Thứ ba 23/04/2024 18:41
Phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình

"5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cho biết, với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành cải cách hành chính, cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc đã và đang có những hoạt động tích cực nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của UBND phường nói riêng và các cơ quan công quyền nói chung.
các cán bộ, công chức của phường luôn xem việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nổ lực, phấn đấu hoàn thành tốt
Tập thể cán bộ, công chức của phường Vĩnh Phúc luôn xem việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nổ lực, phấn đấu hoàn thành tốt. (ảnh: Văn Biên)

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả CCHC

Ngày 1/7/2021, đánh dấu mốc đặc biệt khi TP Hà Nội bắt đầu thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền điện tử (CQĐT), triển khai tại 175 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây.

Sau 1 năm triển khai cho thấy, việc thí điểm mô hình CQĐT tại TP Hà Nội rất phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn, đã và đang mang lại hiệu quả bước đầu trong quản lý, phục vụ người dân và DN. Tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phương thức hoạt động của UBND thay đổi từ chế độ tập thể sang chế độ thủ trưởng đã tạo điều kiện cho Chủ tịch UBND phường chủ động hơn trong điều hành, giải quyết công việc. Cùng với đó, quyền dân chủ và giám sát của Nhân dân được tăng cường hơn bằng hình thức giám sát trực tiếp của Nhân dân hoặc gián tiếp thông qua các tổ chức chính trị - xã hội.

Những thay đổi theo hướng tích cực đó đã góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiệu quả hoạt động của bộ máy được nâng lên. Năm 2021, Hà Nội thuộc nhóm có Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) cao nhất. Từ xếp thứ 48 năm 2020, TP Hà Nội vươn lên xếp thứ 9 năm 2021. Bên cạnh đó, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2021 của Hà Nội xếp thứ 10/63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Phúc luôn tập trung, chú trọng nâng cao chất lượng công tác này và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC tại quận Ba Đình.

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính TTHC thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, hàng năm UBND phường Vĩnh Phúc đều xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm, nhằm xác định rõ nhiệm vụ để các ban ngành, đoàn thể, từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, để công tác CCHC đạt hiệu quả, UBND phường tập trung triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền về CCHC.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, các cán bộ, công chức của phường luôn xem việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nổ lực, phấn đấu hoàn thành tốt. “Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác CCHC của phường Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Theo đó, UBND phường đã tiếp nhận 1.625 trường hợp việc và đã giải quyết đúng hẹn 100% hồ sơ”, ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, phường Vĩnh Phúc luôn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng. Hàng năm, Đảng ủy - UBND phường đều chủ động tổ chức và tạo điều kiện cho cán bộ công chức tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ.

Trong tháng 5/2022, Chủ tịch UBND phường, công chức Văn phòng - Thống kê và công chức bộ phận Một cửa đã tham gia Lớp tập huấn nghiệp vụ công tác cải cách hành chính năm 2022 do Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Ba Đình tổ chức. Ngoài ra, lãnh đạo UBND phường còn thường xuyên động viên công chức, người lao động tự tham gia đào tạo nâng cao trình độ kiến thức QLNN, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trên cơ sở quy định của Trung ương, TP Hà Nội, quận Ba Đình và chỉ đạo của Đảng ủy phường, UBND phường đã nghiêm túc thực hiện việc đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, người lao động theo quy định đảm bảo công tâm, khách quan, chính xác, đánh giá đúng năng lực cán bộ, công chức dựa trên kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, theo đó làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại hạn chế của cán bộ, công chức và đề xuất phương hướng khắc phục. Đồng thời, gắn kết quả đánh giá, xếp loại đảng viên, công chức và bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật; thực hiện chế độ chính sách của người lao độn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Dũng, UBND phường đã tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành đảm bảo đồng bộ, hiệu quả; UBND phường đã chỉ đạo cán bộ, công chức của đơn vị sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong hoạt động gửi, nhận văn bản điện tử, thư điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng liên quan. 100% các văn bản, tài liệu (trừ các văn bản không chuyên qua mạng theo quy định) trao đổi nội bộ giữa phường với quận và các cơ quan được thực hiện cơ bản dưới dạng điện tử.

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thực hiện ứng dụng CNTT phục vụ quản lý điều hành tại cơ quan, đơn vị được nâng lên; nâng cao chất lượng và hiệu quả ứng dụng CNTT trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Công tác triển khai ứng dụng CNTT và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được UBND phường duy trì thực hiện nghiêm túc. Tăng cường công tác tuyên truyền về dịch công trực tuyến mức độ 3, 4 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để người dân tiếp cận thuận lợi nhất.

“Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính của phường Vĩnh Phúc đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân”, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc khẳng định.

Quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ

Việc triển khai mô hình "5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ" sẽ giúp giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính, người dân chỉ cần đến một lần, chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận kết quả. (ảnh: Văn Biên)

Mới đây, UBND phường Vĩnh Phúc ra mắt mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ”. Theo đó, 5 thủ tục hành chính gồm: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; thủ tục đăng ký kết hôn; thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký khai tử sẽ được giải quyết tại chỗ với 5 bước: tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận; thụ lý; phê duyệt và trả kết quả.

Để bảo đảm nguyên tắc “5 tại chỗ”, UBND phường Vĩnh Phúc đã bố trí lực lượng dân quân ứng trực, sẵn sàng làm công tác luân chuyển hồ sơ trình lãnh đạo ký, phê duyệt thủ tục hành chính trong trường hợp toàn bộ lãnh đạo UBND phường không có mặt tại trụ sở vì lý do khách quan.

Theo UBND phường Vĩnh Phúc, việc triển khai mô hình "5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ" sẽ giúp giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính, người dân chỉ cần đến một lần, chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận kết quả.

Từ đó, giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, nâng cao hơn nữa tỷ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả trước hạn. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác Cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước.

Để thể hiện sự sẻ chia mọi niềm vui, nỗi buồn với người dân trên địa bàn, UBND phường Vĩnh Phúc đã thiết kế và sẽ tổ chức trao các lá thư chúc mừng đối với mọi người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn, khai sinh và lá thư chia buồn đối với các công dân đến làm thủ tục đăng ký khai tử cho người thân.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành cải cách hành chính, cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc đã và đang có những hoạt động tích cực nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của UBND phường nói riêng và các cơ quan công quyền nói chung.

“Bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, UBND phường đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ”, ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, với mong muốn đồng hành cùng người dân thụ hưởng trọn vẹn lợi ích do dịch vụ công mang lại, tới đây, UBND phường Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục xây dựng, vận hành điểm kê khai đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại Nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư số 13 là khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư của phường. Tại đây, UBND phường sẽ bố trí tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân.

Mô hình sáng tạo - bước tiến lớn trong cải cách TTHC

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc tặng Thư chúc mừng cho người dân.(ảnh: Văn Biên)
Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Nguyễn Anh Dũng (ngoài cùng bên trái) tặng Thư chúc mừng cho người dân.(ảnh: Văn Biên)

Khi triển khai mô hình “5 thủ tục – 5 giải quyết tại chỗ”, cán bộ công chức UBND phường Vĩnh Phúc luôn tin tưởng, với tinh thần sẵn sàng phục vụ, đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu, mô hình “5 thủ tục – 5 giải quyết tại chỗ” sẽ đạt được hiệu quả cao, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo tìm hiểu và ghi nhận thực tế của PV tại Bộ phận Một cửa của UBND phường Vĩnh Phúc, sau gần 10 ngày đi vào hoạt động, mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân.

Bà Đặng Thị Mai Hòa, người dân phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cho rằng, đây là bước tiến đáng kể trong cải cách thủ tục hành chính, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Thay vì phải chờ đợi như trước đây, nay người dân chỉ mất 5 - 10 phút để nhận kết quả. "Bộ phận một cửa tiếp đón rất ân cần. Mô hình này tôi thấy rất tốt trong phục vụ Nhân dân, nhanh gọn, giảm thời gian, công sức", bà Hòa cho biết.

Đồng quan điểm với bà Hòa, ông Nguyễn Đắc Chính (Tổ dân phố 17, phường Vĩnh Phúc) cho biết, việc ngiên cứu và đưa vào triển khai mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” của UBND là rất sáng tạo và có ý nghĩa, rất có lợi cho Nhân dân. Có thể nói đây là một bước tiến lớn trong CCHC tại phường. “Mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” là tâm huyết của Tập thể cán bộ công chức UBND phường, là sự nỗ lực lớn nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp”, ông Nguyễn Đắc Chính nhấn mạnh.

Là một trong những người dân được hưởng những lợi ích thiết thực từ mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” mang lại, bà Nguyễn Thị Hương (Tổ dân phố 1B, phường Vĩnh Phúc) cho rằng, đây là mô hình rất nhanh, gọn và hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và người dân rất hài lòng. “Chúng tôi được thụ hưởng thủ tục hành chính rất tuyệt vời. Bộ phận công chức của phường làm việc nhiệt tình, trách nhiệm từ khâu tư vấn, hướng dẫn người dân các thủ tục rất nhanh gọn”, bà Hương vui vẻ cho biết.

Theo bà Hương, ngay khẩu hiệu “Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ, đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu, đồng hành cùng người dân thụ hưởng chọn vẹn lợi ích do dịch vụ công mạng lại” đã thể hiện quyết tâm của cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc nhằm mang lại sự hài lòng nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Cũng theo bà Hương, việc UBND phường sẽ tổ chức trao các lá thư chúc mừng đối với mọi người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn, khai sinh và lá thư chia buồn đối với các công dân đến làm thủ tục đăng ký khai tử cho người thân, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo UBND phường tới từng đối tượng cụ thể. “Đây là việc làm rất nhân văn của lãnh đạo phường. Bất cứ niềm vui hay nỗi buồn của người dân đều được lãnh đạo phường thấu hiểu, lắng nghe, chia sẻ… khiến cho người dân chúng rất cảm động”, bà Hương bày tỏ.

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Nguyễn Anh Dũng cho biết: “Với sự kỳ vọng và quyết tâm xây dựng nên hành chính phục vụ, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và đồng hành của đội ngũ cán bộ cơ sở cùng toàn thể Nhân dân phường Vĩnh Phúc. Chúng tôi sẽ luôn coi đó là nguồn động lực vô giá để cố gắng phấn đấu và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.
Kiến nghị HĐND TP chỉ đạo quyết liệt Chủ tịch UBND các cấp phối hợp giải quyết án hành chính
Rà soát kỹ lưỡng, tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn nữa
Phấn đấu năm 2022 Chỉ số PAR INDEX của Hà Nội tăng tối thiểu 1-2 bậc
Đề xuất thực hiện thủ tục hành chính về đất đai online
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động