Thứ sáu 29/03/2024 14:30

7 sai lầm phổ biến khi sử dụng kem chống nắng có thể làm tổn thương da

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay cả loại kem chống nắng tốt nhất cũng không thể bảo vệ da tối ưu nếu bạn không sử dụng đúng cách. Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến khi sử dụng kem chống nắng có thể làm tổn thương da.
7 sai lầm phổ biến khi sử dụng kem chống nắng có thể làm tổn thương da
Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da của bạn an toàn.

1. Bôi kem chống nắng rồi ra khỏi nhà ngay và luôn

Kem chống nắng cần khoảng 15 - 20 phút để khô, hấp thụ hoàn toàn vào da; và tạo lớp màng bảo vệ da chắc chắn. Bởi thế, phải bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài với khoảng thời gian tương ứng mới có thể bảo vệ da khỏe mạnh trước tác động của ánh nắng mặt trời; hay các tác nhân có hại khác từ môi trường bên ngoài.

2. Sử dụng kem chống nắng không đủ liều lượng

Bôi kem chống nắng cho da cũng cần đủ liều lượng để đảm bảo độ che phủ tốt nhất. Nếu sử dụng lượng quá ít hoặc không đủ, sẽ không mang lại hiệu quả chống nắng tốt nhất cho da. Nhưng nếu thoa 1 lượng kem quá dày sẽ khiến lỗ chân lông bứt bí, gây ra tình trạng da nhờn rít, dễ sản sinh mụn…

Vậy bôi kem chống nắng bao nhiêu thì đủ? Thông thường, 2 miligram kem chống nắng cho mỗi một centimet vuông da là con số tiêu chuẩn do các chuyên gia da liễu đưa ra.

Nghĩa là, để bôi trọn vẹn cho khuôn mặt, trung bình chúng ta cần khoảng 1,2 gram kem chống nắng. Còn cho cơ thể là 25 - 30 gram. Con số này tương đương với 1/3 - 1/4 thìa cà phê cho mặt. Và khoảng một chén rượu vodka cho toàn thân.

Với kem chống nắng dạng xịt, bạn chỉ cần xịt qua xịt lại sao cho trên da được trải 4 lớp kem là đủ.

3. Chỉ bôi kem chống nắng cho da mặt

Sai lầm khi dùng kem chống nắng thường mắc phải là chỉ bôi kem chống nắng cho da mặt. Đại đa số các chị em thường tập trung chăm sóc và bôi kem chống nắng kỹ lưỡng cho da mặt. Nhưng lại “bỏ mặc” việc chống nắng cho body.

Sai lầm khi dùng kem chống nắng thường mắc phải là chỉ bôi kem chống nắng cho da mặt mà không dùng cho body.

Mọi người nên nhớ các tia UVA/UVB có thể xuyên qua mây, cửa kính, lớp quần áo… Vậy nên, dù toàn thân được che chắn bởi lớp quần áo thì vẫn bị tác động từ tia cực tím.

Chính vì vậy, không chỉ tập trung chống nắng cho da mặt. Mà bạn cần tập thói quen thoa kem chống nắng cho toàn thân để bảo vệ làn da một cách tốt nhất.

Lời khuyên là nên bôi kem chống nắng trong tình trạng khỏa thân. Nếu như bạn đang mặc quần áo hay đồ bơi trên người, bạn sẽ không bôi nó ở những vùng có quần áo che chắn. Điều đó có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ một số vùng “khuất lấp” như giữa lưng hay mặt sau của chân. Tạo điều kiện cho các tế bào ung thư ở đây phát sinh.

4. Không dặm lại kem chống nắng thường xuyên

Chỉ có rất ít người dặm lại kem chống nắng thường xuyên theo khuyến cáo, khiến da không được bảo vệ. Theo các chuyên gia da liễu, kem chống nắng không thể bảo vệ bạn lâu dài. Quy tắc vàng là bôi lại kem chống nắng ít nhất hai tiếng một lần, hoặc ngắn hơn nếu bạn đổ mồ hôi nhiều hoặc đi bơi.

Thậm chí, ngay cả kem chống nắng có nhãn “chống nước” cũng chỉ duy trì SPF trong tối đa 80 phút.

5. Chỉ bôi kem chống nắng khi trời nắng

Một trong những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng mà nhiều người mắc phải là chỉ bôi kem chống nắng khi trời nắng. Đây là thói quen tai hại. Tia cực tím có thể xuyên qua mây, cửa kính, quần áo… nên khi bạn ngồi trong văn phòng, trong ô tô và cả khi trời râm mát… thì các tia UV vẫn có thể len lỏi và chiếu lên làn da bạn, gây ra những tác hại không mong muốn.

Vậy nên, bất cứ lúc nào, dù là trời nắng hay trời râm mát, dù là ở trong nhà hay ngoài đường, mùa hè hoặc mùa đông thì chúng ta phải tập cho mình thói quen thoa kem chống nắng đều đặn và thường xuyên nhé.

6. Sử dụng kem chống nắng cũ hoặc đã hết hạn sử dụng

Theo thời gian kết cấu của kem chống nắng sẽ bị thay đổi. Nó có thể bị tách thành phần hoặc bị vón cục. Khi điều này xảy ra, nó sẽ không thể bao phủ và bảo vệ làn da của bạn 1 cách toàn diện được nữa. Do đó, khi gặp phải hiện tượng này, đừng tiếc. Hãy quăng nó ngay vào sọt rác và tìm mua 1 sản phẩm mới.

Điều quan trọng là đừng quên kiểm tra ngày hết hạn. Và kiểm tra kết cấu của sản phẩm trước khi sử dụng.

Nếu bạn mua kem chống nắng thiếu ngày hết hạn, hãy ghi ngày mua trực tiếp trên chai để bạn biết khi nào nên vứt bỏ. Và để kem chống nắng có hiệu quả bảo vệ tốt, hãy lắc kem trước khi thoa và bảo quản ở những nơi thoáng mát.

7. Không tẩy trang làm sạch da vào cuối ngày sau khi dùng kem chống nắng

Đa phần chị em nghĩ rằng nếu chỉ sử dụng kem chống nắng thì không cần phải tẩy trang cho da.

Nhưng trên thực tế, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Nếu không tẩy trang kem chống nắng, làn da chúng ta sẽ ngày càng xấu đi. Vì trong một vài sản phẩm kem chống nắng có chứa chất hóa học, những hoạt chất giúp làm trắng… khó có thể làm sạch dễ dàng bằng nước thông thường.

Để giúp làn da sạch sâu, thoáng mát vào cuối ngày, bạn nên kết hợp sử dụng sữa rửa mặt; nước hoa hồng và dùng các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng.

9 đồ uống buổi tối giúp đốt cháy mỡ bụng
5 đồ uống buổi sáng giúp đánh bay mỡ bụng
Top 5 thực phẩm gây mỡ bụng cần tránh xa
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động