Thứ sáu 19/04/2024 05:52

Xây dựng khung năng lực của công dân học tập

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Những năng lực cốt lõi của công dân học tập đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia” là vấn đề được nhiều chuyện gia bàn đến trong Hội thảo do Tiểu ban giáo dục thường xuyên và học tập suốt đời, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức.

Từ công dân số đến công dân học tập

Theo GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, công dân học tập là con người thông qua việc học tập để luôn có đủ tri thức, kỹ năng và thái độ để thích ứng được với những thay đổi của thế giới.

Ngày 8-4-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 489/QĐ-TTg, trong đó phê duyệt Đề án “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” và sẽ phê chuẩn Bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập vào cuối năm 2021. Từ Bộ tiêu chí khung này, các cơ quan, DN, trường học, đơn vị quân đội, các cơ sở sản xuất... sẽ dựng nên bộ tiêu chí công dân học tập cho đơn vị của mình.

Trên cơ sở xử lý các ý kiến của nhiều nhà khoa học và sư phạm, cán bộ giảng dạy ở ĐH và giáo viên, một số doanh nhân và cán bộ khuyến học..., Ban soạn thảo Bộ tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” của Trung ương Hội Khuyến học đã đề xuất dự thảo 3 tiêu chí khung và 10 chỉ số gồm kỹ năng cơ bản và phẩm chất mong muốn, nhằm đánh giá mô hình “Công dân học tập”.

Những tiêu chí khung về năng lực cốt lõi bao gồm: Năng lực tự học, học tập suốt đời; Năng lực sử dụng những công cụ tương tác; Năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Để xây dựng tiêu chí công dân học tập, cần có điều kiện học tập, nội dung học tập và sự ảnh hưởng, lan toả vai trò của công dân học tập ấy. Giáo dục phổ thông đang đổi mới theo hướng tiếp cận phẩm chất năng lực người học, với 5 phẩm chất cốt lõi và 10 năng lực cơ bản.

Đây cũng là những tiêu chí của công dân học tập, gồm: 3 năng lực cốt lõi là tự học tự chủ, giao tiếp hợp tác, đổi mới sáng tạo; các năng lực thành phần là CNTT, Toán học, Công nghệ, Khoa học, Thẩm mỹ, Thể chất,…

TS Trương Tiến Tùng - Hiệu trưởng trường ĐH Mở Hà Nội đã làm rõ những yếu tố để từ công dân số đến công dân học tập. Theo TS Trương Tiến Tùng, 9 yếu tố một công dân số cần phải có là: Kỹ năng số, Thương mại số, Truyền thông số, Kiến thức số, Nghi thức số, Luật lệ số, Quyền và trách nhiệm số, Sức khỏe số và An ninh số. Chuyên gia đề xuất cần hệ thống lại để có thể điều hành và phát triển xã hội học tập theo nguyên tắc hệ thống giáo dục mở.

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến đánh giá, Việt Nam đã có bước tiến dài trên con đường xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Các tiêu chí về cộng đồng học tập cấp xã, cũng như các tiêu chí về đơn vị học tập đã được ban hành. Việc xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí về công dân học tập sẽ là một bước tiến đột phá mới trong xây dựng xã hội học tập nước ta.

Từ phân tích khung năng lực cốt lõi công dân học tập theo cách tiếp cận của châu Âu, khối OECD, Diễn đàn kinh tế thế giới, chuyên gia Phạm Đỗ Nhật Tiến đưa ra một số nhận định chung. Theo đó, các khung này có sự hội tụ trong những năng lực cốt lõi, gồm ba nhóm năng lực chính yếu: Nhóm năng lực nền tảng, chủ yếu dựa trên nhận thức cơ bản; nhóm năng lực bậc cao, dựa trên nhận thức bậc cao; nhóm năng lực phi nhận thức, chủ yếu dựa trên các giá trị.

Từ đây, để tạo sự nhất quán trong hệ sinh thái học tập suốt đời, chuyên gia đề xuất, khung năng lực công dân học tập cũng gồm 3 nhóm năng lực như cách tiếp cận chung của thế giới, nhưng lấy khung năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông mới làm điểm xuất phát.

Tiêu chuẩn, tiêu chí của công dân học tập sẽ được cụ thể hóa qua các tiêu chuẩn cụ thể của khung năng lực đề xuất để tích hợp vào các chuẩn nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động.

xay dung khung nang luc cua cong dan hoc tap

Tính chất của công dân học tập là luôn thường trực ý chí học tập, phải có năng lực tự học. Ảnh: T.F

Công dân học tập phải có năng lực tự học

Chia sẻ về thực tế phát triển hệ sinh thái giáo dục số Hải Phòng với công tác đào tạo công dân học tập, GĐ Sở GD&ĐT Lê Quốc Tiến nhận định, khó khăn lớn nhất là thay đổi tư duy và phải kiên trì vì cần nhiều thời gian. Ông Bùi Quang Tuyến - GĐ Học viện Viettel chia sẻ, Viettel đối mặt với nguồn lực lên tới khoảng 70.000 cán bộ nhân viên nên đã nghiên cứu mô hình công dân học tập. Tính chất của công dân học tập là luôn thường trực ý chí học tập. Ông Tuyến lưu ý một số năng lực cần thiết như đưa ra bài toán công nghệ; tự học hỏi; năng lực làm việc.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường ĐH FPT nhấn mạnh, công dân học tập quan trọng là học cách tự học. Để gỡ bỏ những rào cản, chi phí học tập cần được khấu trừ vào thuế thu nhập cá nhân; cần cơ chế chuyển đổi tin chỉ, thi không nhất thiết phải học;…

GS Phạm Tất Dong khẳng định, năng lực cơ bản nhất của công dân học tập là năng lực học tập. Năng lực học trước hết phải đề cao tự học, thể hiện ở tìm kiếm nội dung, phương tiện để học và năng lực sử dụng các phương tiện học.

Công dân học tập là một khái niệm chung, là cái đích hướng tới, trong từng giai đoạn sẽ thể hiện ra ở nhưng tên gọi khác nhau như công dân số, công dân toàn cầu, công dân thông minh, chứ không phải là các cấp bậc khác nhau. Theo đó, cần phải tạo ra những thiết chế, mô hình, chính sách, hệ sinh thái học tập suốt đời trước cho công dân học tập.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động