Thứ tư 24/04/2024 19:52

Ý thức công dân sẽ mang đến ngày Tết sum vầy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với mỗi người con xa quê, Tết là dịp để họ trở về sum vầy, đoàn viên với gia đình, để được chăm sóc, hỏi thăm người thân. Vì vậy, những tháng ngày cận Tết, ai cũng hối hả làm việc để mong ngóng, đón chờ ngày đoàn tụ. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch Covid-19 trên cả nước, niềm vui được "trở về" cũng trở thành nỗi băn khoăn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bộ Y tế, các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch từ 27-4-2020 đến nay gồm: TP HCM (507.338), Bình Dương (291.329), Đồng Nai (98.650), Tây Ninh (81.722), Hà Nội (64.965). Với trung bình số ca nhiễm mới tăng cao, nhiều địa phương đã có các biện pháp phòng ngừa khác nhau. Có địa phương ban hành văn bản cách ly người trở về từ vùng dịch dù đã tiêm đủ 2 mũi; có địa phương yêu cầu người dân muốn về quê ăn Tết phải về trước 22 ngày để thực hiện cách ly; nơi thì yêu cầu người dân về địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính; hoặc có nơi thì ra "thư ngỏ" với mong muốn người dân không về quê dịp Tết để tránh nguy cơ dịch lây lan ra địa bàn...

Tất cả những biện pháp, động thái đó của các địa phương cũng nhằm mục đích chung nhất là giữ cho địa bàn không phát sinh ca nhiễm, tránh dịch bùng phát. Việc lãnh đạo các địa bàn lo ngại và cố tìm cách hạn chế người từ vùng dịch về cũng là điều... có thể cảm thông. Tuy nhiên, những quy định đó là không phù hợp với quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Bởi lẽ, theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 12-10-2020 ban hành Hướng dẫn tạm thời chuyên môn y tế về thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thì không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin và người đã khỏi bệnh: chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Tương tự, tại Công văn số 9472/BYT-MT của Bộ Y tế về việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ cũng nêu việc cách ly chỉ thực hiện với trường hợp chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19.

Thế nhưng, điều này không có nghĩa những người đã tiêm đủ liều vắc-xin khi về địa phương có thể đi lại thoải mái, vô tư tiếp xúc với mọi người. Công văn 9472/BYT- MT cũng nêu rõ: Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K.

Quy định "tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú" phụ thuộc rất lớn vào ý thức của mỗi người. Khi đặt mình vào vị trí của cơ quan quản lý, vào lợi ích của cộng đồng để hành động thì mỗi người, mỗi nhà sẽ có một cái Tết sum vầy đúng nghĩa.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động