Thứ tư 24/04/2024 03:21
Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu bất thường:

Vượt qua thách thức để thực hiện tốt các nhiệm vụ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 7/1/2023, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã tổ chức Đại hội đại biểu bất thường với hơn 260 thành viên tham dự. Đại hội với các nội dung chính như: Trình Đại hội về việc sửa đổi, bổ sung nội quy Đoàn Luật sư TP Hà Nội; Xin ý kiến về chủ trương đầu tư, mua sắm trụ sở Đoàn Luật sư TP Hà Nội; Tổng kết hoạt động năm 2022 và phương hướng, kế hoạch năm 2023….
Vượt qua thách thức để thực hiện tốt các nhiệm vụ
Đoàn Chủ tịch Đoàn Luật sư TP Hà Nội tại Đại hội

Thay mặt Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Luật sư Đào Ngọc Chuyền đã có bản báo cáo tổ chức hoạt động năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Theo báo cáo, hiện nay Đoàn luật sư TP Hà Nội có 5.107 luật sư và 4.322 người tập sự hành nghề luật sư. Năm 2022 là năm có nhiều biến động đối với Đoàn Luật sư TP Hà Nội trong đó có việc chuyển tổ chức Đảng về sinh hoạt, quản lý tại các chi bộ địa phương. Tuy nhiên, Ban Chủ nhiệm và các tổ chức hành nghề luật sư đã vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện tốt việc phối hợp công tác quản lý Nhà nước trong quản lý luật sư và hoạt động hành nghề luật sư trên địa bàn TP.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của luật sư, Ban Chủ nhiệm đã xây dựng kế hoạch, đảm bảo tốt công tác an ninh chính trị; xác định hướng xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư theo QĐ số 5332/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, tăng về số lượng, đảm bảo nâng cao chất lượng.

Đoàn luật sư đã tham gia đóng góp có hiệu quả và tích cực vào các Dự thảo Luật như: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Cảnh sát cơ động; Luật Khám, chữa bệnh; Luật Phòng chống bạo lực gia đình…

Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ, trong năm 2022, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã thực hiện được 21.923 dịch vụ pháp lý, đóng góp vào ngân sách Nhà nước số tiền gần 90 tỷ đồng. Trong năm, Đoàn Luật sư đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP tổ chức 32 buổi tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trực tiếp các chuyên đề được đông đảo người dân quan tâm như Luật Cư trú, Luật Hoà giải ở cơ sở, Luật An ninh mạng, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Đất đai…; tập trung tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hàng chục nghìn lượt học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.

Năm 2022, Đoàn đã thực hiện gần 7.000 việc với 500 luật sư tham gia hoàn thành nghĩa vụ trợ giúp pháp lý của năm theo quy định. Bên cạnh đó, Đoàn đã cùng Sở Tư pháp cử luật sư tham gia đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức hành nghề tại Hà Nội theo kế hoạch của TP. Trong năm, Đoàn tổ chức kết nạp thành viên cho 274 luật sư, tiếp nhận 647 người tập sự hành nghề luật sư, hoàn tất thủ tục đề nghị Bộ Tư pháp cấp Chứng chỉ hành nghề cho 359 trường hợp…

Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội đã tăng cương công tác phối hợp với UBND TP, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Sở Tư pháp và các cơ quan ban ngành khác, bám sát quy định của Luật Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Nội quy Đoàn Luật sư để tổ chức thực hiện tốt các mặt hoạt động của Đoàn; cử luật sư tham gia các hội thảo, hội nghị chuyên đề đóng góp ý kiến vào các Dự thảo Luật; thực hiện việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên đồng thời phát động các tổ chức đoàn thể, tổ chức hành nghề và luật sư thành viên tích cực triển khai thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao vai trò vị thế của Luật sư Thủ đô.

Trong năm 2022, cũng có những khó khăn nhất định đối với Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Mặc dù đã có nhiều thay đổi trong quy định pháp luật tạo điều kiện cho luật sư khi tham gia tố tụng trong các vụ án, đặc biệt là bào chữa trong vụ án hình sự và các dịch vụ pháp lý khác có liên quan đến cơ quan hành chính Nhà nước.

Tuy nhiên do hiểu biết và vận dụng quy định của pháp luật về tố tụng giữa luật sư với cán bộ cơ quan tiến hành tố tụng chưa thống nhất, dẫn đến việc hoạt động hành nghề luật sư còn gặp nhiều khó khăn. Vẫn còn một số luật sư, tổ chức hành nghề luật sư gửi văn bản kiến nghị đến Đoàn luật sư đề nghị hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi trong quá trình hành nghề.

Trong năm 2023, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP và tăng cường sự phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Nghị quyết Đại hội đại biểu bất thường của Đoàn luật sư; Tiếp đó, xây dựng và hoàn thiện công tác chuyển đổi số của Đoàn luật sư nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và hỗ trợ hoạt động hành nghề luật sư, phù hợp với chương trình chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ;

Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan quản lý Nhà nước đảm bảo thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động tư pháp, xây dựng pháp luật, trợ giúp pháp lý, thực hiện án chỉ định; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, tập trung có trọng điểm công tác tuyên truyền, PBGDPL, trợ giúp pháp lý liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, dân sự, hình sự, hoà giải ở cơ sở và quan tâm đến các đối tượng là hộ nghèo, người khuyết tật, trẻ em…

Bên cạnh đó, Đoàn luật sư TP Hà Nội cũng mong muốn được các Sở, ban, ngành quan tâm, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục xây dựng trụ sở làm việc theo quy hoạch đã được UBND TP phê duyệt; các cơ quan tiến hành tố tụng quan tâm, liên hệ phối hợp chặt chẽ với Đoàn luật sư TP để tạo điều kiện cho luật sư hoạt động hành nghề, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật và thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp.

Dấu ấn 10 năm Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật đi vào cuộc sống
Lan toả kiến thức pháp luật đến học sinh THCS
Không thể biện minh cho sự nóng giận bằng hành vi vi phạm pháp luật
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động