Thứ năm 28/03/2024 19:48

Xét xử các bị cáo trong đường dây đánh tráo sổ đỏ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 5/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 11 bị cáo trong vụ án làm giả giấy tờ nhà đất để lừa bán, chiếm đoạt tài sản của các bị hại và một số ngân hàng.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

11 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Cường, SN 1986, trú huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Nguyễn Thị Hậu, SN 1969; Lưu Thị Lượng, SN 1957; Vũ Xuân Thắng, SN 1976; Nguyễn Đình Kiêu, SN 1958; Dương Thị Hòa, SN 1972 – đều trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Nguyễn Thị Phúc, SN 1970, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Đinh Đức Hiệp, SN 1953, quê Vĩnh Phúc; Ngô Thị Bạch Vân, SN 1950; Lê Thu Thảo, SN 1974, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội; Phạm Văn Đồng, SN 1990, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Các bị cáo bị VKSND TP Hà Nội truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Đáng nói, chủ mưu của vụ án, Vũ Quý Lãm, SN 1986, quê Hải Dương, cựu CA viên, đang bỏ trốn và CQCA đã ra quyết định truy nã. Nhưng chưa bắt được Lãm nên CQCA đã tạm đình chỉ điều tra.

Theo cáo trạng của VKSND, thông qua các trang web mua, bán bất động sản, Lãm tìm hiểu thông tin về chủ đất rồi liên hệ, giả là người mua đất. Đối tượng lấy tên giả là Hoàng, yêu cầu chủ nhà chụp ảnh sổ đỏ. Lợi dụng sơ hở của chủ nhà, Lãm đánh tráo sổ đỏ thực hiện màn lừa tinh vi. Có trong tay sổ thật, Lãm phân công đồng bọn làm giả giấy tờ tùy thân của chủ nhà, giả danh chủ nhà ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tiền. CQCA kết luận, Lãm và các bị cáo đã thực hiện 11 vụ chiếm đoạt tiền.

Ông Lê Đức L, SN 1959, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, cho hay, khoảng đầu tháng 7-2019, ông L nhờ anh Lê Đức B, SN 1984, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, con trai, rao bán đất ở thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, lên mạng. Sau khi có được thông tin về thửa đất của ông L, nhóm của Lãm đã làm giả sổ đỏ mang tên ông. Lãm và 1 đối tượng nữ (chưa rõ nhân thân) giả làm người muốn mua đất hẹn anh B tại quán trà ở phường Ngọc Lâm, Hà Nội. Lãm đề nghị anh B cho xem sổ đỏ. Nhân lúc anh này sơ hở, 2 đối tượng đánh tráo sổ đỏ. Khoảng tháng 12-2019, Lãm phân công cho Cường tìm và thuê Đinh Đức Hiệp giả danh ông L ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho người khác. Hiệp biết thửa đất đó không phải là của mình nhưng vẫn đồng ý và cung cấp ảnh chụp căn cước công dân của Hiệp cho Cường để nhóm của Lãm, Cường làm giả giấy tờ tùy thân của ông L. Sau đó, Lãm và Cường đăng bán thửa đất của ông L trên mạng xã hội.

Cùng lúc này, do có nhu cầu mua đất nên vợ chồng anh V đã liên hệ với nhóm của Lãm để hỏi mua đất. Hai bên thỏa thuận, giá bán đất là 3,2 tỷ đồng. Theo hướng dẫn của Lãm, Hiệp giả danh ông L đến nhà anh V ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Vợ chồng anh V đã thanh toán đủ số tiền trên cho nhóm của Lãm.

Đến ngày 3/1/2020, vợ chồng anh V mang sổ đỏ đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội huyện Gia Lâm, Hà Nội, làm thủ tục sang tên thì mới hay biết, nhà ông L có đơn đề nghị tạm thời ngừng giao dịch thửa đất trên. Bằng thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng còn mang sổ đỏ thế chấp, chiếm đoạt tiền tỷ của Ngân hàng VPBank. Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của các nạn nhân và ngân hàng là gần 23 tỷ đồng.

Ngoài ra, Lãm còn nhận vay được tiền với lãi suất thấp tại ngân hàng bằng hình thức thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất để đồng bọn giả danh ký Hợp đồng chuyển nhượng, cầm cố hoặc ủy quyền cho người khác hoặc chuyển nhượng cho Lãm để sử dụng tài sản đó mang thế chấp tại các ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền. Sau khi phạm tội, Vũ Quý Lãm bỏ trốn. CQĐT đã ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Lãm, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cơ quan tố tụng xác định tổng số tiền Vũ Quý Lãm và đồng phạm đã chiếm đoạt là hơn 22 tỷ đồng của 11 cá nhân và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Dự kiến, phiên tòa kéo dài trong nhiều ngày.

Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Ngày 28/3, Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Hoa, SN 1992, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động