Thứ sáu 03/05/2024 13:21

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều muối?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Muối là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể gây hại lớn cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều muối.
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều muối?
Ăn quá nhiều muối có thể gây ra nhiều tác hại. Ảnh: Pinterest

1. Cơ thể giữ nước, gây phù

Muối ăn gồm 60% clorua và 40% natri tính theo trọng lượng. Natri là một trong những chất điện giải thiết yếu cốt lõi mà cơ thể bạn cần với một lượng nhỏ để làm mọi thứ, từ tiêu hóa thức ăn đến co cơ hoặc chớp mắt. Một chức năng quan trọng của natri là giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nhưng khi lượng muối vượt quá mức, cơ thể sẽ giữ nước, dẫn đến tình trạng phù.

2. Huyết áp cao

Muối ảnh hưởng đến huyết áp, và việc ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao. Áp lực lớn trong mạch máu có thể gây đau đầu, nhức đầu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề tim mạch và đột quỵ.

3. Sỏi thận

Muối cũng có thể góp phần vào việc hình thành sỏi thận. Sự tăng canxi trong nước tiểu do lượng muối cao có thể kích thích sự hình thành tinh thể canxi, dẫn đến sỏi thận. Điều này không chỉ gây đau lưng và tiểu đường mà còn có thể đòi hỏi điều trị y tế đặc biệt.

4. Loãng xương

Muối ảnh hưởng đến cân bằng canxi trong cơ thể và có thể làm tăng mất canxi, đặc biệt là thông qua nước tiểu. Thói quen ăn muối quá mức có thể dẫn đến tình trạng loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt ở những người già.

5. Nguy cơ mất trí nhớ

Có nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa lượng muối cao và tình trạng mất trí nhớ. Muối có thể tác động đến sự chảy máu trong não, góp phần vào sự suy giảm nhận thức và tăng nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến trí óc.

6. Thừa cân và béo phì

Khi ăn nhiều muối, cơ thể sẽ bị khát, có thể dẫn đến tăng sử dụng các đồ uống có đường. Ngoài ra, các loại thức ăn chứa nhiều muối thường có nhiều chất béo và đậm độ năng lượng cao, có vị hấp dẫn khiến người ăn sẽ ăn nhiều hơn. Từ đó trực tiếp làm tăng năng lượng ăn vào gây thừa cân béo phì.

Các thực nghiệm trên động vật cho thấy ăn nhiều muối làm phì đại mô mỡ, tăng leptin máu, góp phần làm tăng khối mỡ trắng.

Các nghiên cứu quan sát ở trẻ em và người lớn cũng cho thấy sử dụng nhiều muối làm tăng tỉ lệ thừa cân béo phì, tăng khối mỡ trong cơ thể.

7. Tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Một đánh giá bao gồm hơn 268.000 người tham gia cho thấy rằng những người có lượng muối tiêu thụ trung bình là 3 gam mỗi ngày có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao hơn tới 68% so với những người có lượng muối tiêu thụ trung bình là 1 gam mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác cũng kết luận những người ăn nhiều muối có thể có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao gấp hai lần so với những người ăn ít muối. Tuy nhiên, nghiên cứu này không xác định rõ ràng thế nào là lượng muối ăn nhiều hay ít.

Cơ chế tác dụng của muối đối với bệnh ung thư dạ dày vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng chế độ ăn nhiều muối có thể khiến một người dễ bị ung thư dạ dày hơn do gây loét hoặc viêm niêm mạc dạ dày.

Ăn bao nhiêu muối là đủ?

WHO khuyến cáo mỗi người không nên tiêu thụ quá 5 gr muối ăn/ngày (tương đương 2 thìa sữa chua muối). Các nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người tiêu thụ trung bình 9 - 12g muối/ngày.

Người Việt có truyền thống dùng nước mắm, xì dầu để chấm (thậm chí dùng để nêm nếm, tẩm ướp thực phẩm). Tuy nhiên, thành phần cần giảm (vì ảnh hưởng sức khỏe) trong muối ăn là natri. Thành phần này có cả trong các gia vị để nêm nếm, chấm.

Do đó, nếu chấm nước mắm, xì dầu, tẩm ướp thực phẩm, thì cần giảm lượng muối xuống 1/2, tức chỉ khoảng 1 thìa sữa chua muối/người/ngày.

Theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng quốc gia, 5 gr muối tương đương 35 gr xì dầu (7 thìa cà phê); tương đương 8gr bột canh (hơn 1,5 thìa cà phê), 11 gr hạt nêm (hơn 2 thìa cà phê hạt nêm) và 26 gr nước mắm (tương đương hơn 5 thìa canh nước mắm).

Những thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ vào mùa đông Những thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ vào mùa đông
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động