Thứ sáu 26/04/2024 18:38

Yêu cầu trạm đăng kiểm ở Hà Nội dừng ngay việc bắt chủ xe ký cam kết về kiểm tra khí thải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã yêu cầu Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-25D chấm dứt ngay việc bắt chủ xe ký vào bản cam kết trước khi kiểm tra khí thải
Yêu cầu trạm đăng kiểm ở Hà Nội dừng ngay việc bắt chủ xe ký cam kết về kiểm tra khí thải
Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) đã yêu cầu Trung tâm 29-25D chấm dứt ngay việc bắt chủ xe ký vào bản cam kết trước khi kiểm tra khí thải

Sáng 17/2, ông Phạm Văn Trường, chủ nhân chiếc xe bán tải hiệu Mitsubishi Triton, mang xe đến Trung tâm 29-25D trên đường Trần Vỹ để đăng kiểm lần 3 (xe mua mới năm 2020).

Khi đến công đoạn kiểm tra khí thải, nhân viên của trạm đưa ra một tờ giấy cam kết và yêu cầu chủ xe ký xác nhận. Tờ giấy nêu rõ “Trong quá trình kiểm tra nếu xảy ra sự cố kỹ thuật do động cơ và hệ thống liên quan thì tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cố đó”. Ông Trường phản đối vì cho rằng việc đòi hỏi cam kết này của trung tâm đăng kiểm là vô lý và trái quy định. Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm khẳng định đây là quy định và chủ xe buộc phải phải ký xác nhận thì họ mới tiến hành kiểm tra khí thải.

Về vấn đề này, Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) đã yêu cầu Trung tâm 29-25D chấm dứt ngay việc bắt chủ xe ký vào bản cam kết trước khi kiểm tra khí thải. Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết đơn vị đã liên hệ với Trung tâm đăng kiểm 29-25D (Trần Vỹ, Cầu Giấy, Hà Nội) để xác minh thông tin. Qua trao đổi, Trung tâm 29-25D thừa nhận đơn vị của mình đã ban hành mẫu giấy cam kết và yêu cầu khách hàng phải ký xác nhận trước khi kiểm định ký thải.

Lí do Trung tâm đăng kiểm 29-25D nêu ra là lo ngại xe cũ, không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là xe động cơ dầu diesel khi kiểm tra khí thải có thể dẫn đến hư hỏng. Về mặt chuyên môn, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới ghi nhận lo ngại của Trung tâm đăng kiểm, đồng thời khẳng định nếu động cơ xe bị hỏng trong quá trình đo khí thải thì chứng tỏ động cơ đó không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, ở góc độ quản lý Nhà nước, Phòng Kiểm định xe cơ giới yêu cầu trung tâm phải bỏ ngay việc bắt khách hàng ký cam kết vì điều này không có trong quy định.

Kiểm định chất lượng khí thải là bước kiểm tra cuối cùng trong quy trình đăng kiểm ôtô. Để thực hiện quy trình này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả (pô) và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài. Ở bước này, các đăng kiểm viên thường đạp thốc ga để động cơ đạt đến ngưỡng hoạt động khắc nghiệt nhất, nhưng cách làm này đồng thời tiểm ẩn nguy cơ hư hỏng động cơ.

Hà Nội yêu cầu các trung tâm đăng kiểm bố trí nhân lực làm thêm cả ngày nghỉ
Hà Nội còn 19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động
Nghiêm cấm các hành vi can thiệp thay đổi kết quả đăng kiểm
Có 53 Trung tâm Đăng kiểm đã bị khởi tố trên cả nước
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động