Thứ sáu 28/06/2024 10:02

80% quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng vi phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), có tới 80% quảng cáo thực phẩm chức năng trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử... gây bức xúc là “trá hình”, vi phạm các quy định về quảng cáo.
Vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng. 	Ảnh: T.L
Vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng. Ảnh: T.L

Tại tọa đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” diễn ra mới đây, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch VAFF cho biết, thực trạng hiện nay, khá nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng đang gây khó chịu cho người tiêu dùng. 80% quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm đạo đức kinh doanh, gây bức xúc. Không khó để bắt gặp trên các nền tảng xã hội hình ảnh các bác sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, các bệnh viện tuyến Trung ương bị các đối tượng lợi dụng cắt ghép để làm đại diện hình ảnh, quảng cáo cho sản phẩm của mình, lừa người tiêu dùng. Đã xuất hiện cả ma túy ẩn dưới lớp thực phẩm chức năng. Không ít người bệnh chật vật về kinh tế, ôm thêm bệnh vào người do tin và mua những loại thực phẩm trôi nổi này.

Hiện tượng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ gây ra hậu quả “tiền mất, tật mang” cho người tiêu dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng, làm lẫn lộn giữa các DN làm ăn chân chính với DN làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính. Người bệnh nan y phát hiện điều trị sớm có thể khỏi, chí ít kéo dài sự sống. Nhưng những quảng cáo “cam kết chữa khỏi” là vi phạm với quy định về thực phẩm chức năng (không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh). Mua những sản phẩm này về dùng không khỏi, gây lỡ thời gian vàng điều trị, ảnh hưởng tới hiệu quả xạ trị, phẫu thuật. Thậm chí, có các sản phẩm chứa chất cấm (theo quy định Bộ Y tế đã ban hành) trong thực phẩm giảm cân, xương khớp, tăng cường sinh lý nam. PGS.TS Trần Đáng cho rằng, về nguyên nhân của thực trạng chủ yếu hiện nay là do chế tài xử phạt chưa nghiêm và có những quy định pháp luật không còn phù hợp với thực tế. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, VAFF đã ban hành Quy chế đạo đức quảng cáo thực phẩm chức năng. Quy chế gồm 5 chương, 16 điều chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm, nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo và biện pháp hạn chế vi phạm…

Quy chế nhằm sát cánh cùng các cơ quan quản lý nhà nước lập lại trật tự kỷ cương trên thị trường thực phẩm chức năng, đưa ngành thực phẩm chức năng phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Đây là bước triển khai tiếp theo phương châm “3 đúng” mà VAFF đã đề ra và kiên trì thực hiện ngay từ khi thành lập với mục đích để người dân và DN “Hiểu đúng - Làm đúng - Dùng đúng” thực phẩm chức năng.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm hoan nghênh VAFF ra quy chế đạo đức trong quảng cáo. Ông Nguyễn Thanh Phong cũng lưu ý, các cơ quan truyền thông cần lưu ý khi truyền thông, quảng cáo về thực phẩm chức năng, cần phải kiểm tra kỹ về thông tin xem các đơn vị này có được lưu hành công khai trên web theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ hay không. Theo ông Phong, Luật An toàn thực phẩm chỉ quản lý chung về thực phẩm, còn quy định về quảng cáo hàng hóa nói chung và quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng nằm trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn. Theo đó, người phát hành quảng cáo chỉ được phát hành quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế nhiều DN quảng cáo sản phẩm không theo nội dung đã thẩm định. Thậm chí, nhiều DN cho biết, họ không quảng cáo sản phẩm sai quy định, mà do đơn vị, cá nhân khác quảng cáo, họ không nắm được. Nhiều sản phẩm còn có nội dung quảng cáo lách luật giữa thuốc đông y và thực phẩm chức năng, không nói rõ sản phẩm là gì, gây hiểu lầm nghiêm trọng, đặc biệt trên nền tảng Youtube.

Về chế tài xử phạt, ông Nguyễn Thanh Phong cũng cho rằng, pháp luật đã quy định. Song vấn đề là người phát hành quảng cáo, đặc biệt là các trang mạng xã hội có máy chủ ở nước ngoài nên rất khó xử phạt.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, việc kết hợp pháp luật với quy tắc ứng xử của hiệp hội nghề nghiệp là cẩm nang cho người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm uy tín, bảo đảm cho sức khỏe. Theo Thứ trưởng, để xử lý vấn đề này cần yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực xử lý nội dung vi phạm bằng cách đề nghị các DN làm ăn chân chính đang quảng cáo rút kinh phí, không quảng cáo trên trang mạng đó nữa. Đây chính là giải pháp chặn dòng tiền quảng cáo hợp pháp vào mạng xã hội để xử lý nội dung quảng cáo sai sự thật. Thứ trưởng khuyến nghị, sau bản quy chế này, VAFF cần phải có tiêu chí đo đếm, đánh giá đạo đức các DN để xếp hạng để người dân biết và có lựa chọn đúng đắn khi mua các sản phẩm phục vụ cho sức khỏe.

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, hiện có 4 hiện tượng vi phạm đạo đức gồm: quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người bệnh ung thư, hiểm nghèo). Thông điệp như những quả bom dội vào nhận thức công chúng: “Cam kết điều trị dứt điểm không hết không lấy tiền; Đánh bay tiểu đường type 1 type 2, dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, gia truyền”. Trong khi sự thật, không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.
Mạnh tay xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật!
Bắt nhiều giám đốc trong đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả
Buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng: bị xử lý ra sao?
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người dân mong muốn thành lập mới cụm công nghiệp để phát triển kinh tế

Người dân mong muốn thành lập mới cụm công nghiệp để phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Đức Thanh, người dân huyện Thạch Thất mong muốn, UBND TP chỉ đạo xem xét bổ sung 5 cụm công nghiệp vào danh mục các cụm công nghiệp mới và mở rộng 3 cụm công nghiệp vào phương án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Nội giai đoạn đến năm 2030…
Phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước

Phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước

Tại Nghị quyết 01/NQ - CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, Chính phủ đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng giao cho các DN, đặc biệt là khu vực DN Nhà nước.
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB). Theo đó, vốn điều lệ của SHB được ghi nhận ở mức 36.629.085.420.000 đồng.
Tỷ giá USD hôm nay 28/6/2024: đồng USD đảo chiều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 28/6/2024: đồng USD đảo chiều giảm mạnh

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 28/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 6 đồng, hiện ở mức 24.264 đồng.
Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Để hoàn thành mục tiêu ước giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 là 95% thì cần phải có nhiều giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới. Thành phố đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư̛ công năm 2024 để góp phần thúc đẩy giải ngân.
Giá vàng hôm nay 28/6/2024: vàng tăng khi các nhà giao dịch chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá vàng hôm nay 28/6/2024: vàng tăng khi các nhà giao dịch chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá vàng thế giới tăng vào thứ Năm khi khi các nhà giao dịch chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ, đồng thời nhận tín hiệu từ sự kết hợp giữa các diễn giả của Fed vẫn dè dặt về việc cắt giảm lãi suất. Trong nước, vàng miếng SJC đi ngang tuần thứ 3, vàng nhẫn giảm nhẹ.
Những rủi ro pháp lý khi thị trường biến động

Những rủi ro pháp lý khi thị trường biến động

Ngày 27/6/2024, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện VIAC SYMPOSIUM 2024, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức phiên nội dung với chủ đề “Những khó khăn và rủi ro pháp lý trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng & phát triển bất động sản trong giai đoạn thị trường biến động”.
Quyết liệt tháo điểm nghẽn cho gói vay nhà ở xã hội

Quyết liệt tháo điểm nghẽn cho gói vay nhà ở xã hội

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, tương đương 12% nhu cầu vốn để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2021 - 2030 được triển khai, trong 1 năm qua kết quả giải ngân thấp chưa tới 1%. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ sớm công bố lộ trình sửa đổi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho NƠXH theo hướng ưu đãi hơn.
Điều kiện thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Điều kiện thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở, Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ các điều kiện để thực hiện dự án.
Thị trường chứng khoán 27/6: cổ phiếu bảo hiểm dậy sóng, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Thị trường chứng khoán 27/6: cổ phiếu bảo hiểm dậy sóng, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Không ngoài dự đoán, thị trường tiếp tục giằng co trong phiên sáng với thanh khoản không cao. Các nhóm ngành hầu hết giảm điểm, nhưng cổ phiếu bảo hiểm “ngược dòng” tăng mạnh trong khi khối ngoại tiếp tục bán ròng. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 2,15 điểm, ở mức 1.259,09 điểm. HNX-Index tăng 0,39 điểm, giao dịch quanh mức 240 điểm.
Thị trường chứng khoán 25/6: sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin, viễn thông

Thị trường chứng khoán 25/6: sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin, viễn thông

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index tăng 2,44 điểm, ở mức 1.256,56 điểm. HNX-Index cũng duy trì sắc xanh với tăng 0,45 điểm, giao dịch quanh mức 240 điểm trong khi UPCoM-Index lại đảo chiều giảm 0,23 điểm, tương ứng 98,83 điểm.
Thị trường chứng khoán 24/6: chịu áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Thị trường chứng khoán 24/6: chịu áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Áp lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến thị trường lao dốc mạnh. VN-Index nối dài đà giảm điểm so với đầu phiên. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm gần 28 điểm, về mức 1.254,12 điểm. VN30-Index giảm hơn 30 điểm, dừng lại ở mức 1.289,85 điểm. Đầu phiên 24/06, VN-Index vận động giằng co quanh mốc tham chiếu, đạt mức 1.282,2 điểm. HNX-Index tăng nhẹ, lên mức 244,79 điểm.
Công nghệ đóng vai trò trung tâm trong chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Công nghệ đóng vai trò trung tâm trong chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Chuyển dịch năng lượng đóng vai trò then chốt và mang tính quyết định trong cuộc chiến toàn cầu về chống biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, về việc ngừng phát thải carbon vào năm 2050. Đồng thời, quá trình này góp phần vào bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế bền vững cho mỗi quốc gia.
iPhone sẽ hỗ trợ linh kiện của bên thứ 3 từ cuối năm nay

iPhone sẽ hỗ trợ linh kiện của bên thứ 3 từ cuối năm nay

Apple vừa tiết lộ chiến lược của công ty đối với việc sửa chữa và gia tăng tuổi thọ cho thiết bị, cụ thể thì iPhone sẽ hỗ trợ tốt hơn cho màn hình và pin của bên thứ ba vào cuối năm 2024.
Apple tung bản beta 2 iOS 18 cho nhà phát triển

Apple tung bản beta 2 iOS 18 cho nhà phát triển

Nhiều tính năng mới, bao gồm Siri nâng cao, tin nhắn RCS và ứng dụng mật khẩu đều sẽ được cập nhật trong phiên bản beta 2 của iOS 18.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động