Thứ ba 07/05/2024 22:49

Những tâm sự cuối của bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nói sau cùng trước khi tòa tuyên án, không chỉ bị cáo Đinh La Thăng nhiều tâm tư, các bị cáo khác cũng tỏ ra xúc động. Họ giãi bày hoàn cảnh trong nước mắt…

Không vì lợi ích nhóm!

Bị cáo Phùng Đình Thực, SN 1954, nguyên TGĐ PVN, bị VKSND đề nghị mức án 12- 13 năm tù, người được tại ngoại: Bị cáo gửi lời cảm ơn HĐXX đã công khai, tạo điều kiện cho bị cáo được khai báo, tự bào chữa, phát biểu lời cuối cùng, bị cáo xin trình bày. Như lời bị cáo Thực, trong công tác, bị cáo luôn giải quyết công khai, minh bạch, không lợi ích nhóm, không ưu ái, không bàn bạc riêng tư cấp trên, cấp dưới và đây là phong cách làm việc xuyên suốt của bị cáo, được các thế hệ PVN biết rõ.

Cựu TGĐ PVN cho rằng, chứng cứ tại CQĐT, tại phiên tòa, cho thấy, bị cáo không cố ý làm trái. Là TGĐ PVN, mặc dù phân công ủy quyền nhưng bị cáo nhận thấy mình sơ suất trong giám sát. Bị cáo tin rằng dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ giải quyết được. Bị cáo tập trung giải quyết vướng mắc trong thăm dò khai thác dầu khí.

Đây là lĩnh vực bị cáo có thế mạnh và rất nhiều khó khăn được khắc phục như gia tăng trữ lượng dầu. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét đầy đủ chứng cứ buộc, gỡ, cá thể hóa trách nhiệm. Bị cáo chân thành cảm ơn các thế hệ công nhân ngành dầu khí, đã chia sẽ với bị cáo. Ngay cả khi bị cáo rơi vào éo le này. Cảm ơn cơ quan báo chí đã thông tin khách quan, kịp thời.

nhung tam su cuoi cua bi cao dinh la thang va cac dong pham
Bị cáo Phùng Đình Thực nói, sự nghiệp dành cả cho những công trình nghiên cứu .- Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn hầu tòa lần này là vụ án thứ 2.

Bị cáo đã phụ lòng tin…

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, SN 1960, nguyên Phó tổng GĐ PVN, VKSND đề nghị mức án 10-11 năm tù, trình bày rằng, những ngày qua, HĐXX đã cho bị cáo trình bày, lắng nghe ý kiến của bị cáo. Bị cáo xin cảm ơn luật sư đã dốc tâm bào chữa quyền, lợi ích hợp pháp cho bị cáo. Tại thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo chỉ là Phó TGĐ, bị cáo xin nhận trách nhiệm, xin lỗi Đảng, Chính phủ, người lao động dầu khí, mẹ già, người thân và vô cùng hối hận để xảy ra vụ án ngày hôm nay. Từ đầu đến giờ, bị cáo nói, bị cáo tham gia hạn chế. Quá trình thực hiện chức trách, bị cáo chưa đủ bản lĩnh đấu tranh; chưa kiểm tra giám sát, đôn đốc bên dưới nên bị khởi tố, xét xử.

Bị cáo không có tư lợi, không xâm phạm tài sản của Nhà nước. Hành vi của bị cáo làm thiệt hại cho Nhà nước nên nhờ gia đình khắc phục một phần để lương tâm bị cáo thanh thản, là bài học cho người khác để tránh phạm phải. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả. Bị cáo sinh ra trong gia đình cách mạng. Bị cáo được cử đi đào tạo tại Liên Xô cũ. Về nước, bị cáo công tác trong ngành 35 năm, có nhiều Bằng khen, là đại biểu Quốc hội khóa 14.

Để xảy ra vụ án này, bị cáo vô cùng đau đớn. Bị cáo ngàn lần xin lỗi Đảng, Chính phủ. Bị cáo đã phụ lòng tin và rất xót xa, ân hận mong HĐXX xem xét, giúp cho bị cáo sớm làm lại cuộc đời, hưởng chính sách khoan hồng. VKSND cũng đề nghị với một số bị cáo mà không phải cách ly xã hội, bị cáo mong được hưởng chính sách khoan hồng đó. Bị cáo nhiều tuổi, sức khỏe kém, bị tim mạch, huyết áp cao. Bị xơ vữa động mạch vành, dạ dày. Mẹ già của bị cáo đã 80 tuổi và bị cáo là con trai duy nhất. Tha thiết mong HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo được thay đổi hình thức ngăn chặn, được tại ngoại.

Đây là giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, SN 1962, nguyên Phó TGĐ PVN, VKSND đề nghị mức án 10- 11 năm tù, cũng gửi lời cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện tốt nhất để các bị cáo được trình bày công khai, dân chủ. Bị cáo thực hiện công việc trong chuỗi mắt xích. Dự án có những thiếu sót ở một số khâu. Bị cáo không thực hiện việc làm trái nhưng dây chuyền có sai thì bị cáo cũng chịu sai phạm đó. Bị cáo thành khẩn nhận thiếu sót trong việc thực hiện nhiệm vụ. Bị cáo thực hiện chức trách mình phụ trách công tâm, quyết liệt vì công việc chung.

Thậm chí sẵn sàng hy sinh để cho công việc “chạy”và quên mất, an toàn và bảo trọng hàng đầu. Vì thiếu bảo trọng nên làm liên lụy đến lãnh đạo cao hơn như anh Thăng, anh Thực. Xin lỗi các anh vì nhận trách nhiệm của mình vì khiến các anh phải hầu tòa, xin tòa giảm nhẹ cho các cán bộ dưới quyền. Bị cáo có thời gian thực hiện nhiệm vụ ngắn. Cuộc sống và tinh thần nhờ vào sự quan tâm, giúp đỡ vợ con, gia đình, đồng nghiệp. Đây là giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Bị cáo cảm nhận được rằng, dù bị cáo bị tuyên phạt mức án nghiêm minh, bị cáo vẫn thấy được sự quan tâm độ lượng của HĐXX, VKSND, đó là tấm lòng vì sự nhân văn.

Vướng lao lý càng xót thương mẹ già!

Bị cáo Phạm Tiến Đạt, SN 1979, nguyên Kế toán trưởng PVC, VKSND đề nghị 6-7 năm tù, cũng không ngăn được nước mắt khi nói đến lương tâm và lòng tự trọng: "Khi sống và làm việc, mọi người đều có quyền lựa chọn để làm đúng pháp luật, nhưng đáng tiếc như một số bị cáo trong phiên tòa hôm nay, bị cáo đã để lại hậu quả, bị cáo ăn năn hối hận. Nhắc đến mẹ, bị cáo đầy trăn trở. Như lời Đạt, mẹ bị viêm họng mãn tính, chức năng thận suy giảm nghiêm trọng, hai mắt lão hóa. Mẹ bị cáo rất yếu, chỉ nặng 30 kg. Dù vậy, bà (từng là giáo viên) vẫn dạy trẻ con hàng xóm.

Nay, bị cáo vướng vào vụ án, cả gia đình mất chỗ dựa khi bị cáo là chủ lực kinh tế. Năm vừa rồi, vợ bị cáo hai lần mổ nên sức khỏe giảm sút dẫn đến mất việc. Dù vợ nói, đã tìm được việc và dặn chồng yên tâm nhưng Đạt biết rằng, đó chỉ là lời động viên. “Vợ bị cáo sức khỏe yếu, không làm được việc gì, còn phải nuôi hai con. Kinh tế do ông bà ngoại hỗ trợ. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo hưởng án treo để về chăm sóc gia đình, tiếp tục đóng góp" – lời Đạt.

Sai phạm là do mình gây ra

Bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC, VKSND đề nghị 18-19 năm tù tội “Tham ô tài sản”, nói, bị cáo sai phạm thì phải chịu trách nhiệm. Bị cáo và luật sư đã trình bày tại phiên tòa là không sử dụng tiền vào mục đích cá nhân nhưng bản thân bị cáo thấy mình phải có trách nhiệm về số tiền thất thoát này. Minh khóc và trình bày, sinh ra trong gia đình cơ bản, bố mẹ là công nhân viên chức Nhà nước. Bị cáo có 3 anh em trai, bị cáo là út. 3 tháng trước khi bị cáo bị khởi tố, anh trai mất để lại hai cháu nhỏ cho chị dâu chăm sóc.

Anh thứ 2 hiếm muộn về con cái, công việc bấp bênh. Bị cáo giãi bày, trước khi bị khởi tố, bị cáo nghĩ rằng, bị cáo là út cũng là trụ cột trong gia đình nên khi nghe bản cáo trạng, luận tội của VKSND, bị cáo nghĩ rằng, với mức án 18 – 19 năm thì chắc bị cáo không có cơ hội phụng dưỡng, báo hiếu bố mẹ. “Đau xót hơn, khi bị cáo cải tạo về sợ hai con không thể nhận ra bố. Nhưng bị cáo vẫn chấp nhận hình phạt, sai phạm là do mình gây ra”, lời Minh.

Bị cáo gửi lời xin lỗi đến toàn thể cán bộ công nhân viên của PVC vì sai phạm của bị cáo trước kia đã ảnh hưởng đến uy tín Tập đoàn, đời sống của cán bộ, công nhân viên và xin HĐXX giảm hình phạt cho các bị cáo khác để sớm trở về với gia đình.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động