Thứ hai 20/05/2024 07:36
Trạm Y tế điểm xã Tân Hội - huyện Đan Phượng - Hà Nội:

Khám sàng lọc và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho hơn 86% người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình trạm y tế (TYT) điểm theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TYT xã Tân Hội, huyện Đan Phượng đã khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý cho 86,2% người dân trên địa bàn; quản lý, điều trị hàng trăm người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Đan phượng (TTYT) tại buổi làm việc với GĐ Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền: Thời gian qua, để triển khai mô hình TYT điểm, TTYT huyện Đan Phượng đã chỉ đạo TYT xã Tân Hội chuẩn bị cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực.

TYT xã Tân Hội được rà soát về cơ sở vật chất, lên phương án cấu trúc lại các khoa, phòng cho phù hợp với yêu cầu của TYT điểm, củng cố cơ sở hạ tầng và sẽ đi vào sửa chữa, nâng cấp. Trạm cũng đã thực hiện rà soát danh mục trang thiết bị, danh mục kỹ thuật, thuốc...

Cùng đó, 60 cán bộ y tế cơ sở thuộc các TYT, TTYT trên địa bàn huyện Đan Phượng đã được Bộ Y tế tập huấn, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn về khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình, trong đó có 11 cán bộ y tế TYT xã Tân Hội…

kham sang loc va lap ho so quan ly suc khoe cho hon 86 nguoi dan
Tiêm phòng tại trạm y tế xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: M.T

TYT xã Tân Hội hiện đang quản lý 4.600 thẻ BHYT. Để có thể triển khai hiệu quả mô hình TYT điểm, TTYT huyện đã đề xuất tăng số lượng thẻ BHYT được quản lý tại trạm. Đồng thời, TTYT huyện cũng đã kí kết hợp tác với BV Tim Hà Nội, BVĐK Xanh Pôn và Bộ môn Y học gia đình, trường ĐH Y Hà Nội hỗ trợ cho công tác khám, chữa bệnh và bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ y tế TYT xã Tân Hội.

Đặc biệt, trạm đã chú trọng lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho nhân dân và quản lý các bệnh không lây nhiễm. Từ tháng 2-2018, trạm đã thành lập đoàn khám xuống các nhà văn hóa của các cụm dân cư khám sàng lọc và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho nhân dân đạt 86,2%. Hiện trạm quản lý 575 bệnh nhân tăng huyết áp, đang điều trị 250 bệnh nhân; quản lý sức khỏe 90 bệnh nhân tiểu đường...

Tại buổi làm việc, TS Nguyễn Khắc Hiền đã đánh giá cao sự chủ động thực hiện triển khai mô hình TYT điểm tại TYT xã Tân Hội. Tuy nhiên, để tiếp tục hướng tới các tiêu chuẩn của mô hình TYT điểm, TTYT huyện Đan Phượng cần tăng cường chỉ đạo sát sao việc triển khai tại TYT xã Tân Hội.

Theo đó, TTYT huyện cần triển khai sớm việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng của trạm; chỉ đạo trạm thực hiện hiệu quả hơn nữa việc lập hồ sơ sức khỏe và quản lý các bệnh mạn tính; rà soát các đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường... để quản lý, điều trị; phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ y tế để họ nắm chắc được tình hình sức khỏe của các đối tượng đang quản lý; nâng cao trình độ về công nghệ thông tin cho các cán bộ y tế tại TYT thông qua tập huấn, bồi dưỡng kiến thức để đáp ứng được việc quản lý, lập hồ sơ sức khỏe cho nhân dân.

Trước đó, đầu năm 2018, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai đề án y tế cơ sở, thực hiện mô hình điểm TYT xã/phường giai đoạn 2018-2020 tại 26 TYT xã. Tại Hội nghị này, các đại biểu đã trao đổi nhiều quy định, hướng dẫn mới liên quan đến hoạt động của TYT xã, bao gồm: Vận hành TYT xã theo nguyên lý y học gia đình; Đào tạo nhân lực, cung cấp trang thiết bị nhằm cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu, hệ thống y tế cơ sở; Khám, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật, lập hồ sơ sức khỏe cá nhân; Phòng, chống bệnh, dịch và quản lý bệnh không lây nhiễm; Cơ sở vật chất, vật tư và trang thiết bị; Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hoạt động…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Việc xây dựng mô hình điểm TYT xã vận hành theo nguyên lý y học gia đình nhằm giúp cán bộ ngành y tế và người dân có thể tiếp cận ngay tại Việt Nam, từ đó hình dung cụ thể, rõ ràng về những TYT được tăng cường năng lực thông qua đổi mới toàn diện và đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, nhân lực tới hoạt động và tài chính.

Trong giai đoạn này, Bộ Y tế đã lựa chọn 26 TYT xã thuộc 8 tỉnh để xây dựng mô hình điểm, theo đó mỗi tỉnh tham gia xây dựng mô hình điểm sẽ lựa chọn ra 3 trạm tại 3 vùng phân theo mức độ khó khăn của người dân trong tiếp cận đến BV, trung tâm y tế hoặc phòng khám đa khoa khu vực.

Tại Hà Nội, cùng với TYT xã Tân Hội, huyện Đan Phượng còn có 3 TYT xã, phường khác được lựa chọn xây dựng mô hình TYT điểm gồm: TYT xã Minh Châu, huyện Ba Vì; TYT phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm và TYT phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Những TYT này được lựa chọn đáp ứng với các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, nguồn nhân lực... căn cứ theo các tiêu chí đề ra của Bộ Y tế; được tập trung đầu tư để thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe ban đầu nhằm thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị ngay tại tuyến y tế cơ sở.

Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động