Thứ năm 18/04/2024 14:02

3 địa danh nổi tiếng của châu Á được vào danh sách Di sản thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vừa công bố thêm 3 địa danh nổi tiếng của châu Á được thêm vào danh sách Di sản thế giới.

Theo đó, sau cuộc họp trực tuyến của UNESCO, Ủy ban Di sản Thế giới đã công bố 3 địa danh gồm: “Tuyền Châu: Tòa nhà của thế giới thời Tống - Nguyên” ở Trung Quốc, “Đền Ramappa” ở Ấn Độ và “Tuyến đường sắt xuyên Iran” của Iran trở thành Di sản thế giới.

3 địa danh nổi tiếng của châu Á được vào danh sách Di sản thế giới
Thành phố cảng Tuyền Châu ở Trung Quốc. (Ảnh: CGTN)

Địa danh đầu tiên là thành phố cảng Tuyền Châu ở phía Đông Trung Quốc, nằm trên vùng đồng bằng hẹp, dọc theo bờ biển của tỉnh Phúc Kiến, Tuyền Châu từng là một trong những cảng lớn nhất thế giới, đặc biệt là vào thời nhà Tống (960-1279) và nhà Nguyên (1271-1368) của Trung Quốc cổ đại.

Quần thể di sản Tuyền Châu bao gồm 22 địa điểm, trong đó có các tòa nhà và công trình kiến trúc, các tòa nhà tôn giáo và nhiều bức tượng ở khắp thành phố.

3 địa danh nổi tiếng của châu Á được vào danh sách Di sản thế giới
Quần thể di tích Kakatiya Rudreshwara ở Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Thứ hai là quần thể di tích Kakatiya Rudreshwara ở bang Telanganam (Ấn Độ), thường được biết đến với tên gọi “Đền Ramappa”, là một ngôi đền thờ Thần Shiva. Theo sử sách ghi lại, ngôi đền này được xây dựng bằng đá sa thạch từ năm 1213 và phải mất 40 năm công trình mới hoàn tất.

Đây là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc và có lẽ cũng là ngôi đền duy nhất trong cả nước Ấn Độ được biết đến với tên của nghệ nhân điêu khắc (Ramappa).

3 địa danh nổi tiếng của châu Á được vào danh sách Di sản thế giới
Tuyến đường sắt chạy xuyên Iran. (Ảnh: UNESCO)

Địa danh cuối cùng là tuyến đường sắt chạy xuyên Iran dài 1.394 km, nối biển Caspi ở phía Đông Bắc với Vịnh Ba Tư ở phía Tây Nam, băng qua hai dãy núi, nhiều con sông, cao nguyên, rừng và đồng bằng, đồng thời trải qua 4 khu vực khí hậu khác nhau.

Được khởi công vào năm 1927 và hoàn thành vào năm 1938, tuyến đường sắt này nổi tiếng với quy mô và các công trình kỹ thuật cần thiết để vượt qua các tuyến đường dốc và hiểm trở.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động