Thứ hai 13/05/2024 20:44

Xử nghiêm kẻ tấn công công an viên khi làm nhiệm vụ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với tình trạng chống người thi hành công vụ ngày một gia tăng, gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Theo các chuyên gia luật, đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến quyền được sống của người khác nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự.
Hiện trường CA viên bị đâm chết tại Nghệ An
Hiện trường CA viên bị đâm chết tại Nghệ An. Ảnh: CQCA

Ngày 11/10, đại diện UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một công an (CA) xã bị đâm chết khi đi làm nhiệm vụ. Nạn nhân là ông H.T.T (trú tại xã Hùng Tiến), CA viên kiêm phó trưởng xóm.

Thông tin ban đầu, khoảng 19h ngày 10/10, gia đình ông N.Đ.Tr và bà Th (trú xóm Yên Quả, xã Hùng Tiến) xảy ra mâu thuẫn. Bà Th đã điện thoại cho xóm trưởng đến để giúp đỡ. Tiếp nhận thông tin, ông T đã báo cáo sự việc lên cấp trên, đồng thời nhanh chóng đến gia đình để nắm bắt thông tin. Khi đang làm nhiệm vụ, chờ tổ nghiệp vụ xuống phối hợp, bất ngờ ông T bị ông Tr dùng dao đâm vào người. Phát hiện sự việc, bà con lối xóm đã đưa ông T đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng nên ông T đã tử vong.

Đã có rất nhiều những đồng chí cảnh sát hy sinh khi đang thực hiệm nhiệm vụ. Tương tự như vụ việc xảy ra năm 2020, tại Hà Nam. Theo đó, tại xưởng may của anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1973, trú tại thôn Sàng, xã Đạo Lý) xảy ra vụ xô xát giữa anh Hưng và các đối tượng Nguyễn Văn Côn (SN 1979), Trần Quang Đoài (SN 1972) đều trú tại thôn Đồng Phú (xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân) và Phan Văn Thế (SN 1978, ở thôn Trác Nội, xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân).

Sau khi tiếp nhận tin báo, CA xã Đạo Lý đã cử Thượng úy N.T.M và anh N.V.H (CA viên) trực tiếp xuống hiện trường nắm tình hình, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Tại đây, Thượng úy M đã yêu cầu các đối tượng về trụ sở CA xã làm việc. Các đối tượng không chấp hành, đặc biệt Nguyễn Văn Côn đã dùng tay đấm vào vùng bụng, nách Thượng úy M. khiến anh bị thương.

Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng, đến khoảng 15h cùng ngày, anh M. đã tử vong tại Bệnh viện huyện Lý Nhân. Theo chẩn đoán, nguyên nhân tử vong của Thượng úy M. là do bị vỡ lá lách trái gây mất máu cấp.

Bình luận về vụ việc nghiêm trọng trên, luật sư Hoàng Văn Doãn - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng chống người thi hành công vụ ngày một gia tăng, gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Các đối tượng thể hiện tính nguy hiểm, manh động, côn đồ và liều lĩnh, chúng sẵn sàng khống chế, chống đối, gây thương tích, thậm chí gây tử vong cho người đang thi hành công vụ.

Đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến quyền được sống của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự.

Theo đó, hành vi chống lại người thi hành công vụ trực tiếp xâm hại đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, làm giảm hiệu lực quản lý của các cơ quan, tổ chức đó và có thể xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của chính những người thi hành công vụ. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì việc chống người thi hành công vụ có thể bị xử phạt hành chính hoặc sẽ bị truy cứu hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015.

Xét theo nội dung vụ án, nếu giữa bị hại và đối tượng không có xảy ra mâu thuẫn, các đối tượng dùng dao tấn công, xâm phạm đến tính mạng người khác, hành vi phạm tội không dừng lại ở cố ý gây thương tích mà đủ yếu tố cấu thành tội giết người.

Theo luật sư Doãn, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định, tội “Giết người” bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình trong các trường hợp: giết 2 người trở lên; giết người dưới 16 tuổi; giết phụ nữ mà biết là có thai; giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình.

Còn nếu xét trong trường hợp người phạm tội thực hiện hành vi chỉ nhằm mục đích gây tổn hại đến thân thể nạn nhân. Việc nạn nhân chết nằm ngoài ý thức chủ quan của người phạm tội thì các đối tượng sẽ bị khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 Bộ Luật Hình sự với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là "dẫn đến chết người". Ngoài chịu trách nhiệm hình sự, các đối tượng sẽ phải bồi thường thiệt hại theo Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 - theo luật sư Doãn.

Khởi tố đối tượng chém Công an viên tử vong khi đang làm nhiệm vụ
Dũng cảm cứu người trong đám cháy, một Công an xã bị thương
Một công an viên bán chuyên trách bị đâm tử vong khi đang làm nhiệm vụ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn biến mới vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala

Diễn biến mới vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala

Công an TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ phong tỏa hiện trường, điều tra vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức.
Vụ 2 du khách bị chặt chém 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, Công an triệu tập tài xế taxi

Vụ 2 du khách bị chặt chém 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, Công an triệu tập tài xế taxi

Ngày 13/5, thông tin từ Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, liên quan đến vụ “chặt chém” 2 du khách nước ngoài giá 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, đơn vị đã triệu tập tài xế taxi đến trụ sở để làm việc.
Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

Độc giả đặt câu hỏi, người phạm tội khi đang mắc bệnh thâm thần sẽ bị xử lý như thế nào? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động