Thứ tư 08/05/2024 04:06
Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Bị cáo Đinh La Thăng nhận mức án 13 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22-1, sau khi nghị án kéo dài, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm…

Có tình, lý nhưng cần nghiêm khắc!

Theo đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng tội danh, Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù và án tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”; tổng hợp hình phạt của cả hai tội là chung thân.

HĐXX nhận định, việc truy tố, xét xử bị cáo Đinh La Thăng về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là có cơ sở, không phải tội danh khác như bị cáo và các luật sư bào chữa đã nêu.

HĐXX cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ với bị cáo, như quá trình cống hiến… “Một bản án có tình, có lý, tính đến cả công cả tội nhưng nghiêm khắc cũng là sự cảnh báo cần thiết cho sự lạm dụng quyền lực và tuỳ tiện vi phạm pháp luật, gây hậu quả, thiệt hại đối với lợi ích Nhà nước và nhân dân” – lời HĐXX.

Còn bị cáo Trịnh Xuân Thanh, được xác định, tại tòa, Thanh thừa nhận, PVC không đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm nhưng vẫn chỉ đạo ký hợp đồng và đã dùng tiền tạm ứng sai mục đích. Bị cáo cho rằng, bản thân không có vai trò quyết định trong việc chi tiền sai mục đích.

Nhưng HĐXX thấy, bị cáo Thanh thừa nhận việc ký kết Hợp đồng 33 dù hồ sơ chuẩn bị không đầy đủ. Điều này phù hợp với lời khai của các bị cáo khác. Thanh chính là người đã ký vào phiếu lấy ý kiến về việc phê duyệt nội dung thực hiện gói thầu NMNĐ Thái Bình 2.

Các luật sư cho rằng, bị cáo chỉ thiếu trách nhiệm là không có cơ sở. Nếu không có sự chỉ đạo của HĐQT thì không thể có việc dùng tiền tạm ứng sai mục đích.

Các bị cáo và luật sư cho rằng, giám định thiệt hại của vụ án là không đúng, không khách quan, không đầy đủ, dẫn đến việc quy kết các hành vi phạm tội của các bị cáo không chính xác. Theo HĐXX, sau khi vụ án xảy ra, CQĐT đã có văn bản trưng cầu giám định thiệt hại đối với hành vi cố ý làm trái của các bị cáo.

bi cao dinh la thang nhan muc an 13 nam tu
Các bị cáo tại tòa, ảnh: TTXVN

Tuyên các mức án thấp hơn đề nghị của VKSND

Hội đồng giám định đã tuân thủ triệt để các quy định của luật giám định, theo đúng thành phần chuyên môn, thực hiện đúng quy trình, nội dung yêu cầu giám định và xác định thiệt hại hành vi làm trái của các bị cáo được làm tròn là 119 tỷ. Hậu quả của việc chỉ định thầu và tạm ứng tiền trái phép phải được tính toán tổng hợp trên nhiều khía cạnh khác.

HĐXX cũng nêu rõ, do không có năng lực thi công, dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã chậm 18 tháng so với tiến độ đã được phê duyệt. Việc chậm tiến độ đã làm đội vốn công trình hàng nghìn tỷ đồng lãi phát sinh với khoản vay trong và ngoài nước mà hiện nay Nhà nước đang phải chi trả.

Đến nay, máy móc thiết bị đắp chiếu đã hết thời hạn bảo hành trong khi nhà máy chưa vận hành. Do đó, cách tính thiệt hại như giám định còn có lợi cho bị cáo.

HĐXX xác định, bị cáo Đinh La Thăng là người đóng vai trò quyết định trong vụ án này. Các bị cáo là lãnh đạo của PVN như Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn... được xác định phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, nhưng phạm tội do chịu sức ép của cấp trên, không tư lợi nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX xét thấy do hành vi cố ý làm trái của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng nên buộc các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này. Bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm bồi thường 60 tỷ đồng, mỗi bị cáo 30 tỷ đồng.

Bị cáo: Phùng Đình Thực, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Quốc Khánh, Vũ Đức Thuận chịu trách nhiệm về 30 tỷ đồng, mỗi bị cáo hơn 7 tỷ đồng. Ở tội “Tham ô tài sản”, Trịnh Xuân Thanh phải bồi thường số tiền 4 tỷ đồng, Vũ Đức Thuận 800 triệu đồng, Nguyễn Anh Minh hơn 3 tỷ đồng... Mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường 350 triệu đồng trong số tiền chiếm hưởng chung là 1,5 tỷ đồng.

HĐXX tuyên, tiếp tục thực hiện lệnh kê biên tài sản đối với Trịnh Xuân Thanh để bảo đảm thi hành án và kiến nghị CQĐT làm rõ các sai phạm tại các dự án Ethanol Dung Quất, Ethanol Phú Thọ, Xơ sợi Đình Vũ...

*Các bị cáo ở nhóm tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX tuyên:

1. Đinh La Thăng (SN 1960, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN): 13 năm tù.

2. Trịnh Xuân Thanh (SN 1966, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC): 14 năm tù về hành vi cố ý làm trái; tù chung thân tội “Tham ô tài sản”; tổng hợp là án chung thân.

3. Phùng Đình Thực (SN 1954, nguyên Tổng giám đốc PVN): 9 năm tù.

4. Nguyễn Quốc Khánh (SN 1960, nguyên Phó tổng giám đốc PVN): 9 năm tù.

5. Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên Phó tổng giám đốc PVN): 9 năm tù năm tù.

6. Vũ Đức Thuận (SN 1971, nguyên Tổng giám đốc PVC: 7 năm tù về hành vi cố ý làm trái; 15 năm tù tội "Tham ô tài sản"; tổng hợp hình phạt là 22 năm tù.

7. Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN): 7 năm tù.

8. Lê Đình Mậu (SN 1972, nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN: 4 năm 6 tháng tù.

9. Vũ Hồng Chương (SN 1953, nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2): 3 năm tù treo, thử thách 5 năm tù.

10. Trần Văn Nguyên (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2): 30 tháng tù treo.

11. Nguyễn Ngọc Quý (SN 1953, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC): 6 năm tù.

12. Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1966, nguyên Phó tổng giám đốc PVC): 6 năm tù.

13. Phạm Tiến Đạt (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng PVC): 4 năm 6 tháng tù.

14. Trương Quốc Dũng (SN 1982, nguyên Phó Tổng giám đốc PVC): 17 tháng tù.

*Các bị cáo ở nhóm tội "Tham ô tài sản", HĐXX tuyên:

15. Nguyễn Anh Minh (SN 1977, nguyên Phó Tổng PVC):16 năm tù.

16. Bùi Mạnh Hiển (SN 1976, nguyên Chánh Văn phòng PVC): 10 năm tù.

17. Lương Văn Hòa (SN 1980, nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC):10 năm tù.

18. Nguyễn Thành Quỳnh (SN 1973, nguyên Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty Cổ phần- Đà Nẵng): 8 năm tù.

19. Lê Thị Anh Hoa (SN 1979, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa): 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

20. Nguyễn Đức Hưng (SN 1983, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban điều hành Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; trả tự do ngay tại tòa nếu không phạm tội khác.

21. Lê Xuân Khánh (SN 1976, nguyên Trưởng phòng kinh tế Kế hoạch, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; trả tự do ngay tại tòa nếu không phạm tội khác.

22. Nguyễn Lý Hải (SN 1964, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; trả tự do ngay tại tòa nếu không phạm tội khác.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động