Thứ bảy 20/04/2024 20:17
Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội:

Kiến nghị HĐND TP chỉ đạo quyết liệt Chủ tịch UBND các cấp phối hợp giải quyết án hành chính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại kì họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kì 2021-2026 diễn ra từ ngày 5-8/7/2022, Viện KSND TP Hà Nội đã có báo cáo Kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm, được đánh giá là cụ thể và chi tiết.

Tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố bị can đúng tội đạt 100%:

Theo đó, về tội phạm, Cơ quan điều tra đã khởi tố mới 4.197 vụ, Viện Kiếm sát phê chuẩn Quyết định khởi tố 6.280 bị can, giảm 15,4% so với năm 2021. Đã phát hiện và khởi tố 02 vụ việc Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn mặc dù giảm về số vụ nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp, tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, thủ đoạn che giấu tinh vi như lợi dụng các Cty CPN để đặt ma tuý trên internet gửi từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ; sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Trong 6 tháng đầu năm đã khởi tố hơn 1.500 vụ, trên 2000 bị can chủ yếu về các tội Tàng trữ trái phép, Mua bán trái phép, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Cơ quan điều tra đã khởi tố hơn 1.400 vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trong đó Trộm cắp tài sản chiếm 864 vụ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản 332 vụ…

Kiến nghị HĐND TP chỉ đạo quyết liệt Chủ tịch UBND các cấp phối hợp giải quyết án hành chính
Trụ sở mới của Viện KSND TP Hà Nội

Tội phạm về TTXH giảm so với cùng kì trong đó nhiều nhất là các vụ việc liên quan đến đánh bạc, gá bạc, tổ chức đánh bạc (288 vụ) và Cố ý gây thương tích (236 vụ); Giết người (47 vụ). Cũng trong những tháng đầu năm, trên địa bàn TP xảy ra 21 vụ tai nạn lao động làm chết 18 người, bị thương 8 người. Xảy ra 491 vụ TNGT làm chết 290 người, bị thương 261 người. CQĐT cũng đã khởi tố 116 vụ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, trên địa bàn TP cũng đã xảy ra 84 vụ cháy nổ làm 12 người chết, thiệt hại tài sản ước tính trên 15 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát đã thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát việc thụ lý, giải quyết đối với 13.132 tố giác, tin báo về tội phạm mới, đã ban hành hơn 90 nghìn yêu cầu xác minh, đã yêu cầu khởi tố 35 vụ án; trực tiếp kiểm sát tại 11 CQĐT; phối hợp với CQĐT, MTTQ, Ban pháp chế HĐND cấp huyện tiến hành kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý ban đầu tố giác, tin báo về tội phạm của 75 CA cấp xã, phường, thị trấn, Đồn CA; ban hành 27 kiến nghị yêu cầu CQĐT khắc phục vi phạm trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo và 09 kiến nghị yêu cầu cơ quan, tổ chức hữu quan khắc phục những thiếu sót trong hoạt động quản lý để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết tin báo, VKS TP phối hợp với CATP tiến hành kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ tại 6 đơn vị cấp huyện gồm: Phúc Thọ, Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Ba Đình, Sóc Sơn, Thường Tín.

Về công tác kiểm sát bắt, tạm giữ, Viện KSND hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ, phối hợp với CQĐT đảm bảo việc phân loại, xử lý có căn cứ, đúng pháp luật với 4.917 người, tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 100%.

Bên cạnh đó, trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án hình sự, VKS đã thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra đối với 5.958 vụ việc và 9.290 bị can. VKS đã đề ra 100% yêu cầu điều tra để làm rõ tội phạm, người phạm tội; yêu cầu CQĐT khởi tố 28 bị can; thay đổi, bổ sung QĐ khởi tố 06 vụ; huỷ bỏ QĐ khởi tố 01 bị can; không phê chuẩn lệnh 04 lệnh bắt khẩn cấp; 07 lệnh bắt tạm giam, 15 lệnh tạm giam; không phê chuẩn gia hạn tạm giữ 03 người, huỷ bỏ 03 quyết định tạm giữ…các trường hợp phê chuẩn, không phê chuẩn của VKS trên cơ sở xem xét thận trọng các chứng cứ, tài liệu do CQĐT cung cấp, đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, được CQĐT thực hiện nghiêm túc. VKS đã truy tố 2.687 vụ/4943 bị can. Tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố bị can đúng tội đạt 100%. Tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm của VKS chiếm 1,5%, VKS cũng đã chủ động phối hợp với CQĐT, TA xác định 761 vụ án hình sự trọng điểm, áp dụng thủ tục rút gọn giải quyết 15 vụ; ban hành 27 kiến nghị yêu cầu CQĐT khắc phục vi phạm trong việc thực hiện, áp dụng quy định của Bộ Luật TTHS; ban hành 10 kiến nghị với các cơ quan NN trong phòng ngừa vi phạm và tội phạm. Nhìn chung, các cơ quan được kiến nghị đều có văn bản tiếp thu kiến nghị của VKS.

VKS hai cấp cũng tăng cường thực hiện các thẩm quyền mới theo quy định của Bộ Luật TTHS 2015, KSV đã trực tiếp hỏi cung 4.550 bị can, tham gia hỏi cung 1.293 bị can, trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra trong 2.409 vụ án.

VKS hai cấp đã phối hợp Toà án tổ chức 180 phiên toà rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp

VKS đã thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm hơn 4.100 vụ/8.388 bị cáo, thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm hơn 630 vụ. Đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử theo thủ tục sơ thẩm gần 3000 vụ, theo thủ tục phúc thẩm 317 vụ; đặc biệt không có trường hợp nào Hội đồng xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. VKSND TP đã phối hợp cùng với các Vụ nghiệp vụ VKSND Tối cao và các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp tập trung giải quyết tốt những vụ, việc phức tạp, những vụ án lớn được dư luận xã hội quan tâm, vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

VKS hai cấp đã phối hợp Toà án tổ chức 180 phiên toà rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. VKS đã ban hành 19 kháng nghị phúc thẩm ngang cấp và 07 kháng nghị phúc thẩm trên một cấp, ban hành 17 kiến nghị yêu cầu TA khắc phục vi phạm về việc chậm chuyển bản án, QĐ cho VKS; vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử, vi phạm trong áp dụng hình phạt…

Viện KS tiếp tục kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam. Đã ban hành 14 kiến nghị để yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc tạm giữ, tạm giam; ban hành 12 kiến nghị đối với Toà án về việc vi phạm thời hạn tạm giam, chậm ra quyết định thi hành án, chậm gửi các QĐ thi hành án…

Theo đánh giá của VKSND TP, tình hình tội phạm 6 tháng đầu năm 2022 mặc dù giảm so với cùng kì, tuy nhiên tiềm ẩn gia tăng ở nhóm tội phạm kinh tế, chức vụ, tham nhũng. Bên cạnh đó những ảnh hưởng tiêu cực từ đời sống xã hội và kinh tế cũng là một nguyên nhân dẫ đến các tội phạm liên quan đến trị an, sở hữu, tranh chấp dân sự, hành chính. Đáng lưu ý số vụ án hình sự khởi tố mới ở các quận, huyện có tốc độ đô thị hoá nhanh tăng đột biến như huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Hà Đông, Đông Anh. VKSND TP cũng đề nghị HĐND TP duy trì hiệu quả của các Ban chỉ đạo công tác liên ngành; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân để phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và giảm thiểu các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Đáng lưu ý, mặc dù có nhiều cảnh báo từ các cơ quan NN, phương tiện truyền thông, tuy nhiên hiện tượng lừa đảo qua mạng, giả danh cơ quan pháp luật, cơ quan NN để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn xảy ra nhiều, thậm chí cả với những người có trình độ nhất định, số tiền bị chiếm đoạt lên đến nhiều tỷ đồng. VKSND TP đề nghị HĐND chỉ đjao các cơ quan có liên quan tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân; các đơn vị cung cấp viễn thông, các chi nhánh, PGD Ngân hàng nâng cao cảnh giác, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lừa đảo này.

Qua kết quả công tác kiểm sát giải quyết án hành chính và thi hành án hành chính cũng như kết quả giám sát của Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp cho thấy kết quả giải quyết đạt rất thấp, thời gian giải quyết kéo dài, việc giải quyết có nhiều vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của Chủ tịch UBND và UBND các cấp. Đề nghị HĐND có những chỉ đạo quyết liệt hơn đối với Chủ tịch UBND, UBND các cấp để đảm bảo việc chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật tố tụng hành chính trong quá trình giải quyết vụ án cũng như trong thi hành các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động