Thứ bảy 11/05/2024 09:44

Ai phải chịu trách nhiệm về vụ cháy quán karaoke An Phú?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo phân tích của luật sư, trường hợp vụ cháy quán karaoke An Phú ở Bình Dương do nguyên nhân khách quan, cơ sở kinh doanh karaoke vẫn phải có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.
Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

Tối 7/9, CA tỉnh Bình Dương cho biết, đến 20h cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện thêm nhiều nạn nhân tử vong trong quán karaoke An Phú. Tổng số nạn nhân thiệt mạng lên đến 33, trong đó có một người tử vong tại BV do chấn thương sọ não sau khi nhảy lầu thoát thân từ quán karaoke An Phú.

Trong số 33 nạn nhân thiệt mạng, có 16 nữ và 17 nam. Thi thể các nạn nhân đã được đưa về nhà xác của BV Đa khoa Thuận An, BV Dĩ An, BVĐK tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, còn có 11 nạn nhân bị thương đang được điều trị tại BV.

Theo báo cáo ban đầu về vụ việc, khoảng 20h15 ngày 6/9, vụ hỏa hoạn xảy ra tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, số 166C, Bùi Thị Xuân, khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Sau khi nhận được tin báo, CA tỉnh Bình Dương đã triển khai lực lượng, phương tiện để thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đến khoảng 21h30 cùng ngày, cơ bản đám cháy đã được khống chế.

Cơ sở karaoke An Phú do ông Lê Anh Xuân, SN 1980, hiện ở TP Thủ Đức, TP HCM làm chủ. Cơ sở karaoke này được thiết kế, xây dựng gồm 3 tầng với khoảng 30 phòng hát, hoạt động từ năm 2016 cho đến nay.

Lực lượng PCCC-CNCH đục tường để tiếp cận bên trong tòa nhà
Lực lượng PCCC-CNCH đục tường để tiếp cận bên trong tòa nhà

Trao đổi về vụ việc trên, luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết, đây là vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng, rất thương tâm khi thông tin ban đầu cho thấy có đến 33 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, gây mất an toàn cho những gia đình xung quanh.

Theo quy định của pháp luật, karaoke, vũ trường là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh phải có đủ điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy chữa cháy, mới được phép hoạt động.

Theo quy định tại Nghị định 54/2019/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh karaoke, vũ trường, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sau khi được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định này, các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Theo luật sư Nguyên, quy định này cũng quy định nguyên tắc để tổ chức hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường là phải bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và tài sản của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Không lợi dụng hoạt động kinh doanh làm phát sinh tệ nạn xã hội, tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác…

Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân của vụ cháy. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người quản lý cơ sở kinh doanh này đã vi phạm quy định tại Nghị định 54 nêu trên, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" hoặc tội "Vô ý làm chết người" tùy theo lỗi vi phạm cụ thể.

Trong trường hợp kết quả xác minh của CQĐT cho thấy nguyên nhân vụ cháy là do cơ sở kinh doanh này không tuân thủ quy định về phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy dẫn đến chập điện hoặc có những nguyên nhân khách quan nào khác dẫn đến vụ cháy xảy ra, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" theo điều 331 BLHS năm 2015.

Luật sư Nguyên cho rằng, chủ cơ sở kinh doanh, người trực tiếp quản lý hoạt động kinh doanh của cơ sở này phải chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân trong vụ cháy.

Nếu bị chứng minh có vi phạm, với hậu quả 33 người chết, nhiều người bị thương, người vi phạm có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là 12 năm tù theo quy định của Điều 331 BLHS năm 2015.

Ngoài ra, người vi phạm còn có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và tiền bồi thường thiệt hại về tinh thần khoảng 100 tháng lương cơ bản.

Ngoài ra, đối với những người bị thương tích phải bồi thường thiệt hại tiền chi phí cứu chữa, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút, bồi thường tiền công người chăm sóc và tổn thất về tinh thần khoảng 50 tháng lương cơ bản.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đã có người cố ý phóng hỏa để gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, CQĐT sẽ khởi tố vụ án giết người theo quy định tại Điều 123 BLHS, với tình tiết giết nhiều người và hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình. “Tình huống này cũng không loại trừ”, luật sư Nguyên cho hay.

Vẫn theo luật sư, trường hợp vụ cháy là do nguyên nhân khách quan, cơ sở kinh doanh karaoke vẫn phải có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại đối với những nạn nhân đã bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản trong vụ cháy này theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng khi tính mạng, sức khỏe, tài sản bị xâm hại.

Luật sư Nguyên cho rằng, thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ hỏa hoạn ở quán karaoke, dẫn đến nhiều người thiệt mạng nên việc tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường là cần thiết.

Trường hợp phát hiện cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường nào không đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, có nguy cơ gây mất an toàn, cần đình chỉ hoạt động, xử phạt vi phạm.

Cháy quán karaoke trong đêm, nhiều người thương vong
Cháy quán Karaoke tại Bình Dương, xác nhận 12 người đã tử vong
Tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Dương
Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Số nạn nhân tử vong tăng lên 32 người
Tin mới nhất vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương
Thông tin chính thức về vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Có những bất thường…

Có những bất thường…

Sau nhiều ngày xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”, TAND huyện Quang Bình quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 15h ngày 14/5/2024.
Bắt kẻ vô cớ dùng tuýp sắt đánh nhiều người đi đường khiến một phụ nữ tử vong

Bắt kẻ vô cớ dùng tuýp sắt đánh nhiều người đi đường khiến một phụ nữ tử vong

Đăng khai đã dùng tuýp sắt tấn công 5 người đi đường khiến một phụ nữ tử vong. Những nạn nhân này đều không quen biết hay mâu thuẫn gì.
Người đàn ông mang theo côn tự chế, đạp xe đi tìm “đối thủ” giải quyết mâu thuẫn

Người đàn ông mang theo côn tự chế, đạp xe đi tìm “đối thủ” giải quyết mâu thuẫn

Công an quận Long Biên, Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Cao Trí, SN 1980, trú tại tổ 18, phường Sài Đồng, quận Long Biên về tội “Cố ý gây thương tích”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động