Sông Hồng không yên- Kỳ 3: Huyện Ba Vì- Xe tải trọng lớn nghênh ngang cày mặt đê
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐoạn đê sông Hồng chạy qua địa phận thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì đang bị các xe quá tải trọng chạy trên đê bất kể ngày đêm.
Chiếc xe tải trọng lớn này đi ra từ khu vực bãi vật liệu ... Ảnh: K.H. |
Về thị trấn Tây Đằng, chúng tôi được nghe rất nhiều ý kiến người dân về tình trạng xe tải lớn chạy qua luôn làm người dân bất an. Xe chạy bất kể giờ nào, nhất là giờ cao điểm. Mặc dù tuyến đường đê chạy được cắm biển hạn chế tốc độ, chỉ cho các phương tiện có tải trọng dưới 12 tấn chạy qua.
Cẩn thận hơn, cơ quan quản lý tuyến đê này đã cho dựng hai trụ giảm tải trọng lớn, song song và có khoảng hở chỉ đủ cho các xe dưới 12 tấn chạy qua. Đó chỉ là lý thuyết, để “loại bỏ” hai trụ này, một con đường phụ nhưng đủ rộng cho những xe tải trọng trên 30 tấn được ai đó mở ngay một bên trụ.
Điều đáng nói, đường phụ này tồn tại một thời gian rất dài nhưng không bị các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý. Chọn giờ cao điểm, chúng tôi cho xe đỗ cách cổng cty không xa, với mục đích tận mắt thấy xe tải trọng lớn ra, vào đây lấy cát.
Không phải đợi lâu, từ dưới chân đê, chiếc xe tải 5 chân màu vàng BKS: 29R- 038.22 sau khi đi lách qua một bên trụ hạn chế tốc độ, hùng dũng đè bánh lên diện tích đường mới mở.
Bên trong bãi, một chiếc xe tải trọng tương tự, cũng màu vàng, BKS: 29R-037.95 sau khi cát được cần cẩu đổ đầy ben bắt đầu lăn bánh ra ngoài. Chúng tôi quyết định đi theo chiếc xe này.
Sau khi đi qua tấm biển rồi trụ hạn chế tải trọng, xe rẽ trái đi từ đê vào khu dân cư, qua chợ trung tâm thị trấn và rẽ trái nhập vào đường Quốc lộ 32. Phía sau xe, cách không xa là Công an huyện Ba Vì, UBND thị trấn Tây Đằng, UBND huyện Ba Vì…
Hành trình của chiếc xe này và nhiều chiếc xe tải trọng lớn khác nữa là sau khi đi qua biển hạn chế tốc độ 12 tấn… Ảnh: K.H. |
Xe sẽ tiếp tục đi trên diện tích đường tự mở sai luật, lách qua trụ hạn chế tốc độ và rẽ xuống khu dân cư. Ảnh: K.H. |
Theo những người dân nơi đây, trục đường nối tuyến đường đê với đường QL32 thời điểm chưa nghỉ hè, vào giờ tan trường, các cháu nhỏ đi qua rất nhiều. Bất chấp điều này những xe tải lấy cát vẫn vô tư ngược, xuôi.
Đầu năm 2018, Chính phủ và Ủy ban ATGT quốc gia đã chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên phát động Năm ATGT, đặc biệt hướng tới sự an toàn của trẻ em tại các điểm có trường học. UBND TP Hà Nội cũng đưa ra những thông điệp cụ thể cho các quận, huyện và thị xã nhằm hưởng ứng phát động của Chính phủ và Ủy ban ATGT quốc gia.
Nhưng như những gì chúng tôi chứng kiến, chỉ vì lợi ích của một vài đơn vị, ATGT tại thị trấn Tây Đằng, nhất là con đường nối QL32 với tuyến đường đê đã bị buông lỏng cho dù nó đang ở ngay trung tâm của huyện Ba Vì.
Những ngày tiếp theo, chúng tôi tiếp tục chứng kiến nhiều xe tải trọng lớn khác vẫn vô tư ngược xuôi cung đường này, nghênh ngang chở cát làm lợi cho DN. Trong khi đó tuyến đường đê này được đơn vị quản lý đê điều đã phải bỏ kinh phí đổ nhựa đường vá víu hai đoạn lớn mặt đường bị xuống cấp bởi sự tàn phá của xe tải trọng khủng.
Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Đại Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng thừa nhận biết chuyện xe tải trọng lớn chạy trên mặt đê nhưng do thị trấn không có đủ lực lượng, mặt khác đê thuộc quản lý của nhiều lực lượng nên thị trấn vẫn phải đợi các bên cùng vào cuộc.
Ngay sau khi nhận được tin báo từ phóng viên, ông Đoàn Đức Cường, Đội trưởng Đội TTGT huyện Ba Vì lập tức chỉ đạo cấp dưới xác minh sự việc.
(Còn nữa)
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại