Thứ bảy 22/06/2024 17:54

4 ngân hàng thương mại lớn sẽ trực tiếp bán vàng cho người dân từ 3/6

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước trực tiếp bán vàng cho người dân gồm: Vietinbank, Vietcombank, Agribank và BIDV.
4 ngân hàng thương mại lớn sẽ trực tiếp bán vàng cho người dân từ 3/6

4 ngân hàng thương mại lớn sẽ trực tiếp bán vàng cho người dân từ 3/6. Ảnh: Khánh Huy

Sau quyết định dừng đấu thầu vàng miếng và thông tin sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế khác, sáng nay (29/5), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết từ 3/6, 4 ngân hàng: VietinBank, Vietcombank, Agribank, BIDV sẽ trực tiếp bán vàng tới tay người dân.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng, để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Bên cạnh việc tổ chức hàng loạt phiên đấu thầu vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một loạt biện pháp nhằm bình ổn, lành mạnh hóa thị trường vàng trong thời gian này. Trong đó, quyết định nổi bật là thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng với SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, TPBank và Eximbank.

Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

“Song song với biện pháp kể trên, chúng tôi cũng đang đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có)”, ông Dũng cho biết.

Nói về kế hoạch dự kiến triển khai phương án trên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết ngay trong ngày làm việc đầu tiên của tháng 6 tức ngày 3/6/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới. Sau đó, với mạng lưới rộng khắp của mình, các ngân hàng này sẽ tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Với phương án can thiệp như trên, Phó Thống đốc tin rằng Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Được biết trong 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho người dân, hiện chỉ có 3 ngân hàng thương mại Nhà nước là VietinBank, Agribank và BIDV đã có Giấy phép mua, bán vàng miếng. Còn VietcomBank vẫn đang trong quá trình khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh và đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trong thời gian sớm nhất.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu 4 ngân hàng thương mại Nhà nước khẩn trương ban hành các văn bản liên quan đến Quy trình giao nhận, mua, bán vàng miếng; hoàn thành thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bản chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu...)

Trao đổi về vấn đề này, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng thế giới với giá vàng trong nước là điều cần thiết và là giải pháp đúng.

“Theo tôi, thời gian tới nên tiếp tục hỗ trợ cung-cầu vàng để làm sao đảm bảo những người có nhu cầu mua vàng được mua vàng. Tuy nhiên, chúng ta cần quản lý thị trường này bằng cách khi giao dịch phải có hóa đơn, chứng từ, thậm chí còn phải tính đến việc đánh thuế và phải tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu, chống đầu cơ, lũng đoạn vàng.

Giá vàng thì luôn có sự điều chỉnh lên xuống và nhiệm vụ của chúng ta là thu hẹp khoảng cách này. Tôi ủng hộ việc đấu thầu vàng nhưng về giá cả thì chúng ta cần phải kiểm soát phù hợp hơn, nhất là thu hẹp nhanh khoảng cách giữa giá vàng thế giới với giá vàng trong nước”, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết và cho rằng giá vàng hiện đang ở mức cao và có khả năng tăng nữa. Chính vì vậy, mua vàng ở thời điểm này sẽ có rủi ro. Nhưng nếu người dân mua với mục đích để dự trữ dài hạn hay do nhu cầu cần thiết thì vẫn có thể mua.

“Nếu như ngân hàng Trung ương của Mỹ, cục dữ trữ liên bang mỹ (FED) tiếp tục hạ sâu lãi suất, hay có thể do những xung đột chính trị, xung đột chiến tranh… thì giá vàng vẫn có thể tăng. Còn trong trường hợp thế giới trở về trạng thái bình ổn, hòa bình thì giá vàng khi đó lại xuống. Do đó mua vàng luôn có nhiều rủi ro thời điểm này” đại biểu Trần Hoàng Ngân chia sẻ.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng, các ngân hàng tham gia bán vàng phải công bố công khai giá bán vàng trên website và chỉ bán trực tiếp cho người dân, không bán cho các tổ chức và các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Đồng thời, các ngân hàng cũng được yêu cầu báo cáo hàng ngày về lượng vàng đã bán ra, lượng vàng tồn kho, giá bán tới Ngân hàng Nhà nước; cử cán bộ đầu mối tham gia Tổ điều hành can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước nhằm thống nhất trong việc phối hợp can thiệp thị trường vàng; thực hiện chế độ hóa đơn điện tử; báo cáo về công tác phòng chống rửa tiền…
Kỳ cuối: sửa quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng?
Ngân hàng Nhà nước công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động