Thứ bảy 27/04/2024 00:27

“Xã hội hóa camera an ninh" - góp phần tích cực ngăn vi phạm, ngừa tội phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Chử Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trong thời gian tới, phường Nghĩa Đô sẽ tiếp tục xã hội hóa lắp đặt camera an ninh ở những khu vực còn lại của 28 tổ dân phố trên địa bàn phường nhằm phục vụ lâu dài cho việc đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh phường ngày càng văn minh - hiện đại.
Nhờ hệ thống camera an ninh ở các gia đình và khu vực không cộng trên địa bàn phường Nghĩa Đô hàng trăm vụ việc được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Ảnh: H. Thành
Nhờ hệ thống camera an ninh ở các gia đình và khu vực không cộng trên địa bàn phường Nghĩa Đô hàng trăm vụ việc được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Theo UBND phường Nghĩa Đô, từ tháng 10/2021, địa phường đã phát động và triển khai mô hình "Xã hội hóa camera an ninh" tại các tổ dân phố trên địa bàn phường.

Ngay sau khi triển khai, mô hình đã được sự hưởng ứng, vào cuộc của cấp ủy chi bộ, tổ dân phố và Nhân dân. Với tinh thần chủ động sáng tạo và “dân vận khéo”, cấp ủy chi bộ, các tổ dân phố trên địa bàn phường đã tích cực vận động tổ chức và cá nhân ủng hộ kinh phí để lắp đặt hệ thống camera an ninh công cộng, giám sát các ngõ, ngách trên địa bàn.

Ông Chử Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết, hiện đã có 28/28 tổ dân phố thực hiện tốt mô hình với số lượng 1.500 mắt camera đặt tại bên ngoài nhà của các hộ gia đình, số điện thoại di động của các hộ gia đình trên được tạo thành 13 nhóm Zalo được phân theo 13 ô khu vực có cảnh sát khu vực phụ trách và các thành viên của nhóm gồm các đồng chí lãnh đạo UBND, Công an phường, các đồng chí cảnh sát khu vực, tổ tuần tra Nhân dân, tổ bảo vệ dân phố (PCCC); Lực lượng dân phòng và đại diện các hộ dân có camera an ninh.

“Cấp ủy chi bộ và tổ dân phố đã huy động toàn thể đảng viên, Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền phường Nghĩa Đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, ông Chử Mạnh Hùng cho hay.

Theo ông Chử Mạnh Hùng, là khu phố tiên phong của phường và “về đích” với 100% hộ dân lắp đặt camera an ninh, giờ đây người dân tổ dân phố số 16, phường Nghĩa Đô ngày càng yên tâm xây dựng khu phố sạch đẹp, an toàn.

"Từ trước người dân trong phố chúng tôi đã luôn mong muốn có được một hệ thống giám sát an ninh, vệ sinh môi trường để mọi người yên tâm. Nay nhờ có chủ trương của phường, chúng tôi đã đồng lòng, nhất trí để triển khai lắp camera an ninh đến tất cả các hộ dân trong khối phố. Chúng tôi rất vui vì là tổ dân phố đầu tiên của phường có hệ thống đảm bảo an ninh trật tự đồng bộ”, ông Nguyễn Đình Trãi, Tổ trưởng tổ dân phố số 16 chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô Chủ Mạnh Hùng cho biết, trong những năm qua, công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường còn tiềm ẩn những vấn đề bất ổn. Còn xảy ra nạn trộm cắp, bẻ khóa vào nhà dân, tình trạng đổ trộm rác thải, vứt rác không đúng nơi quy định vẫn còn xảy ra. Một số hộ gia đình còn chủ quan, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường còn chưa cao…Để nâng cao ý thức của người dân trong phường, đồng thời muốn được lan tỏa, nhân rộng trong phường và duy trì được bền vững việc lắp đặt camera công cộng tại các tổ dân phố, với phương châm nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Đến nay ngoài hàng nghìn mắt camera lắp ở nhà dân, chúng tôi còn đã có 15/28 tổ dân phố xã hội hoá lắp đặt được 152 camera an ninh tại các vị trí công cộng phủ kín tại các ngõ, ngách của tổ và được kết nối vào hệ thống màn hình tại nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm trực dân phòng của tổ (trong đó, tổ dân phố số 16 là địa bàn đầu tiên của phường đã hoàn thiện 17 mắt camera an ninh; tổ dân phố số 27 có số lượng nhiều nhất là 24 mắt camera an ninh).

Năm 2021, trên địa bàn xảy ra 12 vụ trộm, cắp. Năm 2022 có 7 vụ trộm cắp xe máy, xe đạp, trong đó qua trích xuất camera, công an phường đã bắt được 2 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tổ dân phố 16 và tổ dân phố 7. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn phường xảy ra 4 vụ trộm mất xe đạp, xe máy, cây cảnh; một trường hợp người đi đường bị cướp điện thoại khi đang đỗ xe.

Sau khi được trình báo, qua trích xuất camera an ninh công an phường đã xác định được hai đối tượng vụ cướp giật và 3 ngày sau tổ cảnh sát hình sự công an phường đã bắt giữ và thu hồi được tang vật trả cho người bị hại.

Năm 2021, cơ bản về việc vứt rác thải và việc vứt rác không đúng nơi quy định bị người dân bức xúc phản ánh trong các cuộc họp. Năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, hệ thống camera đã phần nào giảm tải việc đổ rác thải không đúng nơi quy định. Nhiều tổ dân phố qua quá trình theo dõi camera an ninh đã phát hiện và nhắc nhở kịp thời, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi; Xử lý dứt điểm các điểm đen về vệ sinh môi trường.

“Thực tế chứng minh, hệ thống camera an ninh ở các nhà dân và khu vực công cộng đã góp phần tích cực giúp phường Nghĩa Đô ngăn vi phạm, ngừa tội phạm trên địa bàn”, ông Chử Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Camera an ninh ghi lại hành vi nữ nghi phạm châm lửa đốt nhà trọ ở Phú Đô
Hà Nội nhân rộng mô hình ''Camera an ninh'' ở các xã, phường, thị trấn
Phòng ngừa tội phạm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở”
Đào Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động