngày 26/6/2022, tại triển lãm “KOKESHI – Búp bê gỗ Nhật Bản” ở trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (Hà Nội), miễn phí vé tham quan.

Kokeshi là tên gọi của một loại búp bê ở vùng Tohoku, Nhật Bản, được chế tác từ một khối gỗ, không có tay chân và được dùng làm đồ chơi của trẻ em, xuất hiện vào cuối thời Edo. Kokeshi ghi dấu nhờ thiết kế đơn giản nhưng mang đậm những họa tiết đặc trưng của một vùng. Ở Nhật Bản có nhiều búp bê được làm bằng các chất liệu khác nhau, nhưng Kokeshi thì chỉ có thể dùng gỗ, đặc biệt là loại truyền thống.

Những người thợ làm ra Kokeshi được gọi là “Kijishi”, vốn là những người chuyên sản xuất bát và chậu bằng gỗ để bán tại các địa điểm có suối nước nóng.

Ấn tượng búp bê gỗ Nhật Bản mặc áo dài, áo bà ba Việt Nam
Búp bê Nhật Bản mặc áo dài, áo bà ba hay mặc áo cổ phục... là dòng búp bê gỗ Kokeshi được sản xuất cho Việt Nam

Hiện nay Kokeshi truyền thống được phân thành 12 loại và nguồn gốc của từng đặc điểm riêng được định hình bởi các hoa văn và kỹ thuật đặc biệt phù hợp với từng khu vực sản xuất.

Do được làm hoàn toàn bằng tay, mỗi Kokeshi có thể coi là độc bản

Búp bê Nhật Bản mặc áo dài, áo bà ba hay mặc áo cổ phục... là dòng búp bê gỗ Kokeshi được sản xuất cho Việt Nam. Những con búp bê này đã thu hút nhiều sự chú ý đối với khách tham quan Việt Nam. Bạn Hoàng Huy (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Mình rất ấn tượng với búp bê mặc cổ phục Việt, có thể thấy một số chi tiết nổi bật như đài sen, rồng. Màu sắc trang phục trên búp bê cũng rất đẹp”.

Bà Sugishaki Ai, đại diện Japan Foundation chia sẻ: “Qua triển lãm này, chúng tôi mong muốn khách tham quan không chỉ thấy được sự đáng yêu, giản dị, mộc mạc của các búp bê Kokeshi mà qua đó còn có thể thấy rõ sự linh hoạt, biến đổi của các búp bê Kokeshi cũng như văn hóa Nhật Bản”

Ấn tượng búp bê gỗ Nhật Bản mặc áo dài, áo bà ba Việt Nam

Kokeshi mang nhiều ý nghĩa độc đáo về lịch sử của địa phương, là biểu tượng của sự an lành và đã trở thành một món quà lưu niệm phổ biến không chỉ với người dân Nhật Bản mà còn cả du khách quốc tế

Nghệ nhân Kokeshi ngày nay bên cạnh kế thừa truyền thống, họ còn sáng tạo thêm những mẫu Kokeshi hiện đại, mang đậm màu sắc văn hóa đương đại. Kokeshi mang nhiều ý nghĩa độc đáo về lịch sử của địa phương, là biểu tượng của sự an lành và đã trở thành một món quà lưu niệm phổ biến không chỉ với người dân Nhật Bản mà còn cả du khách quốc tế.

Triện lãm “KOKESHI – Búp bê gỗ Nhật Bản” hiện đang trưng bày hai loại Kokeshi: Khokeshi truyền thống và Kokeshi hiện đại. Triễn lãm sẽ diễn ra từ ngày 3/6/2022 đến hết ngày 26/6/2022, tại triển lãm “KOKESHI – Búp bê gỗ Nhật Bản” ở trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (Hà Nội), miễn phí vé tham quan.

Thanh Nhàn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động