Thứ bảy 20/04/2024 22:03

Xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết mặc dù việc xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ quý 3-2021 bị chững lại do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng vẫn tăng tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến cuối tháng 9-2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt 1,45 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ
Ảnh minh hoạ

Theo thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính đến cuối tháng 9-2021, XK thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt 1,45 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ba loại mặt hàng thuỷ sản chính Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là: Tôm, cá tra và cá ngừ là 3 dòng sản phẩm chính, chiếm lần lượt 53%, 17% và 15,6% tổng xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

9 tháng đầu năm sản lượng xuất khẩu tôm sang Mỹ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch tuy nhiên đến tháng 9-2021 đã phục hồi khi đạt 97,6 triệu USD, tăng 8%. Tổng 9 tháng đầu năm nay, XK tôm sang thị trường này đạt 775 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 28% xuất khẩu tôm.

Trong đó tôm chân trắng đạt 690 triệu USD, tăng 20%, tôm sú đạt 68 triệu USD, tăng 46%. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ vẫn cao, nhất là khi thị trường này đang mở cửa trở lại và các dịp lễ cuối năm đang tới gần.

Các chuyên gia của Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) nhận định nhập khẩu tôm của Mỹ tiếp tục tăng. Hiện nay, nhập khẩu tôm của Mỹ từ Ecuador liên tục tăng mạnh từ đầu năm nay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng XK tôm Ecuador sang Mỹ sẽ khó duy trì được trong thời gian tới do thiếu nguyên liệu để chế biến, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam.

Ngoài tôm, thì mặt hàng cá tra xuất khẩu sang Mỹ đạt 248 triệu USD, tăng 43%, chủ yếu là sản phẩm cá tra phile/cắt khúc đông lạnh (mã HS 0304) đạt 243 triệu USD. Mỹ hiện đang đứng sát sau Trung Quốc về nhập khẩu cá tra Việt Nam, chiếm 23% giá trị xuất khẩu.

Với sản phẩm cá ngừ, Mỹ cũng là thị trường lớn nhất, chiếm 43,5% tỷ trọng, với 226 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh ba mặt hàng chủ đạo tôm chân trắng, cá tra, cá ngừ, thì Việt Nam cũng tăng mạnh xuất khẩu ghẹ sang Mỹ trong thời gian qua, với 34 triệu USD, tăng 68%.

Theo VASEP, thị trường Mỹ đang hồi phục rất mạnh nhu cầu trong khi nguồn cung thủy sản trong nước vốn dĩ đã rất thấp thường chỉ đáp ứng 10% tiêu thụ nội địa, lại bị sụt giảm vì gián đoạn sản xuất trong thời điểm dịch Covid-19. Thiếu nguyên liệu, thiếu lao động, giá thủy sản ở Mỹ tăng cao. Do vậy, nhu cầu thủy sản nhập khẩu rất lớn, nhất là các sản phẩm tôm, cua ghẹ...

8 tháng đầu năm nay, Mỹ đã nhập khẩu hơn 2 triệu tấn thủy sản, trị giá trên 18 tỷ USD, tăng 14% về khối lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu tôm đạt 540 nghìn tấn, trị giá 4,9 tỷ USD, tăng 24% về khối lượng và 26% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Đây chính là cơ hội lớn cho ngành xuất khẩu thuỷ sản nước ta phục hồi và phát triển sau dịch covid-19.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động