Thứ tư 08/05/2024 06:50
Bị cáo Đinh La Thăng nói lời cuối trước khi tòa tuyên án

“Giờ, ngay cả làm người nông dân cũng là giấc mơ xa vời…”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 17-1, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Trước đó, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án với bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN mức án 14 - 15 năm tù tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"…

Lễ, tết vẫn đi công trình!

Lời đầu, bị cáo Đinh La Thăng cảm ơn HĐXX đã điều hành phiên tòa theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013, hết sức dân chủ, khách quan; theo tinh thần Bộ luật Hình sự mới. Cựu Chủ tịch HĐTV PVN giãi bày, cách đây đúng 35 năm, khi ra trường, bị cáo cùng bạn gái (nay là vợ) nhận công tác tại công trường thủy điện Hoà Bình với sự sôi nổi của tuổi trẻ, khát vọng chinh phục Sông Đà; với tinh thần “Sơn Tinh thắng Thủy Tinh”, lập nghiệp vì ngày mai.

Đứng trong hàng ngũ của Đảng, trải qua nhiều cương vị công tác, bị cáo luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì lẽ ấy, hôm nay, bị cáo không bao giờ nghĩ, mình đứng trước tòa nói lời sau cùng. Đây là sự đau xót, bất hạnh với bị cáo và gia đình.

Bị cáo nói, trong công việc, bị cáo làm việc hết trách nhiệm, quyết liệt, dám nghĩ dám làm, chịu trách nhiệm, làm việc không có nghỉ lễ, Tết. Tết đến, anh em bao giờ cũng hỏi: “Tết này anh đi công trường nào?”, chứ không bao giờ hỏi hỏi: “Tết này anh có nhà không?”. Ngay cả khi vợ sinh nở, bị cáo cũng đi công tác.

Được Đảng giáo dục, rèn luyện, bị cáo luôn nỗ lực, cố gắng, làm tròn nhiệm vụ của người đứng đầu. Tuy nhiên, tại PVN, xảy ra những khuyết điểm, tồn tại. Bị cáo đứng trước tòa nhận trách nhiệm của mình. Khi công tác trong ngành giao thông vận tải, trong 5 năm, bị cáo còn nợ nhân dân một tuyến đường sắt Bắc -Nam, sân bay quốc tế Long Thành, nợ người dân vùng sâu xa hàng nghìn cây cầu dân sinh để họ được đi lại thuận tiện...

Khi công tác tại TP HCM, bị cáo còn nợ người dân khát vọng đưa TP trở lại là Hòn ngọc Viễn đông, một TP bình an, không trộm cắp, cướp giật. Bị cáo nợ người dân khát vọng về một đô thị văn minh, trở thành một Singapore mới của Việt Nam, nợ người dân lao động đang phải sống trong những ngôi nhà ổ chuột về một nơi ở mới, nợ các cháu học sinh một môi trường học tập thoáng, đủ điều kiện và nợ lời hứa với một cháu bé...

“Hôm nay đứng trước tòa, đối mặt với án phạt nghiêm khắc, bị cáo cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, xin lỗi nhân dân, cán bộ ngành dầu khí, giao thông vận tải, nhân dân TP HCM. Bị cáo mong HĐXX ra bản án công tâm, khách quan, công bằng, biện chứng phù hợp với bối cảnh lúc đó, các chứng cứ pháp lý để mọi người có cơ hội sửa chữa, tiến bộ, trưởng thành.

Mong HĐXX đánh giá đúng hành vi, đúng bản chất sự việc. Sắp tới bị cáo đối mặt với một án phạt khác cũng xảy ra tại PVN, trong thời gian bị cáo giữ vai trò phụ trách về hành vi cố ý làm trái. Lời nói cuối cùng hôm nay và không biết có còn lời nói cuối cùng nào nữa không. Bị cáo mong HĐXX xem xét đến tình cảnh cụ thể của bị cáo để xém xét có tình, lý, để bị cáo có thời gian chấp hành các án phạt” – lời bị cáo Thăng.

gio ngay ca lam nguoi nong dan cung la giac mo xa voi
Bị cáo Thăng nghẹn ngào khi trình bày trước HĐXX.

Mong được ăn cái Tết cuối với gia đình!

Bị cáo Thăng nghẹn ngào khi mong có đủ thời gian để chấp hành án phạt. Bị cáo nói, còn nợ nhân dân quá nhiều. Năm 2012, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đưa cho bị cáo một bức thư, trong thư, một người nông dân nói rằng, bị cáo hãy giữ sự quyết liệt. Còn nếu không được làm Bộ trưởng thì làm nông dân với họ, cùng đi câu cá, uống rượu. Cũng đành phải lỗi hẹn với người nông dân.

Rồi khi bị cáo gặp khó khăn trong công tác, con gái có nói rằng: “Thôi bố ạ, Tết này bố được ở nhà cùng gia đình, cùng con cháu”. Nhưng đến nay cả ước vọng này, cả ước mơ nho nhỏ, bị cáo cũng không còn cơ hội.

Tết này, bị cáo không đi công trường. Các luật sư có nói với bị cáo, hai cháu ngoại cứ hỏi, sao ông đi công tác lâu về thế. Với bị cáo, ước mơ, khát vọng, cơ hội bị khép lại. “Nhất nhật tại tòa, thiên thu tại ngoại”, bị cáo cảm nhận rõ ràng hơn ý nghĩa lớn lao hai chữ “Tự do”. Nhưng dù bất hoàn cảnh nào, bị cáo vẫn trung thành với Tổ quốc, nhân dân, Đảng, tin tưởng vào đường lối xử lý công tâm, khách quan công bằng của HĐXX.

Bố bị cáo mới bị cấp cứu chiều hôm kia tại BV Bạch Mai nên mong HĐXX, các cơ quan tố tụng thay đổi biện pháp ngăn chặn để bị cáo được thăm người bố đang mắc bệnh hiểm nghèo. Bị cáo mong được ăn một cái Tết cuối cùng với gia đình, bạn bè, người thân và sau đó, bị cáo sẽ chấp hành án phạt tù mà sau đó, không biết bao giờ ra được.

Trách nhiệm, bị cáo nhận ngay từ đầu. Cũng mong, HĐXX xem xét cho các bị cáo khác. Các bị cáo không vì động cơ cá nhân, không vì vụ lợi. Bị cáo mong được nhận thay các bị cáo đó, để họ đưởng hưởng khoan hồng. Trước mắt là những ngày dài vô tận trong lao tù nhưng bị cáo vẫn giữ lòng tin.

Lời cuối, bị cáo gửi lời cảm ơn HĐXX, các luật sư đã bào chữa cho các bị cáo, trong đó có bị cáo; cảm ơn gia đình, vợ con. Bị cáo nói, vào trong tù rồi mới thấy giá trị lớn lao của gia đình, tình cảm lớn lao của vợ con dành cho bị cáo. Cảm ơn bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp đã chia sẻ với hoàn cảnh của bị cáo.

Phương Hoa
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động