Vụ việc nước khoáng thiên nhiên LaVie có màu và mùi vị khác thường: Cơ quan chức năng vào cuộc
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên“Đây là chuyện... bình thường”
Thời điểm hiện tại, báo Pháp luật & Xã hội tiếp nhận được phản ánh của cán bộ, nhân viên tổ chức CRS/VN (địa chỉ tại số 1 tổ 7 Nguyên Hồng, Hà Nội, cùng tòa nhà với Cty Phú Toàn Thắng) về việc đơn vị này cũng gặp phải sự cố tương tự như Cty Phú Toàn Thắng khi dùng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên La Vie.
Theo chị Trần Thị Nga, cán bộ tổ chức CRS/VN: Ngày 15-6-2010, khi mở bình nước LaVie mới (mua từ Cty TNHH Đại Việt ở 39 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) để sử dụng, chị Nga phát hiện ra trong bình có vẩn cặn lơ lửng và các vật thể lạ màu xanh rêu. Tổ chức này đã gọi điện đến đại lý và Cty LaVie thông báo sự việc trên.
Chiều cùng ngày, một nam thanh niên tự xưng là người của Cty LaVie đến xin đổi cho CRS/VN bình nước mới và hỏi: Đây là lần đầu tiên bị bình nước... bẩn có phải không? Người thanh niên này nói với chị Nga, đây là chuyện bình thường vì thỉnh thoảng anh ta vẫn đi đổi bình nước không đảm bảo cho khách hàng.

Ông Phạm Văn Ký (bên trái) đại diện của LaVie
trong buổi làm việc với Cty Phú Toàn Thắng và thanh tra Cục ATVSTP
Thông tin này khiến chị Nga và các nhân viên của CRS/VN nghi ngờ về chất lượng nước khoáng thiên nhiên LaVie và chị Nga không đồng ý cho đổi. Khoảng 2 tiếng sau, một phụ nữ tên là Dương Hương Diệp, trên card visit in chức danh là phụ trách bán hàng của Cty Lavie đến hỏi thăm tình hình và ngỏ ý muốn xin lại bình nước LaVie có rêu, cặn về xét nghiệm. Tuy nhiên, cán bộ CSR/VN vẫn không đồng ý.
Cũng theo chị Nga, sáng 16-6, cô Diệp dẫn hai người đàn ông đến giới thiệu là trưởng đại diện của LaVie ở miền Bắc, cũng vẫn mục đích là xin lại bình nước có vẩn cặn này.
Sau khi xem bình nước, người được giới thiệu là trưởng đại diện nói rằng, hiện tại bình nước đã mất lớp nilon ở đầu chai và cho rằng bình nước không còn nguyên vẹn (do chị Nga đã bóc lớp nilon này).
Người này nói thêm rằng, hàng ngày Lavie xuất xưởng hàng nghìn bình nước nên không dám đảm bảo 100% về chất lượng. Câu nói này càng khiến các nhân viên của tổ chức CRS/VN thêm “choáng”. Họ lo ngại về sức khoẻ của họ vì thời gian vừa qua họ đã uống nước của LaVie. Để làm rõ vấn đề này, cán bộ tổ chức CRS/VN đã cung cấp thông tin cho vài tờ báo. Tuy nhiên, vụ việc rơi vào im lặng.
Cục ATVSTP phân tích, kiểm định
Không thỏa đáng, nhân viên CRS/VN làm đơn gửi VINASTAS (Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) để khiếu nại chất lượng sản phẩm nước khoáng LaVie.
Ngày 3-8-2010, CRS/VN nhận được công văn của LaVie gửi cho VINASTAS và CRS/VN đồng ý về việc gặp CRS/VN tại trụ sở VINASTAS. Tuy nhiên, cho đến nay vụ việc vẫn chưa được làm rõ.
Trở lại vụ việc bình nước LaVie vẩn cặn, có rêu tại Chi nhánh Cty Phú Toàn Thắng. Sau khi nhận được đơn kiến nghị của khách hàng và phản ánh của PL&XH, đoàn thanh tra Cục an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của Bộ Y tế đã vào cuộc.
Trong buổi làm việc với đoàn thanh tra Cục ATVSTP và đại diện Cty TNHH LaVie, ông Ngô Hoài Nam, Giám đốc chi nhánh Cty Phú Toàn Thắng - đại diện khách hàng phản ánh lại vụ việc và đề nghị các cơ quan chức năng phân tích, kiểm nghiệm các bình nước LaVie vẩn cặn, mọc rêu xem là loại nước gì? Và sự ảnh hưởng của các tạp chất trong bình nước đối với sức khỏe con người.
| Trao đổi với PV, chị Trần Thị Nga, cán bộ tổ chức CSR/VN cho biết: “Chúng tôi phản ánh là muốn LaVie phải kiểm tra lại quy trình sản xuất và đảm bảo về chất lượng sản phẩm của họ. Thay vì điều đó, LaVie chỉ muốn “dập” thông tin xấu liên quan đến sản phẩm của họ, để không làm ảnh hưởng đến thương hiệu. Chúng tôi không nghĩ LaVie lại có thể giải quyết sự cố theo kiểu che đậy như vậy”. |
Ông Phạm Văn Ký, Giám đốc chất lượng kiêm Giám đốc chi nhánh phía Bắc của LaVie cho rằng: “Nhìn về trực quan, tất cả mọi người đều thấy sản phẩm này (bình nước LaVie Cty Phú Toàn Thắng mua phải – PV) không đạt chuẩn và về mặt cảm quan thì có cái gì đó gây phản cảm vì đúng là có tảo bọc thành chai”. “Nguyên nhân của hiện tượng này do đâu thì chúng tôi đang suy nghĩ và để tìm được nguyên nhân phải có mẫu vật”, ông Ký cho biết thêm.
Qua kiểm tra bình nước LaVie có rêu, cặn tại Cty Phú Toàn Thắng, đại diện LaVie còn cho rằng, bình nước có rêu, cặn này mới chỉ là sản phẩm của LaVie về mặt “hình thức bên ngoài” còn về “mặt nội dung” (nước bên trong) thì phải phân tích rồi mới xác định được.
Đại diện LaVie cũng thừa nhận, bình nước còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu rò rỉ hay rạn nứt và đồng ý cho đoàn thanh tra Cục ATVSTP niêm phong đem về phân tích, kiểm định.
Đại diện của LaVie cũng đề nghị được cung cấp cho đoàn thanh tra Cục ATVSTP mẫu sản phẩm cùng lô hiện đang lưu tại Cty để kiểm tra, có cơ sở đánh giá, so sánh với nước trong bình tại Cty Phú Toàn Thắng.
Ông Vũ Văn Nhiên, Chánh thanh tra Cục ATVSTP cho biết: “Chưa rõ việc phân tích, kiểm nghiệm sẽ mất bao nhiêu thời gian vì việc này phụ thuộc vào các tiêu chí phân tích sản phẩm. Kết quả kiểm nghiệm sẽ được Cục trưởng Cục ATVSTP công bố”. “Trong quá trình kiểm nghiệm, phân tích mẫu nước, Bộ Y tế sẽ có buổi làm việc với Cty LaVie để nghe giải trình về các vấn đề liên quan”, ông Nhiên cho biết thêm.
Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về diễn biến của vụ việc trên.
Nhật Minh
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại






