Chủ nhật 21/12/2025 05:28

Xe máy Diamond BluE trên thị trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Khoảng đầu tháng 9, tại thị trường Hà Nội xuất hiện loại xe máy có tên là Diamond Blue, một cái tên lạ hoắc nhưng lại gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn.

Người ta cãi nhau vì chiếc xe có hình dáng Piaggio, máy Honda nhưng lại mang thương hiệu Diamond Blue. Việc ai “nhái” của ai sẽ có các cơ quan chức năng phân xử, điều cốt lõi là người tiêu dùng (NTD) sẽ mất gì, được gì khi mua sản phẩm này…

Chào đời ồn ã…


Vào đầu tháng 8-2010, trên mạng internet xuất hiện thông tin và một vài hình ảnh về một chiếc xe máy “bí ẩn”. Một thành viên mạng tung tin “chiếc siêu xe máy này có thể gây chấn động thị trường vì kiểu dáng và giá cả”. Thông tin trên được những người mê xe máy đoán già đoán non.


Đầu tháng 9, thông tin quảng cáo về loại xe “bí ẩn” này chính thức lan truyền trên mạng với lời lẽ vô cùng hấp dẫn: “Bán Honda Diamond Blue125, công nghệ xe máy hàng đầu: Động cơ 4kỳ, 125 cc, kim phun điện tử, 24 điểm đánh lửa công nghệ tiến tiến cực tiết kiệm nhiên liệu, làm mát bằng dung dịch…

Diamond Blue

Vespa LX

Còn chờ gì nữa, hãy là người đầu tiên sở hữu Honda Diamond Blue đầu tiên tại Việt Nam”. Số điện thoại liên lạc, anh Hải 0946665546. Chủ nhân số máy này ra giá: “52 triệu đồng một chiếc màu trắng, các màu khác 55 triệu đồng. Mua ngay kẻo hết”?! Được biết, đơn vị nhập khẩu và lắp ráp mẫu xe này là Cty CP Lisohaka trực thuộc Cty CP Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin (trụ sở tại tầng 4, tòa nhà Gami Group - 11 Phạm Hùng, Hà Nội).


Nơi trưng bày loại xe này là một showroom trên đường Lê Duẩn, Hà Nội. Đầu tháng 9, không ít người tò mò đến đây để xem loại xe có dáng Piaggio, máy Honda này. Sau khi báo chí lên tiếng cùng với sự bàn tán xôn xao của cư dân mạng (ví dụ: Đây là sản phẩm của Trung Quốc “nhái” hình dáng của Piaggio LX, “nhái” máy của Honda), tại nơi trưng bày ban đầu không còn bóng dáng chiếc xe nào nữa. Không có nơi trưng bày, cũng chưa có cửa hàng chính thức, không có thông cáo báo chí, không quảng cáo trên ti vi, trên báo viết… có lẽ Diamonhd Blue 125 (gọi tắt là Diamond) là sản phẩm được ra đời một cách bí mật và lạ kỳ nhất tại thị trường xe gắn máy Việt Nam. Cũng vì cách “chào đời” này mà sản phẩm lại tạo ra những sự chú ý khá ồn ã và được khen chê rất khác nhau…

Xe Diamond Blue được bán trên đường Lê Duẩn

Tranh cãi…


Sau khi Diamond trình làng (có vẻ như chưa chính thức – PV), người phát ngôn của Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam phản hồi một cách khá thận trọng. Lúc đầu, phụ trách truyền thông của Cty Piaggio Việt Nam cho biết, sau khi xác minh, vị này “thật sự sốc” vì chiếc xe quá giống Vespa LX. Với sự giống nhau về hình thức giữa Diamond và Vespa LX đến 96%, nhiều người cho rằng, Piaggio sẽ kiện Cty CP Lisohaka vì vi phạm kiểu dáng. Tuy nhiên, ngày 24-9, đại diện của Piaggio Việt Nam khẳng định “đây không phải là lần đầu tiên Piaggio Việt Nam (VN) và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy”.

Không nhắc tới khả năng kiện cáo hay tranh chấp, Piaggio chỉ nói rằng “nhiều Cty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa”. Đại diện Piaggio VN đưa ra nhận định: “NTD Việt Nam đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm khác ăn theo”.


Ông Koji Onishi, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cũng khẳng định, động cơ Honda của Diamond Blue mang số hiệu AF14E không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới trong thời gian hiện tại hay trong quá khứ. Có nghĩa là, Cty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam. Ông cũng lên tiếng khuyến cáo khách hàng nên đến các cửa hàng Honda ủy nhiệm để mua được những sản phẩm có chất lượng đảm bảo với chế độ bảo hành chuyên nghiệp.


Ngay sau khi vị Tổng Giám đốc của Honda Việt Nam lên tiếng, ông Vũ Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Cty CP Lisohaka đã “phản pháo”: “Thông tin Honda đưa ra chỉ để phá bĩnh, làm nhiễu thông tin và gây nghi ngờ cho người dân về sản phẩm xe máy Diamond. Trước khi cấp giấy chứng nhận chất lượng cho Diamond, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi công văn sang cho Cty Honda Sundiro để xác minh nguồn gốc động cơ của dòng xe này”.

Ông Hà nói thêm: “Đăng kiểm đâu có làm bậy được như Honda nói”. Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận trong quá trình bên ông “thai nghén” Diamond, phía Piaggio VN đã có công văn khởi kiện làm chậm việc ra mắt Diamond Blue mất mấy tháng.

Sau đó, giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã kết luận: “Không có căn cứ để kết luận hành vi nhập khẩu sản phẩm xe máy có hình dáng bên ngoài thể hiện tại Tài liệu giám định (Honda Diamond Blue 125) là hành vi xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp xe máy của Piaggio Vespa LX 125”…


Cuối tháng 9 vừa rồi, ông Tô Đức Long, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Phần lớn các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp mẫu xe Diamond như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe… đều được Cty CP Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin nhập khẩu từ Trung Quốc”.

Mẫu xe này được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và chứng nhận theo quy định ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21-1-2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.”

Trong giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe, cũng ghi rõ nhãn hiệu của xe là “Diamond Blue”. Theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda là do Cty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải của Trung Quốc sản xuất”. Kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ về xe Honda Diamond Blue 125 do Viện trưởng Phạm Đình Chướng ký cho rằng, không có căn cứ kết luận hành vi xâm phạm bản quyền đối với kiểu dáng công nghiệp của dòng xe này với xe máy Piaggio Vespa LX 125.


Đến đây, việc Diamond Blue 125 có “nhái” kiểu dáng của Vespa LX của Piaggio VN hay không đã rõ, động cơ của Diamond Blue 125 có phải do Honda sản xuất hay không cũng đã có câu trả lời. Và đương nhiên sản phẩm Diamond sẽ không vấp phải bất cứ khó khăn nào về mặt pháp lý khi tung sản phẩm ra thị trường một cách đại trà. Vấn đề quan trọng nhất vào thời điểm này là NTD sẽ được gì, mất gì khi sở hữu một chiếc xe Diamond?

... và cân nhắc


Anh Nguyễn Trọng Chính, một người mê xe máy nhận xét: “Nếu xét về động cơ, Diamond không có gì phải bàn vì đó là sản phẩm của Honda. Kiểu dáng loại xe này thì quá ổn vì nó khá giống với Vespa, một vẻ đẹp cổ điển, nổi tiếng từ rất lâu. Tuy nhiên, cá nhân tôi sẽ không bao giờ mua Diamond vì giá 50 triệu có hỗ trợ thuế trước bạ là quá đắt”.


Anh Lê Tú, một “thợ” buôn xe máy hơn 10 năm cho biết: “Xét về động cơ, máy của Diamond không hơn máy của một số loại xe máy Honda khác tại Việt Nam như Air Blade, Lead…

Về phần nhựa (vỏ xe) thì chắc chắn Diamond Blue mỏng hơn, sơn kém hơn so với các sản phẩm của Honda Việt Nam. Xét về tổng thể, kiểu dáng Diamond “ăn” đứt Lead nhưng về chất lượng thì khó có thể bằng, thế nhưng giá của Lead chỉ là 32 triệu đồng/chiếc. Riêng phần bảo hành, thay thế phụ tùng thì Diamond khó có thể bì được với Honda, Yamaha hay Piaggio…

Đơn giản vì những hãng trên đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu với hệ thống bảo hành rộng khắp và chuyên nghiệp. Hơn nữa, thương hiệu là vấn đề rất quan trọng đối với NTD Việt. Tôi lấy ví dụ: Cùng một chiếc áo có độ bền, màu sắc, kiểu dáng và công nghệ may như nhau nhưng áo Lacoste có giá 3 triệu đồng một sản phẩm, chiếc kia không có thương hiệu chỉ bán 300.000 đồng có thể vẫn bị chê là đắt. Chính vì thế, nếu xét về thương hiệu thì Diamond chỉ là chú “tí hon’ nếu so với gã “khổng lồ” Piaggio… Tôi cho rằng, giá Diamond khoảng 30 – 35 triệu đồng là hợp lý”.


Cần phải nói thêm rằng, nhãn xe của Lihosaka chỉ là “Diamond Blue” chứ không phải “Honda Diamond Blue” như các thông tin mà người bán loại xe này đang quảng cáo trên mạng. Chuyện chất lượng của Diamnod như thế nào thì chưa vội bàn, tuy nhiên, nếu mua một chiếc Diamond với giá 50 triệu đồng thì NTD cần phải cân nhắc…

M.Tuấn

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động