Thứ sáu 10/05/2024 19:44

Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở huyện Mù Cang Chải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ảnh hưởng của trận mưa lũ kéo dài từ đêm 5/8, huyện mù Cang Chải (Yên Bái) bị thiệt hại nặng nề, 2 người thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị cuốn trôi, hàng trăm ngôi nhà khác bị hư hỏng, nhiều ô tô và xe máy và tài sản của người dân cũng bị cuốn trôi, vùi lấp.
Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở huyện Mù Cang Chải
Cảnh tượng kinh hoàng do hậu quả trận mưa lũ xảy ra từ đêm 5/8 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Ảnh Công an huyện Mù Cang Chải.

Mưa lũ gây hậu quả nặng nề

Sáng 9/8, thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, trong những ngày qua, đặc biệt là đêm 5/8, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái xảy ra mưa kéo dài kèm theo lũ lớn, sạt lở đất đá liên tục nhất là ở các xã Hồ Bốn, Khao Mang, Lao Chải gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản…

Tính đến sáng 6/8/2023, có 2 trẻ nhỏ thiệt mạng, hơn 30 ngôi nhà bị hư hại, cuốn trôi, có địa phương bị cô lập không thể tiếp cận do sạt lở nghiêm trọng, giao thông bị tắc nghẽn.

Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở huyện Mù Cang Chải
Mưa lũ khiến hàng trăm căn nhà ở các địa phương trên địa bàn huyện Mù Cang Chải bị sập đổ, hư hỏng. Ảnh: Công an huyện Mù Cang Chải.

Xã Hồ Bốn và xã Lao Chải thuộc huyện Mù Cang Chải đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt mưa lũ.

Báo cáo của xã Lao Chải trong đợt mưa lũ từ ngày 5/8/2023 đến nay, xã Lao Chải đã bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là tại các bản Hú Trù Lình, Dào Cu Nha, Hồng Nhì Pá, Xéo Dì Hồ và đặc biệt là tại bản Đề Sủa.

Toàn xã có 92 nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 26 nhà bị thiệt hại khoảng 70 - 100% (nhà bị sập hoàn toàn), 18 nhà cần di dời khẩn cấp. Hàng chục héc-ta lúa, ngô bị thiệt hại do sạt lở.

Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở huyện Mù Cang Chải
Mưa lũ đã khiến nhiều khu vực tại các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang huyện Mù Cang Chải bị cô lập, tài sản, hoa màu, hạ tầng giao thông bị tàn phá nghiêm trọng. Ảnh: Công an huyện Mù Cang Chải.

Thông tin với phóng viên trong đêm 8/8, ông Sùng A Bình - Chủ tịch UBND xã Hồ Bốn cũng cho biết, trận mưa lũ bắt đầu từ tối 5/8 kéo dài sang những ngày tiếp theo, đã khiến xã Hồ Bốn gánh chịu hậu quả rất nặng nề, với 22 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, hơn 100 nhân khẩu rơi vào tình cảnh màn trời chiếu đất, 1 người trên địa bàn xã thiệt mạng.

Ngoài ra, theo thống kê ban đầu, địa phương còn có khoảng 60 nhà bị thiệt hại hơn 50%, có 6 chiếc ô tô và 70 xe máy bị cuốn trôi, cơ sở hạ tầng hệ thống đường trường trạm, trụ sở UBND xã, trụ sở Công an xã cũng bị hư hỏng nặng.

Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở huyện Mù Cang Chải
Một phiến đá sạt lở lăn xuống nhà người dân thuộc xã Hồ Bốn. Ảnh: Công an huyện Mù Cang Chải.

Lãnh đạo UBND xã Hồ Bốn cho biết thêm, toàn xã bị mất điện, sóng điện thoại thì đến chiều 8/8 mới kết nối lại được, các đội cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hiện trường triển khai công tác cứu hộ cứu nạn.

Hiện tại, những gia đình bị mất nhà phải di chuyển vào nhà cộng đồng, hoặc nhà dân trong vùng để tá túc, địa phương cũng hỗ trợ mỗi gia đình 30kg gạo.

Nỗ lực khắc phục hậu quả

Trước tình hình mưa bão gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn, UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, trong các ngày 7 và 8 địa phương đã thành lập các tổ công tác tiếp cận hiện trường các xã bị thiệt hại nặng nề nhất: Hồ Bốn; Lao Chải; Khao Mang, chỉ đạo tập trung lực lượng khắc phục hậu quả và hỗ trợ người dân gặp hoạn nạn.

Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở huyện Mù Cang Chải
Ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Hồ Bốn. Ảnh Cổng thông tin điện tử Yên Bái.

Để khắc phục hậu quả thiên tai, chính quyền huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các xã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, huy động lực lượng dân quân vào các bản hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả, bố trí cán bộ xã rà soát hỗ trợ các hộ dân kịp thời có chỗ ăn nghỉ trước mắt.

Trước diễn biến thời tiết không thuận lợi, các hộ dân bị ảnh hưởng có thể tăng lên, nên các địa phương cần cử cán bộ xuống các thôn bản rà soát và sử dụng lực lượng tại chỗ để hỗ trợ kịp thời.

Chủ động phối hợp huy động máy móc của người dân nhanh chóng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở huyện Mù Cang Chải
Một căn nhà thuộc xã Hồ Bốn bị vùi lấp. Ảnh: Công an huyện Mù Cang Chải.

Huy động lực lượng dân quân, thanh niên dựng lại nhà cửa cho bà con, đồng thời địa phương cần huy động thêm các nguồn xã hội hóa hỗ trợ các hộ làm nhà; chủ động ứng trực thường xuyên 24/24 để theo dõi diễn biến thời tiết, tuyên truyền cho người dân ứng phó thiên tai.

Rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở để kịp thời di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, hạn chế tối đa những thiệt về người và tài sản cho người dân.

Đề xuất miễn thuế hàng hóa khắc phục hậu quả thiên tai
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Việt Nam ủng hộ Hoa Kỳ khắc phục hậu quả thiên tai
Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động