Thứ hai 20/05/2024 02:24

5 sai lầm khi sử dụng mì chính có thể gây hại cho sức khoẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mì chính, một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực hàng ngày, khi sử dụng đúng cách có thể làm tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng mì chính đúng cách, chúng ta có thể đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe.
5 sai lầm khi sử dụng mì chính có thể gây hại cho sức khoẻ
5 sai lầm khi sử dụng mì chính có thể gây hại cho sức khoẻ. Ảnh: int

Mì chính là gì?

Mì chính có tên khoa học là monosodium glutamate. Thành phần chính của gia vị này bao gồm natri và glutamate. Natri là thành phần quen thuộc trong muối ăn, còn glutamate là một trong hơn 20 loại axit amin phổ biến trong tự nhiên, tồn tại cả ở cơ thể người và các loại động thực vật khác.

Một trong những vai trò đặc biệt của axit amin là khả năng tạo vị cho thực phẩm. Ví dụ như methionine tạo vị đắng, aspatic tạo vị chua… Còn glutamate trong mì chính có đặc tính tự nhiên là mang lại vị ngọt, cảm giác tươi và ngon hơn cho món ăn.

Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi sử dụng mì chính có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

1. Thêm mì chính vào món chua

Một sai lầm phổ biến là thêm mì chính vào các món ăn có vị chua. Các món chua thường có tính axit cao, khi kết hợp với mì chính có thể gây biến đổi thành phần và ảnh hưởng không chỉ đến hương vị mà còn đến sức khỏe.

Thay vì sử dụng mì chính, hãy nêm các loại gia vị tự nhiên để cải thiện hương vị cho các món chua.

2. Thêm mì chính khi món ăn đang nguội hoặc đang sôi

Mì chính hòa tan ở nhiệt độ khoảng 70 - 90 độ C. Thêm mì chính vào món ăn đang nguội có thể khiến nó không tan hòa, tạo ra cảm giác lộm cộm. Ngược lại, thêm mì chính khi món ăn đang sôi có thể tạo ra các hợp chất natri, có thể gây hại cho sức khỏe.

Hãy nêm mì chính khi thức ăn đã chín và bếp đã tắt để tránh mất hương vị và tác động hại của natri.

3. Thêm mì chính vào món ăn ngọt

Không nên nêm mì chính vào các món ăn ngọt, vì nó có thể làm giảm vị ngọt tự nhiên của thực phẩm và tạo ra mùi vị kém ngon.

4. Thêm mì chính vào món chiên rán

Không nên nêm mì chính trực tiếp lên bề mặt các món ăn chiên rán, vì nó khó tan và làm mất hương vị đặc trưng của món ăn.

5. Lạm dụng mì chính

Mì chính không phải là chất dinh dưỡng và lạm dụng có thể gây nhiều tác dụng phụ như nóng rát, buồn nôn, khó thở, đặc biệt là tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Hãy sử dụng mì chính một cách hạn chế và cân nhắc sử dụng các gia vị tự nhiên để cải thiện hương vị.

Những người nên hạn chế hoặc không nên ăn mì chính

Trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi không nên ăn mì chính bởi vị giác của trẻ nhỏ đang trong quá trình hình thành, nếu ăn quá thường xuyên hoặc lượng mì chính quá nhiều sẽ làm thay đổi khẩu vị và gây “nghiện” mì chính. Chưa kể tới, lượng natri cần thiết có cơ thể trẻ cũng thấp hơn nên lượng mì chính nêm vào thức ăn cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp.

Mì chính là muối của axit glutamic, có tác dụng trong việc truyền tín hiệu của thần kinh. Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkin (Mỹ) chỉ ra rằng nó có thể gây rối loạn hoạt động của não, suy giảm trí nhớ, làm tiêu hao B6 và dễ gây những cơn động kinh. Chưa kể đến gan, thận do phải làm việc nhiều hơn để thải hồi độc chất acid amin có trong mì chính.

Điều này dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn. Do đó, người cao tuổi nên hạn chế hoặc không ăn mì chính do có não bộ, các cơ quan chuyển hóa yếu hơn. Người mắc bệnh gan, thận cũng không nên ăn hoặc chỉ ăn ít mì chính.

Bởi vì mì chính chứa nhiều natri nên người bị huyết áp cao, người bị phù thũng, mắc bệnh tim mạch cũng nên thận trọng, cần hỏi ý kiến với bác sĩ trước khi sử dụng. Người mắc bệnh hen suyễn nên tránh xa loại gia vị này.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều muối? Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều muối?
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động