Thứ tư 24/04/2024 00:39

Xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp chuyển biến tích cực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Viện trưởng VKSND Thành phố Hà Nội Đào Thịnh Cường trình bày báo cáo trước HĐND TP kết quả công tác kiểm sát năm 2021.
Xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp chuyển biến tích cực
Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường báo cáo tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khoá XVI.

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khoá XVI về công tác kiểm sát năm 2021 của VKSND Thành phố Hà Nội, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường cho biết, trong năm 2021, nhìn chung các hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử án hình sự; hoạt động tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; hoạt động giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm; giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính; thi hành án dân sự; giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp, hoạt động của các cơ quan bổ trợ tư pháp, cơ quan, tổ chức và cá nhân khác được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

Thông qua tác động của VKSND hai cấp thành phố, các cơ quan tư pháp và cơ quan hữu quan đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vi phạm phổ biến như: Vị phạm thời hạn chuyển hố sơ, tài liệu giải quyết nguồn tin tội phạm, giải quyết các vụ án hình sự, các thông báo thụ lý dân sự đến VKSND; vi phạm khoản 5 Điều 88 BLTTHS; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ yêu cầu điều tra của VKSND,…

Thông qua công tác kiểm sát, VKSND hai cấp đã ban hành 376 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục vi phạm hoặc áp dụng biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm nói chung và vi phạm, tội phạm trong hoạt động tư pháp nói riêng.

Đánh giá về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ năm 2021, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường cho biết, VKSND hai cấp thành phố tiếp tục đoàn kết, thống nhất sáng tạo, chủ động, nghiêm túc triển khai các yêu cầu công tác của Ngành, của địa phương để hoàn thành toàn diện các mặt công tác. VKSND đã đạt và vượt 110/130 chỉ tiêu của ngành KSND (đạt 84,6%), các chỉ tiêu theo Nghị quyết 96/2019/QH14 đều đạt và vượt.

VKSND Thành phố đã phối hợp liên ngành giải quyết tốt các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo TW, Thường trực Thành uỷ Hà Nội theo dõi, chỉ đạo; các vụ việc nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm; các vụ việc liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

VKSND hai cấp đã tích cực, chặt chẽ trong hoạt động kiểm sát, phát hiện nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp và ban hành 376 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm hoặc có biện pháp nhằm phòng ngừa vi phạm và tội phạm. Các kiến nghị của VKSND đều được tiếp thu, khắc phục. Công tác thỉnh thị và trả lời thỉnh thị luôn nhanh chóng, kịp thời; công tác thông báo rút kinh nghiệm thông qua thực tiễn được đặc biệt quan tâm; các sai sót, vướng mắc đều được chấn chỉnh, chỉ đạo giải quyết.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các ngành đảm bảo tính chặt chẽ, thường xuyên; duy trì chế độ giao ban định kỳ giữa các ngành. Các quy chế phối hợp công tác xây dựng mới có sự đồng thuận và thống nhất cao. Tuy nhiên, bên cạnh một số chỉ tiêu đạt và đạt cao, còn một số chỉ tiêu công tác còn thấp như: chỉ tiêu về tổ chức phiên toà số hoá; chỉ tiêu về trực tiếp kiểm sát; còn tình trạng án trả ĐTBS, án huỷ có trách nhiệm của VKSND…

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động