Thứ sáu 29/03/2024 03:23

Xe chạy trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình bị viên đá nặng cả cân ném vào kính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Anh T.T.A (trú tại Thái Nguyên) cho biết, khoảng 20h40 ngày 15/2, khi đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, hướng từ Ninh Bình về Hà Nội đến km 226 xe của anh nghi bị đối tượng ném đá trên cầu vượt trúng vào kính xe.
Xe chạy trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình bị viên đá nặng cả cân ném vào kính
Viên đá nặng gần 1kg xuyên qua kính lái, vỡ gương chiếu hậu và rơi vào ghế ô tô

“Viên đá nặng gần 1kg xuyên qua kính lái, vỡ gương chiếu hậu và rơi vào ghế ô tô” – anh T.T.A cho biết. Thời điểm xảy ra sự việc trên xe có một người khác đang ngồi ghế phụ phía trước. May mắn không ai bị thương.

Sau khi bị đá rơi trúng xe, anh T.T.A đánh lái vào làn khẩn cấp và gọi điện hỗ trợ. Anh T.T.A nghi ngờ có người ném từ trên cầu vượt xuống.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 16/2, Cục Cảnh sát giao thông đã yêu cầu Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, đơn vị phụ trách tuyến cử tổ công tác tới hiện trường và làm việc với công an sở tại và đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình phối hợp làm rõ.

Xe chạy trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình bị viên đá nặng cả cân ném vào kính
Kính lái chiếc xe của anh T.T.A vỡ tan

Trước đây, cũng đã có nhiều vụ xe ô tô bị ném đá khi lưu thông trên các tuyến cao tốc. Điển hình như việc xe ô tô đi qua khu vực Km61 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị ném đá vào kính xe lúc 11h ngày 18/9/2022.

Ngày 26/8/2022, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã bắt nhóm đối tượng có hành vi ném đá vào các xe ô tô khi đang lưu thông trên QL3 đoạn chạy qua địa bàn huyện Sóc Sơn.

Hầu hết nhóm đối tượng này đã bỏ học, thiếu sự giám sát của người thân, gia đình nên đã có những hành vi nghịch ngợm gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

Trước đó, trên tuyến QL3 đoạn chạy qua địa bàn huyện Sóc Sơn xảy ra hiện tượng nhiều xe ô tô đã bị ném đá vào kính, gây hư hỏng tài sản, thậm chí khiến người trong xe bị thương. Qua công tác đấu tranh, nhóm đối tượng này khai nhận đã gây ra 11 vụ ném đá, hủy hoại.

Liên quan đến hành vi ném đá xe ô tô trên các tuyến đường cao tốc, theo nhận định của các luật sư, hành vi ném đá vào phương tiện đang lưu thông là một hành vi đặc biệt nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của lái xe và hành khách, thậm chí là coi thường tính mạng của người khác. Nguy hiểm hơn, nó còn tiềm ẩn gây ra các vụ tai nạn giao thông liên hoàn và thảm khốc khác.

Hành vi này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Do đó, hành vi ném đá vào ô tô có thể bị xử lý hình sự.

Theo Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt về việc vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi ném đá phương tiện giao thông sẽ bị phạt 500.000 đồng đến một triệu đồng. Trong trường hợp đối tượng ném đá vào xe ô tô đang tham gia giao thông trên đường nếu gây thiệt hại về tài sản từ 2.000.000 trở lên sẽ bị xử lý về hình sự về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143 Bộ luật Hình sự (BLHS) với mức hình phạt cao nhất là 3 năm tù và có thể bị phạt tiền lên tới 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp hành vi này gây ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trên xe, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo điều 104 BLHS với mức hình phạt cao nhất có thể là 20 năm hoặc tù chung thân.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi ném đá vào ô tô có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 178, BLHS 2015. Nếu gây ra thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của lái xe, hành khách, cá nhân có hành vi này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” hoặc tội "Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”…

Ngoài việc xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại theo quy định của BLDS 2015 về “Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.

Trong một số trường hợp người thực hiện hành vi ném đá là trẻ vị thành niên, theo BLHS 2015 sửa đổi, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, tùy theo mức độ, hậu quả của hành vi, đối tượng dưới 16 tuổi ném đá vào xe ô tô trên cao tốc vẫn có thể bị xử lý hình sự.

Truy tìm nhóm người ném đá vỡ kính xe khách khiến một phụ nữ bị thương
Xuất hiện tình trạng ném đá vào ô tô trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
Xác định nhóm học sinh ném đá vào ô tô trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Nhóm thanh niên lêu lổng chuyên ném đá vào xe ô tô trên QL3
Tái diễn việc trẻ em ném đá vào xe ô tô trên đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động