Thứ sáu 03/05/2024 11:57

10 kết quả nổi bật của giáo dục Thủ đô năm 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15/11, hướng tới kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội năm 2023.
10 kết quả nổi bật của giáo dục Thủ đô năm 2023
Văn nghệ chào mừng lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục - đào tạo Hà Nội năm 2023. Ảnh: Sở GD&ĐT

10 kết quả nổi bật

Tại buổi lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục - đào tạo Hà Nội năm 2023, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh trong năm 2023, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, sự nghiệp GD&ĐT Hà Nội có nhiều khởi sắc với những kết quả đạt được toàn diện ở các cấp học, ngành học. Trong đó có 10 kết quả nổi bật.

Thứ nhất, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển. Năm học 2023 - 2024, TP Hà Nội có 2.874 trường mầm non, phổ thông; hơn 2,2 triệu học sinh; gần 123.000 giáo viên. Đến tháng 10/2023, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn TP là 72,7%.

Thứ 2, công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT trên địa bàn TP được tăng cường. Công tác tham mưu về cơ chế chính sách được thực hiện chủ động. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND TP trình HĐND TP thông qua 5 Nghị quyết tại kỳ họp HĐND TP, trong đó có những cơ chế, chính sách, nội dung mới.

Nghị quyết số 02 ngày 4/7/2023 của HĐND TP quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của TP Hà Nội;

Quy định chế độ hỗ trợ nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú của TP Hà Nội.

Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp các sở, ngành TP tham mưu về việc xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội.

Thứ 3, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên; tổ chức công khai, minh bạch, đúng quy định kỳ tuyển dụng viên chức với 608 chỉ tiêu làm việc tại các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT. Tham mưu UBND TP trình Hội đồng xét tặng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng 1 “Nhà giáo Nhân dân” và 56 “Nhà giáo ưu tú” cho các nhà giáo thuộc TP Hà Nội.

Thứ 4, chất lượng giáo dục đại trà được quan tâm. Hà Nội là một trong 4 tỉnh, TP đầu tiên trong cả nước được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. Triển khai thực hiện bài bản, khoa học, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tham mưu Thành ủy, UBND TP tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trình Bộ GD&ĐT phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, 7, 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông TP Hà Nội.

Thứ 5, học sinh Thủ đô khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế với 12 học sinh đạt giải quốc tế; là địa phương dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Thứ 6, tổ chức an toàn 6 kỳ thi, đặc biệt, năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn TP đạt 99,56% (xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022; Hà Nội là địa phương có nhiều điểm 10 thi tốt nghiệp THPT nhất cả nước với 1.232 điểm 10, tăng 3,35 lần so với năm 2022). Trong đó, khối giáo dục thường xuyên đạt gần 98,3%, tăng 2% (tăng 4 bậc) so với năm 2022).

Công tác tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp năm học 2023 - 2024 đảm bảo nghiêm túc, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân.

Thứ 7, công tác giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục, xây dựng trường học hạnh phúc được quan tâm. Tham mưu TP đăng cai tổ chức và giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” toàn quốc lần thứ XII, năm 2022. Lần đầu tiên tổ chức Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh trung học phổ thông TP Hà Nội.

Thứ 8, công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng viên trong học sinh có sự chuyển biến rõ nét. Số lượng học sinh được kết nạp đảng năm học 2022 - 2023 tại các trường thuộc Sở là 92 học sinh, bằng hơn 3 lần tổng số học sinh tại các trường thuộc Sở được kết nạp trong thời gian 12 năm (từ năm 2010 đến năm 2022) 26 học sinh.

Thứ 9, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực GD&ĐT được đẩy mạnh. Chỉ số cải cách hành chính của Sở đứng trong top 10 các sở, ngành TP; thành lập Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh phục vụ công tác quản trị, điều hành các hoạt động giáo dục trên toàn TP.

Thứ 10, hợp tác về GD&ĐT của TP Hà Nội với các tỉnh, TP trong cả nước và các TP trên Thế giới được tăng cường.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương nhấn mạnh những thành tích, vinh dự đó có phần đóng góp công sức rất lớn của các thầy giáo, cô giáo, đã và đang miệt mài, thầm lặng, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Từ những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những thách thức trước mắt, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương mong muốn toàn thể đội ngũ nhà giáo phát huy phẩm chất tốt đẹp, nêu cao tấm gương đạo đức, cùng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với vinh dự, tự hào là nhà giáo Thủ đô.

Tại buổi lễ, 13 tập thể, cá nhân đã được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; 8 tập thể được tặng Cờ Thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; 39 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 11 Phòng Giáo dục và Đào tạo được tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP; 41 cá nhân được tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” của ngành Giáo dục và Đào tạo.

10 kết quả nổi bật của giáo dục Thủ đô năm 2023

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà thừa ủy quyền trao Huân chương lao động cho các đơn vị xuất sắc. Ảnh: KTĐT

Nhà giáo Thủ đô phải là khuôn mẫu của nhà giáo cả nước

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương những kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, gửi lời cảm ơn những đóng góp của đội ngũ nhà giáo và lãnh đạo TP Hà Nội đã dành sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển của ngành Giáo dục.

Bộ trưởng cho rằng, giáo dục Hà Nội có nhiều thuận lợi nhưng cũng đầy thách thức bởi quy mô giáo dục rất lớn, là nơi được kỳ vọng phải đạt chất lượng tốt nhất, mẫu mực nhất, là nơi mà phụ huynh có trình độ với đòi hỏi cao,… Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, không ngừng vươn lên và đạt kết quả tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, những người tiên tiến cần tăng cường hỗ trợ đồng nghiệp, lan tỏa những sáng kiến mà mình đã đổi mới, lan tỏa những điều tốt đẹp để xã hội hiểu thêm về những việc mà ngành Giáo dục và Đào tạo đang làm.

Bộ trưởng mong muốn, nhà giáo Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà phải phấn đấu trở thành mẫu mực, là khuôn mẫu cho nhà giáo cả nước. Bộ GD&ĐT đã, đang và sẽ không ngừng kiến nghị những chính sách để Đảng, Chính phủ thấu hiểu hơn về ngành và trên thực tế cũng đang dần có những chính sách để cuộc sống của nhà giáo trở nên tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhắn nhủ rằng, nhiệm vụ của ngành Giáo dục, với mỗi trường học cần ba chữ "an". Đó là học trò đến trường phải được an toàn, thầy, cô giáo làm việc phải được an lành, phụ huynh đưa con đến trường cần được an tâm. Bộ trưởng đề nghị, tự mỗi nhà giáo cần góp sức để chữ “an” đó được lan tỏa, ngày càng phát huy giá trị.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định, TP luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, trong đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược của TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị, thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô tập trung triển khai đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TƯ, quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết. Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô cần tiếp tục nghiên cứu giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế từ năm học trước, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, đồng thời, cần rà soát mạng lưới, khắc phục tình trạng thừa, thiếu trường, lớp cục bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cũng đề nghị, các cấp, ngành, quận, huyện, thị xã cùng chung tay, góp sức với ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu TP các cơ chế, chính sách thu hút nhân tài và nâng cao đời sống giáo viên.

Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ chất lượng giáo dục đào tạo của Hà Nội Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ chất lượng giáo dục đào tạo của Hà Nội
Ngành giáo dục thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mi ni ở Thanh Xuân Ngành giáo dục thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mi ni ở Thanh Xuân
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động