Thứ bảy 20/07/2024 21:06

7 thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh xa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mang thai là giai đoạn đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ về chế độ dinh dưỡng. Những gì mẹ ăn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn quyết định sự phát triển toàn diện của thai nhi. Trong số các thực phẩm cần thiết, có một số thực phẩm phụ nữ mang thai cần tránh để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
7 thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh xa
7 thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh xa

1. Cá chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân là chất độc hại có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh xa các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập, cá thu vua, và cá ngừ lớn. Thay vào đó, có thể chọn các loại cá chứa ít thủy ngân như cá hồi, cá mòi, và cá ngừ nhỏ.

2. Thực phẩm sống, tái

Các loại thực phẩm sống hoặc tái như sushi, hàu sống, trứng lòng đào, thịt tái có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại như Salmonella, Listeria, và Toxoplasma. Những vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Hãy đảm bảo tất cả thực phẩm được nấu chín kỹ trước khi ăn.

3. Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng

Sữa chưa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng như phô mai mềm (brie, camembert) có thể chứa vi khuẩn Listeria, gây nguy hiểm cho thai nhi. Hãy chọn các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng để đảm bảo an toàn.

4. Caffeine

Tiêu thụ quá nhiều caffeine trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non và trọng lượng thai nhi thấp. Phụ nữ mang thai nên giới hạn lượng caffeine tiêu thụ ở mức 200mg mỗi ngày, tương đương với khoảng một tách cà phê nhỏ. Ngoài cà phê, caffeine còn có trong trà, nước ngọt, và một số loại sô-cô-la.

5. Đồ uống có cồn

Rượu và các đồ uống có cồn khác có thể gây ra hội chứng rối loạn phát triển do rượu (FASD) ở thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và các cơ quan khác. Không có mức tiêu thụ rượu nào được coi là an toàn trong thời kỳ mang thai, do đó, tốt nhất là tránh hoàn toàn.

6. Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh

Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhanh có thể gây tăng cân không kiểm soát và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Hãy lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng và cân bằng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

7. Thực phẩm chứa nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và sưng phù trong thai kỳ. Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối như đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và đồ hộp. Thay vào đó, hãy chọn các loại thực phẩm tươi và tự chế biến để kiểm soát lượng muối tiêu thụ.

Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai đòi hỏi sự cẩn trọng và chọn lựa kỹ lưỡng. Bằng cách tránh những thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ và lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, phụ nữ mang thai có thể bảo vệ sức khỏe của mình và đảm bảo sự phát triển toàn diện cho thai nhi. Hãy luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Nam giới có nên uống sữa đậu nành?
Những ai không nên uống nghệ mật ong?
6 nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu bạn nên tránh
Lợi ích của lươn và những ai không nên ăn lươn
KH (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động