Thứ hai 13/05/2024 14:49

5 loại nước uống khiến trẻ dậy thì sớm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có nhiều yếu tố có thể gây dậy thì sớm ở trẻ, và một trong những yếu tố quan trọng đó là chế độ ăn uống. Dưới đây là 5 loại nước uống mà trẻ thường ưa thích nhưng có thể gây dậy thì sớm.
Top 5 thực phẩm và thói quen ăn uống gây dậy thì sớm ở trẻ
Các chất trong nước ngọt có gas có thể tăng khả năng tiết hormone sinh dục, đặc biệt là ở bé gái. Ảnh: st

Dậy thì được coi là giai đoạn phát triển sinh lý của cơ thể, thường kéo dài 3 - 5 năm. Căn cứ vào những biểu hiện bất thường ở trẻ trai trước 10 tuổi và trước 9 tuổi ở trẻ gái được coi là sớm.

Đối với những trẻ dậy thì sớm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Đến tuổi trưởng thành chắc chắn trẻ sẽ thấp hơn so với chiều cao tiêu chuẩn vì hormon sinh dục kích thích sự phát triển của xương làm các đầu xương đóng sớm khiến trẻ không thể phát triển chiều cao.

Ngoài ra, dậy thì sớm còn khiến trẻ bị khủng hoảng cảm xúc, khủng hoảng tâm lý. Trẻ lúc nào cũng hoang mang, lo lắng và tự ti về thân hình của mình. Một hậu quả nghiêm trọng mà các nhà tâm lý học báo động đó là tình trạng trẻ dậy thì sớm thường tò mò, bắt chước chuyện của người lớn dẫn đến hậu quả mang thai ngoài ý muốn.

Dưới đây là những thức uống mà trẻ nhỏ yêu thích, nhưng lại là nguyên nhân gây béo phì, dẫn đến dậy thì sớm.

1. Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas, vốn là một đồ uống phổ biến, có thể đồng thời là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm. Nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức đã chỉ ra rằng nước ngọt có gas chứa nhiều đường, dẫn đến việc trẻ dễ tích tụ mỡ, yếu cơ bắp và tăng cân nhanh chóng. Đặc biệt, các chất trong nước ngọt có gas có thể tăng khả năng tiết hormone sinh dục, đặc biệt là ở bé gái.

2. Nước hoa quả đóng hộp

Mặc dù nước ép trái cây tươi có thể là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt, nhưng nước hoa quả đóng hộp thường chứa nhiều chất tạo ngọt nhân tạo và chất bảo quản. Những chất này không chỉ khiến trẻ dễ tăng cân và béo phì mà còn có thể gây dậy thì sớm. Hãy ưu tiên việc cho trẻ thưởng thức nước ép trái cây tươi thay vì đóng hộp.

3. Nước tăng lực

Nước tăng lực, mặc dù mang lại cảm giác tỉnh táo, nhưng lại chứa lượng caffeine cao và nhiều đường. Caffeine có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe cho trẻ, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, lo âu và gây rối giấc ngủ.

Ngoài ra, các chất phụ gia trong nước tăng lực cũng là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.

4. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành có lợi ích dinh dưỡng, nhưng nếu sử dụng quá mức, nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của bé. Chất isoflavone trong sữa đậu nành có thể ảnh hưởng đến hormone sinh dục của bé gái, đặc biệt là hormone estrogen, có thể dẫn đến việc dậy thì sớm.

5. Trà

Trà chứa nhiều axit tannic, có thể cản trở quá trình hấp thụ protein, khoáng chất và canxi, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Đặc biệt, trẻ dưới 3 tuổi không được uống trà để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đối với sự tăng trưởng và phát triển.

Hướng dẫn cách sử dụng mật ong an toàn cho trẻ em Hướng dẫn cách sử dụng mật ong an toàn cho trẻ em

Mật ong là nguồn dinh dưỡng tự nhiên tốt cho sức khỏe, nhưng khi sử dụng cho trẻ nhỏ, cần phải tuân thủ các quy ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động