Thứ sáu 26/04/2024 21:27

2 lý do các dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giải trình về những vấn đề đại biểu nêu tại phiên thảo luận kinh tế xã hội tại Hội trường Quốc hội chiều 30-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết có 2 lý do khiến các dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, năm nay Bộ GTVT là một trong 3 đơn vị được giao vốn ngân sách lớn cùng với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, Bộ được giao là 26 ngàn tỷ nhưng năm nay giải ngân chậm. Bộ đã bố trí 11 ngàn tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và 15 ngàn tỷ đồng cho 14 dự án giao thông cấp bách mà mà Quốc hội đã thống nhất giữa năm 2017.

Đến thời điểm này, Bộ đã bàn giao cho 14 địa phương để tiến hành giải phóng mặt bằng, và theo tiến độ các địa phương cam kết thì từ đây đến tháng 12 sẽ giải ngân được khoảng 4 ngàn tỉ đồng /7 ngàn tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến.

Về 14 dự án giao thông cấp bách, Bộ trưởng cho biết, từ nay cho đến cuối năm sẽ khởi công 10 dự án vì hiện nay đang đấu thầu và chuẩn bị mặt bằng. Trong 3 dự án đầu tư công, từ nay đến cuối năm 2019 sẽ khởi công thêm 12 gói thầu nữa.

2 ly do cac du an giao thong trong diem cham tien do
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu 2 lý do chậm các dự án giao thông trọng điểm

“Do nhiều công trình tập trung chuẩn bị đầu tư, cuối năm chúng ta mới khởi công nên một phần kinh phí sau khi khởi công sẽ cho nhà thầu tạm ứng giải ngân phần xây lắp. Các địa phương cũng tập trung đến cuối năm có mặt bằng. Chúng tôi dự kiến từ đây đến cuối năm có thể giải ngân 10 ngàn tỷ đồng liên quan đến giải phóng mặt bằng và tạm ứng các dự án khởi công”, Bộ trưởng nói

Lý do thứ hai chậm, Bộ trưởng cho biết liên quan đến khoảng 10 ngàn tỷ đồng liên quan đến vốn ODA, trong đó có có một số dự án được giao mới như dự án đoạn nối từ Lai Châu về đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, từ Nghĩa Lộ-Yên Bái nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai, quốc lộ 19 ở Bình Định nối lên Tây Nguyên... Những dự án này kinh phí rất lớn nhưng được giao, được thông qua Quốc hội chậm, ghi danh mục chậm nên có vốn nhưng triển khai chậm. Ngoài ra một số dự án đang triển khai do các vướng mắc về mặt thủ tục, điều chỉnh nên có hơi chậm...

“Tuy nhiên Bộ GTVT khẳng định chúng tôi quyết tâm từ nay đến cuối năm sẽ giải ngân bằng mặt chung của cả nước từ 90-95%”, Bộ trưởng khẳng định.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động