Thứ sáu 29/03/2024 21:50
Hà Nội:

Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
xu ly no xau cua cac to chuc tin dung
Ảnh minh họa

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố là đầu mối chủ trì, phối hợp phổ biến, quán triệt các quy định, văn bản chỉ đạo của trung ương và thành phố về xử lý nợ xấu đến các TCTD trên địa bàn thành phố. Tập trung rà soát, đánh giá toàn bộ các khoản nợ xấu trên địa bàn; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong xử lý nợ xấu để chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ triển khai thực hiện, thu hồi nợ xấu gắn với tài sản đảm bảo. Chỉ đạo các TCTD, các QTDND trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu. Trong đó lưu ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng tại các TCTD, QTDND...

Cục Thi hành án dân sự thành phố chỉ đạo cơ quan thi hành án các cấp thực hiện nghiêm túc các quy định về thi hành án dân sự liên quan đến khoản nợ xấu theo quy định... Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc áp dụng các thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản bảo đảm nhằm đẩy nhanh tiến độ truy tố và xử lý dứt điểm các vụ án có liên quan đến hoạt động ngân hàng, tạo điều kiện cho các TCTD có thể dễ dàng áp dụng, đẩy nhanh tốc độ xử lý, thu hồi nợ xấu.

Công an thành phố phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố và cơ quan liên quan trong việc phòng ngừa, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của TCTD và người gửi tiền. Chỉ đạo cơ quan công an các cấp tích cực nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình cơ cấu lại các TCTD, các QTDND trên địa bàn thành phố...

Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện phương án phân bổ nguồn vốn theo kế hoạch để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản liên quan đến nợ xấu thuộc trách nhiệm chi của ngân sách thành phố. Đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố, gắn việc cổ phần hóa với đăng ký niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp sau cổ phần hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng nhằm đảm bảo hệ thống tài chính phát triển bền vững, lành mạnh trong trung và dài hạn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính thực hiện phương án phân bổ nguồn vốn theo kế hoạch để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản liên quan đến nợ xấu thuộc trách nhiệm chi của ngân sách thành phố.

Sở Tư pháp phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố và cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp những bất cập, vướng mắc, xung đột pháp lý giữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngành Ngân hàng với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác tại địa phương để kiến nghị, đề xuất sửa đổi hoặc bổ sung nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho việc xử lý nợ xấu.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các cơ quan đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản trên địa bàn có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản cho bên mua, bên nhận chuyển nhượng tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của TCTD theo quy định. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục hoàn thiện dự án tổng thể xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính của thành, phố; nghiên cứu, ứng dụng vào việc đăng ký điện tử về đất đai, trong đó có đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xây dựng quy định và chỉ đạo thực hiện lộ trình cập nhật và công khai thông tin các giao dịch về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên hệ thống thông tin điện tử.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố và đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí thành phố và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tiền tệ, hoạt động ngân hàng. Đặc biệt là chủ trương cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, tạo sự ủng hộ, đồng thuận trong toàn xã hội đối với xử lý nợ xấu.

UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp, hỗ trợ trong quá trình thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại địa bàn; đồng thời đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm theo thẩm quyền...

T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động