Thứ sáu 03/05/2024 14:22

5 người trong 1 gia đình nhiễm Covid-19, một xã biên giới ở Nghệ An bị phong tỏa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi phát hiện 5 ca lây nhiễm cộng đồng tại huyện miền núi Quế Phong, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã gấp rút phong toả 1 xã biên giới đồng thời tích cực điều tra, truy vết và sàng lọc F1.

Trưa 7-9, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo huyện Quế Phong khi địa phương này vừa xuất hiện 5 ca nhiễm Covid-19 cộng đồng.

Theo đó, 5 ca bệnh đều là thành viên trong một gia đình ở xóm Chợ, xã Tri Lễ, gồm anh T.Đ.H. (SN 1977-chồng) là chủ xe tuyến cố định Kỳ Sơn – Tri Lễ - Vinh, chị N. (SN 1977-vợ) làm nghề buôn bán tại chợ và 3 con nhỏ.

5 người trong 1 gia đình nhiễm Covid-19, một xã biên giới ở Nghệ An bị phong tỏa
Giám đốc sở Y tế Nghệ An họp khẩn với lãnh đạo huyện Quế Phong sau khi xuất hiện 5 ca bệnh cộng đồng

Theo điều tra dịch tễ ban đầu, cơ quan chức năng nhận định nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn xã Tri Lễ là rất cao do các bệnh nhân có lịch sử tiếp xúc dày đặc. Cụ thể, gia đình anh H. có 1 xe khách chuyên chạy 2 tuyến cố định là Kỳ Sơn - Tri Lễ - Vinh và Tri Lễ - Vinh đã chở nhiều hành khách. Chị N. là chủ cửa hàng tạp hóa, buôn bán cho nhiều người dân địa phương và vùng lân cận. Trong ngày 6-9, hai bệnh nhân (con của anh H., chị N.) là học sinh đã đi học tại Trường Tiểu học Tri Lễ 1.

Sau khi nghe báo cáo từ huyện Quế Phong, PGS.TS Dương Đình Chỉnh đề nghị địa phương không được lơ là, chủ quan, cần chủ động, quyết liệt, “thần tốc” nắm bắt kịp thời tình hình dịch để ứng phó. Tại xã Tri Lễ cần thành lập 1 sở chỉ huy để chỉ đạo kịp thời, tăng tốc truy vết hết các F1 để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Khẩn trương rà soát những người dân có biểu hiện ho, sốt, nghi ngờ thì triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay.

5 người trong 1 gia đình nhiễm Covid-19, một xã biên giới ở Nghệ An bị phong tỏa
Giãn cách xã hội xã Tri Lễ theo Chỉ thị 16

Huyện Quế Phong đã nhanh chóng thực hiện phong tỏa, chốt chặn các lối vào khu vực xóm chợ và xã Tri Lễ. Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An thống nhất giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn xã Tri Lễ, riêng xóm chợ Tri Lễ thực hiện các ly xã hội theo Chỉ thị 16 mức nâng cao, thực hiện nghiêm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR cho tất cả người dân.

"Huyện Quế Phong cần tập trung nguồn lực, nhân lực để chống dịch, đảm bảo công tác an sinh xã hội, lương thực, thực phẩm cho nhân dân vùng cách ly, không được để dân đói; Tiếp tục truyền thông để dân hiểu, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, không để người dân quá lo lắng, hoang mang", đồng chí Dương Đình Chỉnh nhấn mạnh.

Nguyên Hồ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động