Thứ bảy 20/04/2024 16:26

Xử lý dứt điểm dự án treo để đảm bảo quyền lợi cho dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Chính phủ cần rà soát lại các dự án treo (qui hoạch nhưng không thực hiện) để xử lý dứt điểm đảm bảo quyền lợi cho người dân” - đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) phát biểu tại phiên thảo luận ở Hội trường Quốc hội ngày 27-5.

Phiên thảo luận tập trung về việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý sửa dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Theo đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ), các dự án treo là vấn đề rất bức xúc vì liên quan đến qui hoạch đất từ Trung ương đến địa phương và người dân ở vùng đất qui hoạch này không an cư được, thậm chí mua bán chuyển nhượng nhà cũng khó khăn, mất giá. Chẳng hạn như dự án khu Bình Quới - Thanh Đa, TP HCM liên quan đến hơn 4 nghìn hộ dân, gần 15 nghìn nhân khẩu, có chủ trương qui hoạch từ 1992 đến nay đã 27 năm chưa thực hiện.

Do đó, đại biểu đề xuất rà soát dự án treo để xử lý dứt điểm đảm bảo quyền lợi cho người dân. “Đối với những vùng đất qui hoạch cho lâu dài, chưa thực hiện dự án ngay được, thì cần di dời người dân để tạo quĩ đất sạch hoặc phải có chính sách để bảo đảm quyền lợi cho người dân về sửa chữa, cải tạo nhà, về tách hộ”, đại biểu Hoàng Quang Hàm nói.

xu ly dut diem du an treo de dam bao quyen loi cho dan
Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ): Có những dự án có chủ trương qui hoạch đã 27 năm nhưng chưa thực hiện. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cũng nhấn mạnh việc dự án treo là vấn đề gây bức xúc lớn cho người dân, đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An) cho biết, nhiều trường hợp người dân mỏi mòn chờ đợi những dự án đến hàng chục năm. Theo đại biểu, chính quyền không nên để cái khó này cho người dân. “Các dự án đều có thời gian yêu cầu thực hiện nhưng lại không có ràng buộc bồi thường khi chậm, muộn triển khai, gây thiệt hại cho dân. Do đó cần có quy định rõ trách nhiệm bồi thường đối với tổ chức cá nhân liên quan đến việc để xảy ra quy hoạch treo”, đại biểu Lê Công Đỉnh nói.

Liên quan đến vấn đề giá đất để tính tiền bồi thường cho người có đất bị thu hồi và tính tiền sử dụng đất, cho thuê đất phải nộp ngân sách, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chỉ rõ việc xác định giá đất còn vướng mắc, không sát với giá thị trường, gây thất thoát ngân sách: “Giá đất đang là vấn đề nóng, là nguyên nhân của tình trạng khiếu kiện kéo dài. Ở nhiều địa phương giá đất do chính quyền địa phương đưa ra không sát với giá thị trường mà cũng không có cơ quan thẩm định, người dân thì không được biết”.

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị thời gian tới, Chính phủ cần minh bạch, công khai hơn nữa, đặc biệt là trong việc quy hoạch các dự án, quản lý chặt chẽ quy hoạch để đáp ứng các mục tiêu, không đi chệch hướng, tránh tình trạng lợi dụng để trục lợi.

Nhìn nhận những khó khăn do nguyên nhân khách quan trong việc xác định khung giá đất, tuy nhiên theo đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ): Chính phủ cần theo sát diễn biến của thị trường để điều chỉnh khung giá đất kịp thời, chấm dứt tình trạng có khu vực đã áp mức giá tối đa của Chính phủ nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với thị trường. Đại biểu cũng cho rằng cần hoàn thiện các phương pháp tính giá đất và các vấn đề liên quan đến xác định giá đất để các địa phương xác định Bảng giá đất, giá đất cụ thể phù hợp thị trường, bảo đảm lợi ích cho người dân và không gây thất thoát ngân sách.

Tại phiên thảo luận, bên cạnh việc góp ý về những bất cập trong công tác qui hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, các ý kiến đại biểu Quốc hội cũng đánh giá cao về những nỗ lực của Chính phủ trong việc thay đổi bổ mặt đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo báo cáo của Chính phủ hiện tổng diện tích đất đô thị (chỉ tính các phường, thị trấn và các đô thị mới) trên cả nước là1,4 triệu ha. Diện tích đất khu vực đô thị tăng khá nhanh trong những năm qua tăng chủ yếu là các loại đất ở đô thị (tăng 21 nghìn ha), đất xây dựng kết cấu hạ tầng (tăng 34 nghìn ha). Các chủ trương, chính sách của Đảng, trong đó có chủ trương, chính sách về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị đã được ban hành kịp thời, phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Đặc biệt các quy hoạch sử dụng đất tạo nguồn lực cho phát triển đô thị, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa. Bộ mặt đô thị theo đó đã có nhiều thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại, chất lượng sống của người dân đô thị từng bước được nâng cao. Các đô thị trở thành là hạt nhân, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng và cả nước.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động